4 ส.ค. 2020 เวลา 05:42 • ธุรกิจ
Supreme จากพนักงานร้านขายเสื้อสู่เจ้าของแบรนด์
ถนนเศรษฐกิจจะพาทุกท่าน ไปรู้จักกับผู้ก่อตั้งประวัติของเจ้าของ Supreme จากพนักงานร้านขายเสื้อสู่เจ้าของแบรนด์ เขาทำได้ยังไง
จุดเริ่มต้น ของ Supreme เกิดขึ้นมาจาก ชายที่มีชื่อว่า james jebbia เขาเข้ามาทำงานใน New york ตั้งแต่ปี ค.ศ. 1983 เขาเริ่มจากการเปิดแผงขายเสื้อผ้าและกระเป๋า vintage ใน flea market บนถนน Spring Street ของ Manhattan ควบคู่ไปกับเป็นพนักงานร้านขายเสื้อผ้าชื่อ “Parachute” หลังจากที่ทำงานมาหลายปีเขาก็รู้สึกว่าไม่ค่อยมีอะไรที่อยากพัฒนามากไปกว่าที่เป็นอยู่จึงลาออก และเริ่มไปหาทำเลเปิดร้านเป็นของตัวเอง
หลังจากธุรกิจของเขาที่พึ่งเปิดไปก็ถือว่าทำรายได้พอสมควรแต่ เจมส์เขาก็รู้สึกเหมือนเดิมว่าชีวิตเขาเริ่มอิ่มตัวแบบวันเก่าๆ ครั้งนั้นเอง เมื่อเขาไปเจอตึกว่าง ค่าเช่าถูกๆ แห่งหนึ่งในทำเลที่ค่อนข้างเงียบ ซึ่งเขาคิดว่าน่าจะเป็นจุดที่เหมาะสำหรับให้เหล่า skater มาเล่นหรือนัดพบกัน ด้วยความชื่นชอบและการได้คลุกคลีกับ street fashion และพวก skater มานาน(แต่ตัวเองกลับเล่นสเกตไม่เป็นเลย) James ก็มีไอเดียที่จะสร้างร้านเสื้อผ้าสำหรับ skater ขึ้นมา
แรงบันดาลใจสำคัญสำหรับเขาก็คือ ความรู้สึกที่ว่าแบรนด์สเกตบอร์ดต่างๆ ในช่วงนั้น แม้จะมีสินค้าเกี่ยวกับสเกตบอร์ดที่มีคุณภาพ แต่กลับไม่มีเสื้อผ้าเนื้อดีๆ ดีไซน์เท่ๆ แบบที่เขาเห็นในแม็กกาซีนแฟชั่นสัญชาติอังกฤษอย่าง The Face และ i-D ที่เขาชอบอ่านเลย แถมย่านนั้นยังไม่มีร้านขายสเกตบอร์ดเจ๋งๆ จึงน่าเป็นโอกาสที่ดีในการลองทำแบรนด์เสื้อผ้าดีๆ ขึ้นมาให้วัยรุ่นเหล่านี้ใส่ไปเล่นสเกตกัน จนในที่สุด ร้านเสื้อผ้าที่ชื่อว่า Supreme ก็เปิดทำการบนถนน Lafayette บนเกาะ Manhattan ใน New york เมื่อปี ค.ศ. 1994 โดยที่ James ยังคงทำงานในร้าน Stüssy ไปด้วยพร้อมๆ กัน ก่อนจะออกมาลุยกับ Supreme เต็มตัวหลังจากที่ Shawn ขายหุ้นของ Stüssy ให้คนอื่นดูแลกิจการแทนในปี 1996
ด้วยความที่ James คำนึงถึงลูกค้าซึ่งเน้นชาว skater เป็นหลัก เขาจึงออกแบบให้ร้านมีพื้นที่โล่งตรงกลาง และจัดสินค้าชิดผนังไว้ เพื่อให้ทุกคนสามารถไถสเกตบอร์ดเข้ามาในร้านได้เลย พนักงานในร้านคนแรกอย่าง Gio Estevez ก็เป็น skater แถม Supreme ยังมีการจัดทีมสเกตของตัวเองขึ้นมาและโปรโมทเสื้อผ้าไปในตัว นอกจากนี้ยังรวมเอาวัฒนธรรม hip hop มาเป็นส่วนหนึ่งของแบรนด์ด้วย บรรยากาศของร้านจึงเป็นมิตรสำหรับ skater ทุกคน และทำให้ร้านแห่งนี้กลายเป็นคลับย่อมๆ ของวัยรุ่นกลุ่มนี้ไปโดยปริยาย และต่อให้ไม่ใช่คนที่เล่นสเกต ก็ยังชื่นชอบในเอกลักษณ์ของร้าน
* Supreme จะเปิดตัวคอลเลคชั่นเพียงปีละ 2 ครั้ง คือ Spring/Summer และ Fall/Winter
*เหตุผลที่ Supreme ผลิตเสื้อผ้าและ Accessories ออกมาจำนวนจำกัด ก็เพราะว่า Supreme ไม่ต้องการให้สินค้าของ Supreme กลายเป็นของไร้ค่า และถูกวางไว้ในช้อปเพราะยังไม่มีใครต้องการซื้อ เหมือนที่ช้อปอื่นๆต้องนำออกมา sales เพื่อให้แต่คอลเลคชั่นหมดไปก่อนที่จะออกคอลเลคชั่นใหม่
โฆษณา