8 ส.ค. 2020 เวลา 23:00
#ช่วยญาติที่หลงผิด ให้ค่อยๆหยอดคุณธรรมเข้าสู่หัวใจ
“ แม้แต่โจรพระพุทธเจ้าก็สอน ท่านบอกวิธีว่า เป็นโจรอย่างไร จะไม่ถึงความพินาศเร็วนัก
ท่านว่า เอาของแล้ว อย่าเอาชีวิตเขาอีก อย่าเอาไปจนหมด เหลือของจำเป็นให้บ้าง อย่าฉุดคร่าสตรี เอาแต่ของเขาก็ช้ำใจแย่แล้ว อย่าไปรังแกผู้หญิง อย่าลักของบรรพชิต เพราะผลจะแรงและเร็ว อย่าถือเอาสมบัติราชาหรือทางการ เพราะเป็นของใหญ่ของแผ่นดิน อย่าปล้นใกล้ถิ่นอาศัย เดี๋ยวคนจำหน้าได้ อย่าสุรุ่ยสุร่าย เก็บออมทรัพย์เอาไว้ใช้บ้าง
รวมแล้วคุณธรรมของโจร คือ อย่าโหดเหี้ยมเกินไป มีน้ำใจบ้าง แล้วก็หัดเก็บออม เผื่อเปลี่ยนใจในภายหลัง ค่อยมีความเป็นไปได้หน่อย ลงว่าถ้าเป็นโจรมีคุณธรรม คุณธรรมก็ติดตัวเป็นมงคลคุ้มครองได้บ้าง ไม่ต้องตายเร็ว ไม่ต้องตายอนาถ และถ้าเวรกรรมมีจริง ก็ไม่ต้องไปใช้กรรมหนักหนาสาหัสเกินไปนัก
จากโจรสูตร คุณจะเห็นชัดเจนว่า พระพุทธเจ้าไม่พยายามโน้มน้าวให้กลับใจมาเป็นสุจริตชนทันทีทันใด แต่ ‘ค่อยๆใส่’ คุณธรรมเข้าไปในหัวใจทุจริตชนนั่นแหละ
คุณธรรมเป็นสิ่งที่หยอดเข้าสู่หัวใจใครๆได้ไม่ยาก เพราะเกิดเป็นมนุษย์ได้นี่ อย่างไรก็ต้องมีมโนธรรมติดตัวกันมาทุกคน ไม่ดื้อด้านขนาดไม่ยอมมีคุณธรรมกันบ้างเลย
และนี่ก็เป็นไอเดียเบื้องต้นได้เหมือนกันครับว่า จะช่วยญาติมิตรที่หลงผิดได้อย่างไร เริ่มต้นขึ้นมา อย่าพยายามหักด้ามพร้าด้วยเข่า ใช้วิธีเหยาะน้ำลงหินบ่อยๆ จนหินกร่อนเอง
อย่าเพิ่งห้าม อย่าเพิ่งคัดค้าน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง อย่าด่าว่าชั่วว่าเลว อย่าเอานรกมาแช่ง อย่าเอาบาปมาขู่ ในอารมณ์นั้น เขาอาจเกิดอาการสร้างกำแพงปิดกั้นถาวรไปเลย คือเมื่อพูดถึงธรรมะ หรือพยายามชี้แนะในลักษณะนั้น ก็จะไม่ฟังอีก นอกจากจะไม่ลดโทสะโมหะให้เขา ยังมาเพิ่มโทสะโมหะที่ฝ่ายเราด้วย
อย่างเช่น บางบ้านพอจะตื่นมาใส่บาตร อาจมีเสียงลอยลมมาว่า "ไปให้ทำไม พวกไม่รู้จักทำมาหากิน" เราก็อาจตอบแบบลอยลมกลับไปนิ่มๆว่า "ท่านออกมาเดินเหนื่อยๆทุกเช้า
ก็น่าเห็นใจเหมือนกันนะ"
พูดอะไรก็ได้ ที่เปลี่ยนลบให้เป็นบวกทีละนิด แปรโทสะ และการขี้เกียจ เป็นการได้คิดวันละหน่อย จะดีกว่าคุณพยายามพูดยาวๆ หรือเถียงแรงๆ ด้วยความหมายใจให้ญาติเปลี่ยนแปลงทันที นอกจากจะเป็นไปไม่ได้แล้ว ยังเหมือนไปซ้ำให้เขาอาการหนักขึ้นด้วย!
สิ่งที่ถ่ายทอดได้ดีที่สุดสำหรับคนใกล้ชิด คือ ความเป็นตัวเราเอง ภาพ เสียง สัมผัสอันเกิดจากเราเป็นอย่างไร เขาก็จะค่อยๆซึมซับความเป็นเช่นนั้นเข้าไป ยิ่งเราเย็นเท่าไหร่ เขาก็มีแนวโน้มจะเย็นตามเท่านั้น เหมือนอย่างเราคุยกับคนที่ใจเย็นบ่อยๆ
ก็รู้สึกอยากใช้น้ำเสียงเยือกเย็นตาม ใช้ถ้อยคำที่อ่อนโยนนุ่มนวลตาม
ถ้าอยากให้เขาค่อยๆดีขึ้นในทางไหน คุณสร้างแรงบันดาลใจกระทบจิตเขาบ่อยๆ จนวันหนึ่งเขานึกอยากถามธรรมขึ้นเอง นั่นคือความสำเร็จ นั่นคือสิ่งดีที่สุดที่เราสามารถให้เขาได้ครับ! “
ดังตฤณ
โฆษณา