3 ส.ค. 2020 เวลา 14:20 • ประวัติศาสตร์
MovieTalk มูฟวี่ตะลอน:
ฟิล์มกระจก: เรื่องราวเหนือกาลเวลา ตอนที่ ๒
หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร จัดนิทรรศการเฉลิมฟิล์มกระจก ฉลองมรดกความทรงจำแห่งโลก
โดยในปี ๒๕๖๓ ได้นำฟิล์มกระจกชุดถัดไปมาจัดแสดงในนิทรรศการชุด “ฟิล์มกระจก: เรื่องราวเหนือกาลเวลา”
โดยนิทรรศการในครั้งนี้ ผู้ชมจะเสมือนหนึ่งได้ร่วมเดินทางไปในการเสด็จประพาสหัวเมืองของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว พร้อมด้วยเหล่าพระบรมวงศานุวงศ์ ซึ่งบรรยากาศเป็นไปอย่างสงบ ผ่อนคลาย และเป็นส่วนพระองค์ แม้ในท้ายนที่สุดการเสด็จประพาสต่าง ๆ จะจบลงด้วยเหตุการณ์ชวนสลด อันเป็นสัญญาณสะท้อนความเปลี่ยนนแปลงที่เกิดขึ้นในสยามเวลานั้น
ผู้ชมจะได้ร่วมเดินทางไปกับบ้านเมือง เหตุการณ์ต่าง ๆ ตลอดจนวิถีชีวิตของชาวสยามในสมัยรัชกาลที่ ๔ ถึง รัชกาลที่ ๗ ซึ่งเคลื่อนผ่านกาลเวลามาจนถึงปัจจุบัน
นิทรรศการได้จัดแบ่งเป็น ๔ ช่วงเวลา ได้แก่
ปฐมบรรพ การเสด็จประพาสหัวเมืองของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว Travels of King Chulalongkorn
ทุติยบรรพ สยามอันสุขสงบในรอยต่อของกาลเวลา Calm Interlude in Siam
ตติยบรรพ ตะวันออกบรรจบตะวันตก East Meets West
และ
จุตตถบรรพ เร่งรุดไปข้างหน้า Moving Forwoard
โดย มูฟวี่ตะลอนจะนำเสนอจนครบทุกภาพในนิทรรศการนี้ พร้อมคำบรรยายใต้ภาพ ทั้งนี้เพื่อให้เพื่อน ๆ ที่ไม่สามารถเดินทางมาชมนิทรรศการด้วยตนเอง ได้มีโอกาสร่วมดื่มด่ำ และเก็บบรรยากาศความงามแห่งสยามในวันวารได้อย่างครบถ้วน โดยจะนำเสนอแบ่งเป็นตอนตามลำดับช่วงเวลาครับ
สำหรับบทความนี้จะเป็นตอนที่ ๒
ทุติยบรรพ สยามอันสุขสงบในรอยต่อของกาลเวลา Calm Interlude in Siam
เราจะรู้สึกถึบรรยากาศแห่งความุขสงบเรียบ่าย เมื่อได้เห็นภาพวิถีชีวิตของผู้คนในกรุงเทพฯ ที่ดำเนินไปตามครรลองอย่างเนิบช้า กิจวัตรประจำวันผู้คนริ่มสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา วิถีชีวิตอันแสนธรรมดาสามัญเหล่านี้เปรียบเสมือนช่วงพักครึ่งเวลาระหว่างการแสดง ช่วงเวลาที่สงบนิ่งดังผิวน้ำเรียบยามไร้ลมพัด รอเวลาที่ความเปลี่ยนแปลงจะเยื้องกรายเข้ามาแสดงบทบาทในสยามประเทศ
พระอุโบสถวัดราชาธิวาส ผลงานฝีพระหัตถ์สมเด็จพระเจ้าน้องยาเธอ เจ้าฟ้ากรมหลวงนริศรานุวัติวงศ์
ตำหนักทอง วัดไทร สันนิษฐานว่าเป็นพระตำหนักที่ประทับร้อนในสมัยอยุธยา ชาวบ้านในพื้นที่เชื่อกันว่าเป็นตำหนักที่พระเจ้าเสือทรงสร้าง
วัดยานนาวา แลเห็นสำเภาเจดีย์อยู่ด้านหลังพระอุโบสถ
ด้านหลักพระอุโบสถวัดเทพศิรินทราวาส พระอารามที่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว โปรดเกล้าฯ ให้สร้างขึ้นในช่วง พ.ศ.๒๔๑๙ - ๒๔๒๑
เด็กชายกับตุ๊กตาศิลาจีน ในบริเวณลานพระอุโบสถวัดอรุณราชวราราม ด้านทิศเหนือ
