3 ส.ค. 2020 เวลา 13:38 • ประวัติศาสตร์
Watergate scandal การลาออกครั้งแรกและครั้งเดียวของประธานาธิบดีในประวัติศาสตร์อเมริกัน
คดีวอเตอร์เกต (Watergate) อันลือลั่นซึ่งว่าด้วยการแฉข้อมูลทางการเมือง แม้จะล่วงเลยมาหลายสิบปีแล้ว จนถึงปัจจุบัน คดีนี้ยังอยู่ในความทรงจำในฐานะเรื่องอื้อฉาวที่สุดในประวัติศาสตร์สหรัฐอเมริกา หรืออาจเป็นประวัติศาสตร์โลกเลยทีเดียว
- Watergate scandal คดีนี้เริ่มขึ้นมาแต่ปี1972 ในยุคประธานาธิบดีริชาร์ด นิกสัน แห่งสหรัฐฯ เป็นหนึ่งในเรื่องรั่วไหลสุดอื้อฉาวซึ่งเป็นที่รู้จักมากที่สุด เริ่มต้นขึ้นเมื่อวันที่ 17 มิ.ย. โดยชาย5คนถูกจับกุมในข้อหาบุกรุกลับลอบเข้าไปในสำนักงานใหญ่ของคณะกรรมการแห่งชาติพรรคเดโมแครต ที่โรงแรมวอเตอร์เกต คอมเพล็กซ์ ในกรุงวอชิงตันดีซี และติดตั้งสายดักฟังโทรศัพท์เอาไว้ ซึ่งสำนักงานสอบสวนกลางของสหรัฐฯ หรือ เอฟบีไอ ทำการสืบสวนต่อไปจนกระทั่งพบความเชื่อมโยงระหว่างเงินสดที่พบในตัวผู้ต้องสงสัยกับ ‘คณะกรรมการเพื่อการเลือกตั้งประธานาธิบดีสมัยที่ 2’ ผู้สนับสนุนทางการเงินในการเลือกตั้งครั้งที่ 2 ของประธานาธิบดีนิกสัน แต่การสืบสวนกลับหยุดชะงักลง โดยเชื่อกันว่าถูกขัดขวางโดยทำเนียบขาว
อย่างไรก็ตาม ในช่วงปลายปี 1972 มีแหล่งข่าวปริศนารายหนึ่งใช้นามแฝงว่า ‘ดีป โธต’ (Deep Throat) ซึ่งเปิดเผยในภายหลังว่าคือนาย มาร์ก เฟลต์ อดีตเจ้าหน้าที่เอฟบีไอ คอยส่งข้อมูลต่างๆ ของคดีนี้ให้แก่ คาร์ล เบิร์นสไตน์ และ บ็อบ วูดวาร์ด นักข่าวของสำนักข่าว วอชิงตัน โพสต์ โดยแฉว่า คณะทำงานของประธานาธิบดีนิกสันมีส่วนเกี่ยวข้องกับการติดตั้งเครื่องดักฟัง และเปิดเผยเป็นครั้งแรกว่า ทำเนียบขาวเป็นฝ่ายสั่งให้ FBI และ สำนักงานข่าวกรองกลาง CIA หยุดการสืบสวนคดีนี้ โดยอ้างเหตุผลด้านความมั่นคง
การสืบสวนคดีนี้ยังทำให้รู้ว่า ประธานาธิบดีนิกสันแอบติดตั้งเครื่องดักฟังเอาไว้ในทำเนียบขาวมาโดยตลอด เพื่อบันทึกการสนทนาทั้งทางโทรศัพท์และส่วนตัว คณะกรรมการพิเศษซึ่งตั้งขึ้นเพื่อสืบสวนคดีนี้โดยเฉพาะ จึงขอให้นายนิกสันส่งมอบเทปบันทึกเสียงให้เจ้าหน้าที่ ซึ่งในช่วงแรกเขาไม่ยอม แต่หลังจากเกิดการเดินขบวนประท้วงต่อต้านของประชาชนและการฟ้องร้องต่อศาล จนในที่สุดนายนิกสันก็ต้องยอมส่งมอบเทปตามคำสั่งศาลสูงสุดในเดือน ก.ค. 1974 ซึ่งเทปนี้กลายเป็นหลักฐานว่า นายนิกสันสั่งให้ผู้ช่วยแทรกแซงการทำงานของเอฟบีไอ นำไปสู่การลาออกของนายนิกสันในวันที่ 8 ส.ค. 1974 ทำให้เขากลายเป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนแรกและคนเดียวที่ลาออกจากตำแหน่ง
-โดยคดีนี้ถือเป็นความดีความชอบของนักข่าว2คนจากสำนักข่าว The Washington post คดีดังกล่าวแสดงให้เห็นถึงบทบาทสำคัญของสื่อมวลชนในการเปิดโปงความอื้อฉาวทางการเมือง เพราะหากไม่ใช่การทำงานขุดคุ้ยในฐานะนักข่าว Bob Woodward และ Carl Bernstein จาก Washington Post แล้ว ปธน. Nixon ก็อาจจะเอาตัวรอดไปจากความอื้อฉาวครั้งนี้ได้
*คดี นี้เอง The Watergate ก็ยังถูกเปิดโปงข้อมูลลับอีกครั้งในปี2559 จากเอกสาร
ปานามา เปเปอร์ส' หรือ 'เอกสารลับปานามา' ในบทต่อๆไปผู้เขียนจะเล่าเรื่อง เอกสารลับปานามา ในครั้งต่อไป
-หนัง The Post : เอกสารลับเพนตากอน นี่เห็นเขาบอกกันว่าเกี่ยวกับการลาออกของ
ปธน.นิกชาด ริกสัน ผู้เขียนไม่แน่ใจว่าสร้างเกี่ยวกับคดี Watergate รึป่าว ใครดูช่วยบอกทีนะครับไว้ค่อยหาเวลาดูอีกที
โฆษณา