4 ส.ค. 2020 เวลา 07:32 • ข่าว
#ดราม่าสองนรีในทำเนียบขาว
#ทรัมพ์ทวิตโต้เดือด_น่าสมเพช
#เพลิงพิโรธของทรัมพ์ในวิกฤติ Covid-19
เครดิตภาพ Yahoo News/ NY Post
อยู่ดีๆก็ทำให้เป็นเรื่องขึ้นมาทันใด เมื่อท่านเสี่ยอ่าง โดนัลด์ ทรัมพ์ ของเรา กระโดดเข้ามา
กลางวงดราม่า ระหว่าง ผู้ประสานงาน ศบค. แห่งสหรัฐอเมริกา ดร. เดบอราห์ บริกซ์ กับแนนซี เปอโรซี ประธานสภาล่างของเดโมแครตที่เขม่นกันแรงเรื่องการจัดการปัญหา Covid-19 ในประเทศ
ต้นเรื่องนั้นเกิดมาจากคุณป้าหัวค้อน แนนซี เปอโรซี ออกมาวิจารณ์ ดร. บริกซ์ เรื่องที่มีส่วนทำให้ ข้อมูลปล่อยไก่หลายๆอย่าง ท่านเสี่ยทรัมพ์ เคยกล่าวไว้ ไม่ว่าจะเป็นการฉีดน้ำยาฆ่าเชื้อเข้าไปในร่างกายเพื่อสกัดไวรัสโคโรน่า การใช้ยาต้านมาลาเรีย Hydroxy หรือนโยบายเร่งเปิดเมือง เปิดโรงเรียน ไปสร้างความเข้าใจผิดให้กับประชาชน โดยไม่แย้งด้วยข้อมูลที่ถูกต้อง จนตอนนี้ไวรัส Covid-19 กลายเป็นปัญหาหนัก ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตไปแล้วเกือบ 155,000 คน
เครดิตภาพ Time Magazine
คุณป้าแนนซี อัดไม่ยั้งว่า ผลงานของ ด็อกเตอร์ บริกซ์ นั้น "แย่ที่สุด" ที่มาทนยืนฟังผู้นำประเทศบอกให้ประชาชนไปบริโภคน้ำยาฆ่าเชื้อ โดยไม่ออกมาคัดค้าน แถมแก้ต่างให้อีก ที่หลายคนฟังแล้วสงสัยว่าคุณป้าแนนซี่ จะไปจิกแขวะ ดร. บริกซ์ ทำไม เพราะเวลาท่านเสี่ยแกจะพูดอะไร แกเคยคิด เคยปรึกษาใครก่อนที่ไหน?
 
แต่แนนซี เปอโรซี ก็ยังคงสวมวิญญาณมนุษย์ป้า เหวี่ยง ดร. บริกซ์ ต่อว่า
เครดิตภาพ ABC News
"I think the President is spreading disinformation about the virus and she is his appointee, so I don't have confidence there, no."
"ฉันคิดว่าท่านประธานาธิบดีกำลังเผยแพร่ข้อมูลเท็จเกี่ยวกับเชื้อไวรัสให้กับประชาชน และเธอ (ดร. บริกซ์) ก็เป็นลูกทีมของเขา ดังนั้น ฉันหมดความเชื่อถือค่ะ"
สิ่งที่คุณป้าแนนซี ออกมาพูดก็ใช่จะผิดซะทีเดียว เพราะแทบทุกครั้งที่ท่านเสี่ยทรัมพ์ออกมาพูดปล่อยไก่ เรื่องเกี่ยวกับ Covid-19 ทีไร ก็มักจะได้ ดร. บริกซ์ ออกมาช่วยพูดแก้ตัวให้ ว่าท่านเสี่ยไม่ได้หมายความว่าอย่างนั้น ทุกอย่างเป็นเรื่องเข้าใจผิด
และด้วยความซอฟท์ ในการทำงานของดร. บริกซ์ เป็นส่วนสำคัญอย่างมาก ที่ยังทำให้ ศบค. แห่งสหรัฐ ที่นำทีมโดย ดร. แอนโธนี่ ฟาวซี กับ ทรัมพ์ ยังคงพอทำงานร่วมกันได้ ไม่งั้นคงใส่ Converse ทางใคร ทางมันไปนานแล้ว
เครดิตภาพ CNBC
จึงกลายเป็นช่องให้ คุณป้าแนนซี่ ออกมาตำหนิ ดร. บริกซ์ ว่า "ซอฟท์เกินไป" ก็ไปอ่อนให้กับทรัมพ์เสียแบบนี้ ท่านเสี่ยก็เลยปล่อยไก่ไม่แล้ว ไม่เลิก แล้ววิกฤติก็เลยบานปลายจนถึงทุกวันนี้ไง
ซึ่งดร. บริกซ์ ก็ได้ไปออกสัมภาษณ์กับ CNN ตอบโต้คำวิจารณ์ของ แนนซี เปอโรซี่ว่า
"I have never been called pollyannish, or nonscientific, or non-data driven, And I will stake my 40-year career on those fundamental principles of utilizing data to really implement better programs to save more lives."
