4 ส.ค. 2020 เวลา 13:30 • ธุรกิจ
TASCO หุ้นยางมะตอย
มีลุ้นปัจจัยบวกเล็กๆกับราคาสินค้าที่เริ่มฟื้นตัว
เมื่อพูดถึงถนนที่เราใช้ในการสัญจรไปมาอยู่ตลอดแล้วนั้น หลายๆคนคงจะทราบดีว่า “ยางมะตอย” ก็คือวัสดุหลักในการทำถนนลาดยางมะตอยที่มีอยู่ทั่วประเทศไทย
ซึ่ง ยางมะตอย หรือ แอสฟัลต์(Asphalt) จะมีลักษณะเป็นของเหลวข้นหนืดที่ได้มาจากกระบวนการกลั่นน้ำมันปิโตรเลียม เป็นสาเหตุให้ราคาของยางมะตอยนั้นเคลื่อนไหวไปตามราคาน้ำมันดิบ
4
และ TASCO หรือบมจ. ทิปโก้แอสฟัลท์ ก็จะถือว่าเป็นผู้เล่นอันดับ 1 ในธุรกิจผลิตและจำหน่ายยางมะตอยสำหรับนำไปใช้ก่อสร้างและซ่อมถนนของประเทศไทย
วันนี้เราเลยจะมาอัพเดทสถานะการณ์ล่าสุดของ TASCO กัน ว่าตอนนี้พวกเขาเป็นอย่างไรกันบ้างและมีความน่าสนใจแค่ไหน ?
เนื่องจากว่าช่วงนี้เราคงเห็นข่าวพายุเข้าจนทำเอาน้ำท่วมถนนพังกันมาบ้างแล้ว ทำให้ TASCO ได้ถูกพูดถึงกันมากขึ้นอีกครั้ง ซึ่งนอกจากเรื่องนี้แล้ว TASCO ก็ยังเคยเป็นหุ้นที่ทำผลงานได้อย่างร้อนแรงไว้เมื่อปีก่อนหรือพ.ศ. 2562 อีกตัวหนึ่ง
สาเหตุก็มาจากการที่ TASCO มีดีลในส่วนของน้ำดิบจากเวเนซูเอล่าที่ลดราคาลงไปมากถึง 30% ทำให้กำไรสุทธิของบริษัทปรับตัวเพิ่มขึ้นมากว่า 450% และที่ตามมาก็คือราคาหุ้นที่ปรับตัวขึ้น
ส่งผลให้ในปีพ.ศ. 2562 TASCO สามารถสร้างผลตอบแทนให้กับนักลงทุนได้ถึง 50.34%
แต่ดีลน้ำมันที่ว่าถูกแล้ว กลับมาเจอราคาน้ำมันดิบที่ถูกกว่า ! จากวิกฤติ Covid-19 ที่ทำให้ Demand ของการใช้น้ำมันดิบทั่วโลกหดหายลงไปอย่างรวดเร็ว ทำให้งบของ TASCO ในโค้งแรกของปีหรือไตรมาส 1 ออกมาเป็น “ขาดทุน”
💰 งบการเงินของ TASCO
ปี 2560 รายได้ 28,982 ล้านบาท
กำไร 2,537 ล้านบาท
ปี 2561 รายได้ 27,962 ล้านบาท
กำไร 564 ล้านบาท
ปี 2562 รายได้ 37,626 ล้านบาท
กำไร 3,123 ล้านบาท
ไตรมาส 1 ปี 2563
รายได้ 5,196 ล้านบาท
ขาดทุน 783 ล้านบาท
ซึ่งหลังจากที่ตลาดรับรู้ข่าว ราคาหุ้นของ TASCO ก็เริ่มฟื้นตัวขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง แต่ตรงนี้ก็ต้องขอบอกไว้ก่อนเลยว่าประเด็นการ “ทำถนน” นั้นไม่ได้มีผลบวกกับงบกำไรขาดทุนของทางบริษัทได้มากสักเท่าไหร่
แล้ว TASCO มีลุ้นฟื้นตัวจากประเด็นอะไร ?
สาเหตุหลักๆที่ตลาดเริ่มกลับมามอง TASCO ก็จะมีอยู่หลายอย่างไม่ว่าจะเป็นการขาดทุนจาก Stock Loss ที่ราคาน้ำมันดิบเริ่มฟื้นตัว, อุปสงค์(Demand) ของยางมะตอยจากจีนที่เริ่มกลับมา การตั้งสำรองราคายางมะตอยในไตรมาส1
และที่สำคัญที่สุดก็คือ “ราคายางมะตอย” ที่เริ่มฟื้นตัวดีขึ้นไปตามราคาน้ำมันดิบโลก ตรงนี้ก็จะส่งผลโดยตรงกับค่าSpread ที่จะทำให้กำไรสุทธิของทาง TASCO นั้นฟื้นตัวกลับขึ้นมาได้นั่นเอง
ส่วนปัจจัยของการทำถนนนั้นก็จะเป็นเพียงประเด็นเล็กๆที่เข้ามาช่วยเสริม ดังนั้นใครที่สนใจ TASCO อยู่ก็ต้องลองไปศึกษาและหาจังหวะในการลงทุนกันด้วยตัวเองกันอีกที
เพราะการลงทุนก็คือความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรศึกษาและทำการบ้านกันให้ดี
ไม่เคยมีเศรษฐีคนไหนที่เคยประสบความสำเร็จได้อย่างยั่งยืนเพราะลอกการบ้านคนอื่น แต่ความสำเร็จนั้นพวกคุณสามารถเก็บสะสมและสร้างมันขึ้นมาได้ด้วยตัวคุณเอง
ขอให้เพื่อนๆโชคดี สวัสดีครับ...
ติดตามบทความดีๆของพวกเราได้ทาง WEBSITE
หรือ BLOCKDIT
และช่องทางใหม่ YouTube ‼️
โฆษณา