3 ส.ค. 2020 เวลา 22:45 • ปรัชญา
“เคล็ดลับความสุขของชีวิต”
ธรรมะรุ่งอรุณ ☀️
๔ สิงหาคม ๒๕๖๓
วันนี้เป็นวันเสาร์ที่ ๑ สิงหาคม พุทธศักราช ๒๕๖๓ เป็นวันที่เรามีเวลาว่างที่จะมาฟังเทศน์ฟังธรรม มาศึกษาความจริงที่พระพุทธเจ้าได้ทรงตรัสรู้ แล้วนำเอามาเผยแผ่สั่งสอนให้แก่พวกเรา เพื่อให้พวกเราได้รู้ความจริงของชีวิตของพวกเรา รู้ความจริงของความสุขของชีวิตของพวกเรา รู้เคล็ดลับของชีวิตของพวกเรา ว่าอยู่ที่ตรงไหน เคล็ดลับของความสุขของชีวิตของพวกเรานี้ ถ้าเราไม่ได้มาศึกษามาฟังเทศน์ฟังธรรม เราจะคิดว่าเคล็ดลับของชีวิตของความสุขของพวกเราอยู่ที่ร่างกาย ร่างกายของเราต้องสมบูรณ์แข็งแรงมีสุขภาพดี แล้วถ้ามีรูปร่างหน้าตาที่สวยงามก็จะทำให้เรามีความสุขกัน นอกจากนั้นแล้ว นอกจากการมีร่างกายที่แข็งแรงสมบูรณ์ ไม่พิกลพิการไม่เจ็บไข้ได้ป่วย แล้วก็มีความสวยงามแล้ว เรายังต้องมีลาภยศสรรเสริญ มีรูปเสียงกลิ่นรสโผฏฐัพพะชนิดต่างๆ ให้พวกเราได้เสพได้สัมผัสกัน นี่คือเคล็ดลับของชีวิตของความสุขของพวกเรา
พวกเราทุกคนจึงมุ่งไปที่สิ่งเหล่านี้กัน มุ่งไปที่การดูแลร่างกาย รักษาร่างกายให้แข็งแรงให้สมบูรณ์ ไม่ให้พิกลพิการ ไม่ให้เจ็บไข้ได้ป่วย แล้วก็เสริมความงามด้วยวิธีการต่างๆ ด้วยเครื่องไม้เครื่องมือต่างๆ เท่าที่จะหามากันได้ แล้วก็มุ่งไปที่การหาทรัพย์สมบัติข้าวของเงินทอง ได้ทรัพย์สมบัติแล้วก็อยากจะได้ยศถาบรรดาศักดิ์ รวยแล้วทีนี้ก็อยากจะเป็นใหญ่ มีเงินก็ใช้เงินซื้อตำแหน่งต่างๆได้ ซื้อส.ส. ซื้อรัฐมนตรี ซื้อนายกได้ พอได้ตำแหน่งต่างๆ แล้วก็อยากจะได้สรรเสริญตามมา มีคนอยากจะยกย่องสรรเสริญเอาอกเอาใจ แล้วก็ต้องมีรูปเสียงกลิ่นรสจากคนนั้นคนนี้ จากสิ่งนั้นสิ่งนี้มาให้ความสุขกัน แต่ความสุขที่ได้จากสิ่งเหล่านี้มันเป็นความสุขที่ไม่แน่นอน และเป็นความสุขเดี๋ยวเดียว ได้ตอนที่เวลาได้มาใหม่ๆ เวลาได้อะไรมาใหม่ๆ ไม่ว่าจะเป็นเงินทอง เช่น วันนี้เดี๋ยวใครถูกลอตเตอรี่ดู ความสุขท่วมหัวใจ แต่เดี๋ยวไม่กี่วันมันก็หมด ถึงแม้เงินที่ได้มายังไม่หมด แต่ความสุขความดีใจที่ได้จากการถูกลอตเตอรี่นี้มันเดี๋ยวเดียว เดี๋ยวมันก็หายไป เดี๋ยวพอใครมาด่าเราหน่อย ความสุขที่ได้จากการถูกลอตเตอรี่ก็หายไป ความทุกข์ที่เกิดจากการที่ถูกคนอื่นเขาด่าก็จะเข้ามาทันที แล้วมันก็จะเป็นอย่างนี้ไปกับทุกเรื่องทุกอย่าง ได้เงินทองมา ได้คนนั้นคนนี้มาเป็นแฟนเป็นอะไรกัน เดี๋ยวไม่ทันอะไรก็ทะเลาะกันแล้ว พอทะเลาะกันความสุขที่ได้จากการได้เป็นแฟนกันก็หายไป กลายเป็นคู่ต่อสู้กัน