"ฉันไม่เคยถูกวิจารณ์ว่าเป็นคนโลกสวย หรือ ทำงานบนพื้นฐานของความไร้แก่นสาร ไร้ข้อพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์มาก่อนเลยนะคะ และฉันก็เอาประสบการณ์ทำงานในอาชีพนี้กว่า 40 ปีไว้เป็นเดิมพันเหมือนกัน"
เครดิตภาพ Newsweek
ซอฟท์สมเป็น ดร. บริกซ์ จริงๆนั่นแหละ แต่ดร. บริกซ์ ก็ให้สัมภาษณ์กับ CNN ต่อด้วยว่า จากข้อมูลที่มี ทางทีมศบค. มีความกังวลที่จะต้องบอกว่า เชื้อไวรัสโคโรน่า มีการแพร่ระบาดรวดเร็วอย่างผิดปกติมากๆ ไม่ว่าจะเป็นคนในเมือง หรือคนในชนบท ล้วนมีความเสี่ยงทั้งนั้น การสวมหน้ากาก และการเว้นระยะห่าง เป็นสิ่งจำเป็นมาก แม้กระทั่งอยู่ในบ้าน ก็ควรสวมหน้ากากแล้วในตอนนี้
จากคำให้สัมภาษณ์ของ ดร. บริกซ์ ก็ทำให้ท่านเสี่ยอ่าง ที่คิดเอาเองว่า ดร. บริกซ์มาพูดจาตำหนิรัฐบาลอยู่นี่หน่า ไปหลงกลอิป้าแนนซี่เข้าแล้วไง แล้วมือก็ไวเท่าความคิด ลั่นทวิตเตอร์อันร้อนแรงดั่งเพลิงพิโรธไปเมื่อวานนี้ว่า
"ยัยมนุษย์ป้า แนนซี เปอโรซี ออกมาจิกกัด ดร. เดบอราห์ บริกซ์ หาว่าเธอซอฟท์เกินไป ทั้งๆที่ทำหน้าที่ได้ดีมากๆ เรากำลังต่อสู้กับไวรัสจีนนะครับ แล้วก็กำลังหาวัคซีน และวิธีการบำบัดรักษาด้วย แทนที่จะเน้นตรงนี้ เดบอราห์ดันไปงับเหยื่อล่อของยัยแนนซี่ แล้วกลับมาโจมตีรัฐบาล ช่างน่าสมเพชจริงๆ!"
ตอนนี้ใครๆก็เลยสงสาร ดร. บริกซ์ กันใหญ่ อยู่ดีๆก็ซวย โดนด่าทั้งขึ้น ทั้งล่อง 😑
แต่จะว่าไปแล้ว คนที่ถูกวางเหยื่อล่อจริงๆ อาจจะไม่ใช่ดร. บริกซ์ แต่เป็นท่านเสี่ย เสียมากกว่า เพราะทุกครั้งที่มีการจี้ประเด็นเรื่องปัญหา Covid-19 คนที่ร้อนตัวจนออกนอกหน้าจริงๆ ก็คือท่านเสี่ยทรัมพ์นั้นแล
มีหลายคนเคยวิจารณ์ว่า Covid-19 คือจุดอ่อนของทรัมพ์ ที่ไม่สามารถเผาผลาญด้วยเพลิงพิโรธ ที่เป็นท่าไม้ตายของตัวเองได้อย่างที่แล้วๆมา
เครดิตภาพ Randell Packer
มีปัญหากับจีน - ตั้งกำแพงภาษี ประกาศสงครามการค้าได้
มีปัญหากับอิหร่าน - ฉีกข้อตกลงนิวเคลียร์ ประกาศคว่ำบาตรได้
มีปัญหากับเกาหลีเหนือ - บีบ UN เพิ่มมาตรการคว่ำบาตรได้
มีปัญหากับเม็กซิโก - สร้างกำแพง เนรเทศคนเม็กซิโกกลับบ้านได้
มีปัญหากับรัสเซีย - บีบชาติพันธมิตร EU NATO ตัดสัมพันธ์การค้าได้
มีปัญหากับเดโมแครต - ยังมีอำนาจเซ็นคำสั่งประธานาธิบดีได้
แต่มีปัญหากับไวรัสโคโรน่า จะไปเกรี้ยวกราดกับใครหละคะ? จะไปบีบนักวิทยาศาสตร์ให้ออกวัคซีนมาให้วันนี้ พรุ่งนี้ ฉีดยาปุ๊บ หายปั๊บ อย่างใจคิด ก็ทำไม่ได้ ขนาดจะเซ็นคำสั่งให้คนมะกันสวมหน้ากากออกจากบ้านทุกคนยังทำไม่ได้เลย
ทุกวันนี้ จึงได้แต่เฝ้ามองค่าสถิติตัวเลขคนอเมริกัน ที่ติดเชื้อเพิ่มขึ้นทุกวัน กับความคับแค้นใจกับเจ้าเชื้อไวรัสจีน ที่มาทำลายตัวเลขเศรษฐกิจ ผลงานที่ท่านเสี่ยภูมิใจ พังพาบคงได้ภายในเวลาไม่ถึงครึ่งปี
เครดิตภาพ NY Post
ตอนนี้เหลือเวลาอีกแค่ 4 เดือน ก็จะเลือกตั้งแล้ว ที่ท่านเสี่ยก็นับวันคอยวัคซีนออกทุกวัน ท้้งๆที่ทีมหมอทำเนียบขาวก็เตือนแล้ว เตือนอีกว่า อย่าไปคอย หรือตั้งความหวังกับวัคซีนมากเกินไป ป้องกันตัวเองก่อน ก็ฟังทีมหมอเขาหน่อย เพราะรัก ถึงขัดใจ นะคะ เสี่ยขา
แหล่งข้อมูล
โฆษณา