4 ส.ค. 2020 เวลา 04:46 • ประวัติศาสตร์
เผยความลับ 50 ปีสหรัฐเผลอทิ้งปรมาณูใส่สเปน
สำนักข่าวต่างประเทศ เผย "สหรัฐ" พลาดทำระเบิดปรมาณูตกจากเครื่องบินใส่สเปนในปี 1966 หลังเกิดอุบัติเหตุชนกันกลางอากาศ แต่ไม่เกิดระเบิดขึ้น
เรื่องนี้ถูกเก็บไว้เป็นความลับสุดยอด ที่แม้แต่คนท้องถิ่นในที่เกิดเหตุเองก็แทบจะไม่ทราบความจริง เหตุการณ์ที่ว่านี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 17 ม.ค. 1966 เมื่อเครื่องบินทิ้งระเบิด B52 ของกองทัพสหรัฐชนเข้ากับเครื่องบินบรรทุกน้ำมันระหว่างเติมเชื้อเพลิงกลางอากาศ ทำให้ระเบิดปรมาณูบนเครื่อง 4 ลูกตกลงมาบนแผ่นดินสเปน โดย 2 ลูกเกิดระเบิดขึ้นที่เมืองปาโลมาเรส แคว้นอันดาลูเซีย ส่วนอีก 2 ลูกสามารถปลดระบบร่มฉุกเฉินได้ทัน โดยลูกหนึ่งตกลงบนพื้นดินโดยไม่ระเบิด ส่วนอีกลูกตกลงในทะเลเมดิเตอเรเนียนโดยไม่ระเบิดเช่นกัน
อย่างไรก็ตาม สหรัฐใช้มาตรการปกปิดข้อมูลและการประชาสัมพันธ์กลบเกลื่อนทำให้ชาวโลกแทบไม่ทราบเรื่องที่เกิดขึ้น ทำให้ปัญหานี้คาราคาซังมาโดยตลอด และเมื่อปีที่แล้วนี้เองที่สหรัฐยินยอมที่จะขนถ่ายดินปนเปื้อนกัมมันตรังสีจากพื้นที่ดังกล่าวออกไปจากสเปน และคาดว่าจะนำไปทิ้งยังเขตปกปิดในรัฐเนวาดา
-อย่างไรก็ดี ในความเป็นจริงการระเบิดที่เมืองปาโลมาเรสก่อให้เกิดผลกระทบอย่างใหญ่หลวงต่อคนท้องถิ่นและประเทศสเปน ครั้งนั้นสหรัฐพยายามเบี่ยงเบนความสนใจจากการะเบิดบนพื้นดิน โดยระดมเรือรบถึง 32 ลำ มาปิดน่านน้ำเพื่อทำการค้นหาระเบิดที่จมลงไปในทะเลนานถึง 80 วันเพื่อดึงความสนใจของสื่อมวลชนจากเมืองปาโลมาเรสมาอยู่ที่จุดค้นหากลางทะเลแทน
นอกจากนี้ คนท้องถิ่นยังพยายามปกปิดเรื่องที่เกิดขึ้น เพื่อป้องกันผลกระทบต่ออุตสาหกรรมเกษตรและการท่องเที่ยว ปัจจุบันนี้แรงงานท้องถิ่นก็ยังทำงานในผืนดินที่ปนเปื้อนกัมมันตรังสี ซึ่งคาดว่าคนเหล่านี้แทบจะไม่ทราบถึงอันตรายที่ซุกซ่อนอยู่ในบริเวณดังกล่าวเลย
โฆษณา