นี่คือลักษณะของความสุขที่พวกเราหากัน เพราะเราไม่รู้ความจริงนั่นเอง เราไม่ใช้ปัญญากัน เราเอาแค่ความสุขที่มันเกิดขึ้นในชั่วขณะที่เราได้นั้น ได้ลาภมาก็ดีใจ ได้ยศมาก็ดีใจ ได้สรรเสริญมาก็ดีใจ ได้ความสุขจากรูปเสียงกลิ่นรสจากคนนั้นคนนี้จากสิ่งนั้นสิ่งนี้ก็ดีใจ แต่ดีใจเดี๋ยวเดียว เดี๋ยวมันก็หายไป แล้วมันก็ทำให้เรารู้สึกเฉยๆ ทำให้เรารู้สึกว่าต้องหามาใหม่ถึงจะได้ความสุขแบบนั้นใหม่ ถูกลอตเตอรี่งวดนี้แล้วเดี๋ยวงวดหน้าก็ต้องถูกอีก มันต้องการความรู้สึกที่ได้จากการถูกลอตเตอรี่ พอมันได้ปั๊บเดี๋ยวมันก็จางหายไป เดี๋ยวงวดหน้าก็ต้องซื้อใหม่ กลายเป็นติดกัน ความสุขแบบนี้มันจะทำให้เราติดกัน เป็นเหมือนยาเสพติด ได้ความสุขจากการถูกลอตเตอรี่งวดนี้แล้วเดี๋ยวงวดหน้าต้องเล่นต่อ คนเล่นการพนันที่เลิกไม่ได้ก็เพราะว่ามันมีความรู้สึกตื่นเต้นเวลาที่มันจะได้ หรือเวลาที่มันได้ และเวลาที่มันเสีย มันก็เกิดความเสียอกเสียใจ เสียดายอยากจะได้คืนมา มันก็ต้องเล่นกันอยู่เรื่อยๆ ต้องแทงหวยกันอยู่เรื่อยๆ ไม่ว่าจะเป็นอะไรแบบเดียวกัน ได้อะไรมาแล้วก็ดีใจกันไปสักพักหนึ่ง แล้วก็ปล่อยให้เรารู้สึกว่างๆ เพราะมันจางหายไปแล้ว ความรู้สึกที่ได้ตอนที่ได้มาใหม่ๆ มันเหมือนกับขึ้นสวรรค์ เป็นเหมือนจรวดพุ่งพรวดขึ้นไปเลย พอเดี๋ยวตรวจลอตเตอรี่ดูสิ ถ้าถูกนี้ใจมันปรู๊ดขึ้นไปเลย ถ้าเดี๋ยวปั๊บหนึ่งมันก็หายไปแล้วความสุขอันนั้น มันก็เลยทำให้เราติดกับความสุขที่เราได้จากสิ่งต่างๆ พอมันจางหายไปเหมือนควันไฟ เราก็ต้องไปหามาใหม่ ทั้งๆ ที่ความจริงเราไม่ต้องการเงินที่ได้จากการถูกลอตเตอรี่หรอก แต่เราต้องการความรู้สึกที่เราได้จากการถูกลอตเตอรี่หรือจากการที่เราได้สิ่งนั้นสิ่งนี้ เพราะสิ่งนั้นสิ่งนี้ที่เราได้มา มันก็ยังอยู่กับเรา ซื้ออะไรมาใหม่ๆ นี้ โอ๊ยดีอกดีใจ เดี๋ยวไม่กี่วันความรู้สึกนั้นก็หายไป ของที่ได้มาก็ยังอยู่ รองเท้าที่ซื้อมาก็ยังอยู่ กระเป๋าที่ซื้อมาก็ยังอยู่ ชุดเสื้อผ้าที่ซื้อมาก็ยังอยู่ แต่เอ๊ะทำไมมันไม่ได้ให้เรามีความรู้สึกแบบตอนที่ได้มาใหม่ๆเลย นี่แหละมันก็เลยต้องไปซื้ออีกชุดหนึ่ง ก็จะได้ความรู้สึกแบบนั้นมาอีก ซื้อไปกี่รอบซื้อไปกี่ครั้งมันก็แบบเดิม แล้วถ้าไม่ได้ซื้อก็รู้สึกเหงารู้สึกขาดๆอะไร ไม่มีรสไม่มีชาติ ชีวิตรู้สึกจืดชืดไป
นี่แหละความสุขที่พวกเราคิดกันว่าเป็นความสุข แต่ลองใช้ปัญญาวิเคราะห์หน่อยนี้ แบบนักปราชญ์ท่านว่ามันเป็นความทุกข์มากกว่า เพราะมันทำให้เราติดกัน ขาดมันไม่ได้ เวลาหาไม่ได้รู้สึกเหงารู้สึกว้าเหว่รู้สึกอึดอัด รู้สึกหงุดหงิด รู้สึกจืดชืด ทั้งๆ ที่มีของข้าวของเยอะแยะไปหมด เงินทองที่ได้มาก็ยังมีอยู่ แต่มันไม่รู้สึกตื่นเต้นสดชื่นเบิกบานเหมือนกับตอนที่ได้มาใหม่ๆ นี่แหละคือความหลงหรือความไม่รู้ความจริงของเคล็ดลับของความสุขของชีวิตพวกเรานี้อยู่ที่ไหนกัน เราก็ไปหลงติดกับความสุขที่ได้จากลาภยศสรรเสริญ ความสุขที่ได้จากรูปเสียงกลิ่นรสต่างๆ ความสุขที่ได้จากการมีร่างกายที่แข็งแรงสมบูรณ์ มีร่างกายที่สวยงาม ถ้าไม่ได้มาฟังธรรมคำสั่งคำสอนของพระพุทธเจ้า เราจะไม่รู้สัจธรรมความจริงของชีวิตว่าความสุข เคล็ดลับของความสุขของพวกเรานี้อยู่ที่ตรงไหน ทำไมต้องเรียกว่าเคล็ดลับ ก็เพราะว่า ถ้าไม่ได้เรียนไม่ได้รู้ไม่ได้ศึกษาธรรมะ มันจะไม่มีวันรู้ เคล็ดลับของความสุขของชีวิตที่แท้จริงนี้ พระพุทธเจ้าบอกว่าอยู่ที่ใจของพวกเรานี้เอง ใจของพวกเรานี้พระพุทธเจ้าบอก ใจเป็นใหญ่ ใจเป็นประธาน ใจเป็นตัวการตัวสำคัญที่สุดในเรื่องของการให้ความสุขให้ความทุกข์กับพวกเรา พระพุทธเจ้าบอกว่า เราจะมีความสุข ถ้าใจเราคิดดีทำดีพูดดี ความสุขมันจะตามมา ใจของเราจะมีความทุกข์ ถ้าพวกเราคิดไม่ดีพูดไม่ดีทำไม่ดี ไม่ว่าเราจะมีทรัพย์สมบัติข้าวของเงินทองมากน้อยเพียงไรก็ตาม มีเงินกองเท่าภูเขา ลองไปคิดไม่ดีพูดไม่ดีทำไม่ดีเข้า แล้วเป็นอย่างไง ไปขับรถชนตำรวจตายนี่แล้วเป็นอย่างไง หนีคดีความมากี่ปีแล้ว ทุกข์หรือสุข อยู่บนกองเงินกองทองเท่าภูเขา แต่ใจนี้กลับทุกข์อยู่ตลอดเวลา ทุกข์เพราะว่าจะต้องถูกจับไปลงโทษ ต้องไปติดคุกติดตะราง สาเหตุเกิดจากความประมาท หรือเกิดจากความหลงระเริงคิดว่าร่ำรวยสามารถทำอะไรได้ อยากจะขับรถเร็วก็ขับได้ อย่างมากก็เสียค่าปรับถ้าตำรวจจับ แต่ไม่ไปคิดว่าถ้าเกิดไปชนคนตายเข้าจะทำอย่างไง กลายเป็นคดีความขึ้นมา ผลจากการคิดไม่ดีพูดไม่ดีทำไม่ดี ไปทำผิดกฎหมาย ไปทำผิดกฎศีลธรรม หรือไปทำบาป ข้อใดข้อหนึ่ง เช่นการฆ่าสัตว์ การลักทรัพย์ การประพฤติผิดประเวณี การพูดปด การดื่มสุรายาเมาและสิ่งเสพติดต่างๆ สมัยนี้มันมีมากกว่าสุราที่ทำให้คนเรามัวเมากัน สมัยโบราณมีแค่สุรา ศีล ๕ ก็เลยบ่งแค่สุรา สมัยนี้มีทั้งกัญชายาฝิ่นยาบ้า มีอะไรต่างๆ ของพวกนี้เมื่อเสพเข้าไปแล้วจะทำให้ขาดสติ จะทำให้ควบคุมความคิดการพูดการกระทำที่ไม่ดีไม่ได้ พอเสพเข้าไปแล้วก็จะเกิดอาการมึนเมาขึ้นมา แล้วก็จะไม่รู้ผิดถูกดีชั่ว นี่แหละเป็นตัวที่สร้างความสุขและสร้างความทุกข์ที่แท้จริง ถ้าคิดดีพูดดีทำดี ใจจะมีความสุขตามมา และเป็นความสุขที่อยู่นานกว่าความสุขที่ได้จากการได้ลาภยศสรรเสริญ ได้รูปเสียงกลิ่นรสอะไรต่างๆ มาเป็นสมบัติ นี่แหละเป็นสิ่งที่พวกเราควรที่จะให้ความสำคัญกัน คือจิตใจของพวกเรา
ธรรมะหน้ากุฏิ
วันที่ ๑ สิงหาคม พ.ศ. ๒๕๖๓
พระอาจารย์สุชาติ อภิชาโต
วัดญาณสังวรารามฯ จังหวัดชลบุรี
โฆษณา