แม่น้ำเจ้าพระยา มองเห็นพระปรางค์วัดอรุณราชวรารามทางฝั่งธนบุรี ฝั่งซ้ายของแม่น้ำมีเรือสินค้าทอดสมออยู่
ห้างสิทธิภัณฑ์ ตั้งอยู่บนถนนเฟื่องนคร ถ่ายจากบริเวณสี่กั๊กพระยาศรี มองไปทางทิศเหนือ จำหน่ายสินค้า เหล้า อาหารแห้ง เครื่องประดับ เครื่องภาชนะครัวเรือน น้ำหอม
ท่าเรือย่านราชวงศ์ แลเห็นยอดพระเจดีย์วัดประยูรวงศาวาสที่ฝั่งตรงข้าม
พระเจ้าวรวงศ์เธอ กรมหลวงชินวรสิริวัฒน์ สมเด็จพระสังฆราชเจ้า ประทับยืนหน้าพระระเบียงชั้นล่างของพระตำหนักอรุณ วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม สร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ.๒๔๑๓ ภาพถ่ายในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว
ถนนเจริญกรุงตัดกับถนนมหาไชย เชิงสะพานดำรงสถิตย์ ตึกแถวหัวมุมที่สี่ แยกเป็นห้างบีกริมแอนด์โก สาขาประตูสามยอด ภาพถ่ายในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว
บริเวณภายนอกพระระเบียง วัดพระเชตุพนวิมงมังคลาราม ภาพถ่ายในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว
รถรางสายรอบเมือง หรือ "รถรางสายแดง" บริเวณบางลำพู ที่แยกถนนจักรพงษ์ตัดกับถนนพระสุเมรุ เชิงสะพานนรรัตน์สถาน ด้านซ้ายเห็นแนวกำแพงเมืองเดิมเป็นเครื่องก่อมีใบเสมา และหอคอยอย่างฝรั่ง ซึ่งสร้างขึ้นเมื่อมีการรื้อประตูเมืองของเก่าลงในรัชกาลพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว
แม่น้ำเจ้าพระยาที่ปากน้ำเมืองสมุทรปราการ ราษฎรเฝ้ารับเสด็จพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ในคราวเสด็จนิวัตพระนครจากทวีปยุโรป ครั้งที่ ๒ เมื่อวันที่ ๕ ธันวาคม พ.ศ.๒๔๕๐
แม่น้ำเจ้าพระยาที่ปากน้ำเมืองสมุทรปราการ ราษฎรเฝ้ารับเสด็จพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ในคราวเสด็จนิวัตพระนครจากทวีปยุโรป ครั้งที่ ๒ เมื่อวันที่ ๕ ธันวาคม พ.ศ.๒๔๕๐
ในตอนต่อไป จะเป็นนำทุกท่านไปสู่ช่วงเวลาที่ ๓
ตติยบรรพ ตะวันออกบรรจบตะวันตก East Meets West
ขอได้โปรดติดตามตอนต่อไป
นิทรรศการฟิล์มกระจก: เรื่องราวเหนือกาลเวลา Glass Plate Negatives: Stories That Transcend Time
จัดแสดง ณ ห้องนิทรรศการหลัก ชั้น ๘
หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร
ระหว่างวันที่ ๑๐ กรกฎาคม - ๒๐ กันยายน ๒๕๖๓
เวลา ๑๐.๐๐ - ๑๙.๐๐ น. (ปิดวันจันทร์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์)
ขอบคุณที่มาข้อมูล: กรมศิลปากร, มูลนิธิสิริวัฒนภักดี, บมจ.ไทยเบพเวอเรจ, สมาคมภาพถ่ายแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์, มูลนิธิส่งเสริมการถ่ายภาพ, สำนักหอจดหมายเหตุแห่งชาติ, ศูนย์ศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร
Photo by มูฟวี่
โฆษณา