7 ส.ค. 2020 เวลา 00:23 • ไลฟ์สไตล์
เปลือยปลั๊กไฟ ILLUMIX ตราช้าง โชว์คุณภาพทั้งภายนอกและภายใน
เชื่อว่าในยุคที่คนส่วนมากมีสมาร์ทโฟน โน้ตบุ๊ค รวมถึงคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ ก็ทำให้เรากลายเป็นคนติดปลั๊กไปโดยปริยาย ในแต่ละวันต้องมองหาปลั๊กสำหรับชาร์จอุปกรณ์ทั้งหลายเพื่อให้ใช้งานได้อย่างต่อเนื่อง และบ่อยครั้งปลั๊กที่ติดตั้งมาในห้องก็ไม่เพียงพอจนทำให้ต้องหาปลั๊กพ่วงมาใช้งานเพิ่มเติม และรางปลั๊กที่อำนวยความสะดวกในการต่อขยายแต่ก็อาจเป็นอันตรายได้หากเลือกใช้ของที่ไม่มีคุณภาพ ดังนั้นในครั้งนี้ผมจะมาแนะนำให้รู้จักรางปลั๊กคุณภาพที่ผ่านมาตรฐาน มอก. ทุกส่วน อย่าง ILLUMIX ตราช้าง รุ่น 4203T กันครับ
เลือกปลั๊กที่ได้มาตรฐานเพื่อชีวิตที่ปลอดภัย
ตั้งแต่เกิดมาก็ได้ยินข่าวอุบัติเหตุเกี่ยวกับไฟฟ้ามากมายที่อันตรายถึงชีวิต นั่นทำให้การเลือกซื้อรางปลั๊กไฟของผมจึงต้องมองหาสัญลักษณ์ของความปลอดภัยอย่าง มอก. ซึ่งรางปลั๊ก ILLUMIX ตราช้าง มีสัญลักษณ์มาตรฐาน มอก. เด่นชัดตั้งแต่หน้ากล่องพร้อมกับคุณสมบัติต่างๆ ที่ช่วยให้มั่นใจมากขึ้นเช่น การเลือกใช้วัสดุที่ทนทานต่อความร้อนไม่ลุกติดไฟ มีเซอร์กิตเบรกเกอร์และสายไฟที่ได้มาตรฐาน รวมถึงการรองรับกำลังไฟสูงสุดที่ 2300 Watt และกระแสไฟฟ้า 10 A
รางปลั๊ก ILLUMIX ตราช้างมีหลายรุ่นให้เลือกใช้ โดยรุ่นที่เรานำมารีวิวในครั้งนี้คือ 4203T ที่มีเต้ารับ 4 ช่องและมีสวิตซ์ควบคุม 2 ชุดกับความยาวสาย 3 เมตร สีสันมีสไตล์โดดเด่นเห็นได้ชัดด้วยสีดำตัดสีส้มทุกส่วน
มาตรฐานทั้งภายนอกและภายใน
เมื่อมองจากภายนอกแล้วจะเห็นว่าตัวเต้ารับแต่ละช่องจะมีม่านนิรภัยตามมาตรฐาน มอก. 166-2549 ที่เป็นแผ่นพลาสติกซ้อนอยู่ เพื่อป้องกันเด็กแหย่นิ้วหรือใครเอาอะไรแหย่เข้าไป
ตัวสายมีมาตรฐาน มอก. 11-2553 ที่หนาและทนทาน พร้อมกับความยาว 3 เมตรที่เหมาะกับขนาดห้องส่วนใหญ่
และที่ขั้วแต่ละด้านมีพลาสติกที่ช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นและป้องกันการหักของสาย ส่วนหัวปลั๊กเป็นไปตามมาตรฐาน มอก. 166-2549 เช่นกัน ตัวสวิตช์ควบคุม 2 ชุดก็มีมาตรฐาน มอก. 824-2551 ส่วนเซอร์กิตเบรกเกอร์สำหรับตัดไฟเกินอัตโนมัติก็มีมาตรฐานสากล IEC 60934
ผ่าจุดต่างของรางปลั๊กที่มีคุณภาพ
ตามคุณสมบัติที่ว่าทนทานต่อการลุกไหม้นั้น ถ้าเจาะลึกลงไปอีกก็จะพบว่ารางปลั๊กไฟ ILLUMIX ตราช้าง ในส่วนของบอดี้ทนทานต่อความร้อนถึง 650 องศาเซลเซียส ส่วนเต้าเสียบสีส้มรวมถึงวงจรเต้ารับสีเขียวด้านในสามารถทนทานต่อความร้อนได้สูงถึง 750 องศาเซลเซียส โดยแต่ละส่วนเป็นการผลิตแยกชิ้นกันและครอบทับด้วยวัสดุเดียวกันเพื่อป้องกันการลุกลามของไฟ
นอกจากนี้สายไฟทุกเส้นภายในถูกหุ้มด้วยฉนวนเพื่อป้องกันความร้อน และเป็นสายไฟที่มีสายดินแท้ๆ อีกด้วย
ตัวเส้นลวดทองแดงภายในสายไฟมีขนาดตามมาตรฐาน เพื่อให้นำไฟฟ้าได้พอดี จึงไม่เกิดความร้อนภายในมากเกินไป ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งของไฟไหม้เช่นกัน
ม่านนิรภัยเป็นแบบ IP20 ที่สามารถป้องกันของแข็งที่ใหญ่กว่า 12 มิลลิเมตรได้ ผมลองทดสอบเอาตะเกียบกดลงไปที่เต้ารับพบว่าม่านนิรภัยไม่เปิดออก นอกจากนี้ตัวเต้ารับก็มีความแน่นกระชับพอดีกับขาปลั๊ก ทำให้ไม่มีอาการโยกสั่นคลอน ซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดประกายไฟและลุกไหม้
เลข มอก. ชัดเจนทุกส่วนตามมาตรฐาน มอก. ฉบับล่าสุด
ถ้ามองในเชิงมาตรฐานและการควบคุมของ มอก. แล้ว รางปลั๊กไฟ ILLUMIX ตราช้าง ได้รับมาตรฐานทุกส่วนตาม มอก. 2432-2555 มั่นใจได้ว่าปลอดภัยทุกส่วน สามารถใช้งานได้ด้วยความมั่นใจ
คุณสมบัติปลอดภัย ใช้งานจริงสะดวก
นอกจากคุณสมบัติด้านความปลอดภัยรอบด้านที่กล่าวมาทั้งหมดแล้ว อีกจุดที่สำคัญมากก็คือความทนทานของสวิตช์ควบคุมทั้ง 2 ชุดซึ่งทาง ILLUMIX ได้ทดสอบมาแล้วว่าสามารถใช้งานได้มากกว่า 30,000 ครั้ง หากคำนวณอย่างง่ายว่าเรากดสวิตซ์วันละ 2 ครั้งก็แปลว่าจะใช้งานได้ถึง 41 ปีเลย และการแบ่งสวิตช์ออกเป็น 2 ชุดก็ทำให้การจัดเซ็ตอุปกรณ์ไฟฟ้าอิสระยิ่งขึ้นด้วย
และสิ่งหนึ่งที่หลายคนไม่รู้ก็คือปลั๊กแบบขากลมจะให้ความเสถียรในการนำไฟฟ้ามากกว่าแบบขาแบน และถ้าสังเกตให้ดีจะพบว่าที่โคนปลั๊กทั้ง 3 ขา จะมีฉนวนกันกระแสไฟฟ้าด้วย
และเชื่อว่าหลายคนก็คงกะไม่ถูกว่ารางปลั๊กตัวนี้ที่รองรับ 2300 Watt นี่มันขนาดไหนกัน ถ้าให้บอกแบบคร่าวๆ ก็คือโน้ตบุ๊คส่วนใหญ่จะใช้ไฟไม่เกิน 90 Watt ส่วนไมโครเวฟส่วนมากก็ไม่เกิน 800 Watt หรือมากที่สุดที่ใช้ตามบ้านก็มักจะไม่เกิน 1300 Watt เรียกได้ว่ารองรับเครื่องใช้ไฟฟ้าหนักๆ ได้สบายๆ แต่ในกรณีที่เราเปิดใช้งานอุปกรณ์หลายชิ้นพร้อมกันแล้วไฟเกินก็ไม่ต้องกังวลไป เพราะเซอร์กิตเบรกเกอร์จะทำการตัดไฟอัตโนมัติเพื่อความปลอดภัย
บทสรุปรีวิวรางปลั๊กไฟ ILLUMIX ตราช้าง
สำหรับผมที่เป็นนักรีวิวที่มีอุปกรณ์มากมายงอกเพิ่มเรื่อยๆ ผมซีเรียสมากกับระบบจ่ายไฟฟ้าทั้งหมด โดยเฉพาะปลั๊กไฟที่ต้องได้มาตรฐาน เพราะปลั๊กที่ไม่มาตรฐานนอกจากจะเสี่ยงต่ออุบัติเหตุแล้วยังมีโอกาสทำให้เครื่องใช้ไฟฟ้าเสียหายอีกด้วย ดังนั้นผมจึงเลือกที่จะเสียเงินให้กับปลั๊กที่มีคุณภาพ ดีกว่าต้องมาเสี่ยงกับปัญหาที่ไม่คาดฝัน
การที่รางปลั๊กไฟ ILLUMIX ตราช้างผ่านมาตรฐานในทุกส่วน ก็ทำให้ผมมั่นใจได้ว่ารางปลั๊กตัวนี้จะไม่สร้างความเสียหายให้ผมอย่างแน่นอน และการเลือกซื้อรางปลั๊กไฟ ILLUMIX ตราช้าง ก็ไม่ใช่แค่การซื้อตัวจ่ายไฟ แต่เป็นการซื้อความปลอดภัยให้ชีวิตของเราที่ไม่สามารถประเมินมูลค่าได้
#Green House
ขอบคุณทุกการติดตามสำหรับพวกเราครับ 🙏🙏🙏
เพราะคุณภาพเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ดี คุณภาพชีวิตก็ดีเช่นกัน
โฆษณา