4 ส.ค. 2020 เวลา 14:26 • ธุรกิจ
แบ่งปันวิธีคิด วิธีการที่ผมใช้ " ก่อร่างสร้างตัว "
🌟 เงินเก็บ
ทุกๆอย่างเริ่มต้นจาก " เงินเก็บ " ... ผมเรียนมหาวิทยาลัย คณะเศรษฐศาสตร์ จบ3ปีครึ่ง (ตอนนั้น ผมและเพื่อนๆในกลุ่มที่สนิทกัน ช่วยกันเรื่องเรียน ช่วยกันติวสอบ ให้จบเร็วที่สุด เพราะคิดเหมือนกันคือ เราอยากเริ่มทำงานหาเงิน ให้เร็วที่สุด) .. อายุ 21 กว่าๆ ผมก็เริ่มทำงานแล้ว เริ่มต้นที่พนักงานบริษัทเอกชนแห่งหนึ่งในกทม. เงินเดือน 14,000 บาท (12ปีก่อน) ด้วยความที่เป็นคนทะเยอทยาน อยากร่ำรวยมาตั้งแต่เด็ก ผมจึงมีนิสัยรักการอ่าน ผมอ่านหนังสือเกี่ยวกับการเงิน เยอะมาก เรียกง่ายๆว่า หนังสือประเภท How to รวยนั่นแหล่ะ ผมอ่านหลายเล่มเลย ... ได้บทสรุปว่า ทุกอย่างต้องเริ่มต้นจาก " เงินเก็บ "
ตามสูตร เงินเดือนออกเดือนแรก ผมเอา 14,000 ใส่ซอง มอบให้ป๊าแม่ เป็นการตอบแทนพระคุณท่าน ที่ท่านส่งเสียผมมาจนถึงจุดนี้ จุดที่เราเริ่มมีรายได้จาก skill ของตัวเอง เป็นครั้งแรก 😊
จากนั้น เวลาเงินเดือนออก ทุกๆเดือน ผม " จ่ายให้ตัวเองก่อน " ทุกๆเดือน
1
🌟 จ่ายให้ตัวเอง
บางคนไม่เคยได้ยินคำนี้เลยตั้งแต่เกิดมา หรือเคยได้ยิน แต่ยังอาจจะเข้าใจความหมายผิด ผมจะอธิบายแก่นของคำนี้ให้ฟังครับ
" จ่ายให้ตัวเอง " = แบ่งเงินบางส่วนออกมาจากเงินเดือน ทันทีที่เราได้รับเงินเดือน ต้องจ่ายให้ตัวเองก่อนเลย ก่อนที่จะจ่ายให้กับคนอื่น ... จ่ายให้ตัวเอง ขยายความคือ จ่ายให้อนาคต ให้ความมั่งคั่ง ร่ำรวยของเราเอง
ลองดูครับ บางคนไหวที่ 10% ของเงินเดือน บางคนได้ถึง 20-50% แล้วแต่กำลังเลยครับ เพราะ รายจ่ายแต่ละเดือนของแต่ละคน ไม่เท่ากัน
กันออกมา เอาไปใส่ไว้ในบัญชีธนาคารเล่มหนึ่ง ซึ่งเราเปิดขึ้นมาเป็นพิเศษ และเราจะเรียกบัญชีนี้ว่า " บัญชีเพื่ออิสรภาพทางการเงิน " (ตั้งชื่อให้มันไปเลย ชื่อนี้มงคลมาก) , " บัญชีร่ำรวย " , " Wealth " ให้ตั้งชื่อให้เค้าโทนๆนี้นะครับ ชื่อมีพลังมากนะครับ เชื่อผม
บางคนไปตั้งชื่อผิด " เงินใช้ยามฉุกเฉิน " , " เงินใช้เพื่อการเกษียณยามแก่เฒ่า " อย่าครับ .. อย่าไปใช้ชื่อแบบนั้น การเลือกใช้คำสำคัญมาก คำ .. ผมเชื่อว่า มีแรงดึงดูด สิ่งนั้นๆเข้ามา ( วันนึงเราจะได้ฉุกเฉินจริงๆ ) หรือ ( วันนึงเราก็จะแก่ ลำบาก และต้องใช้เงินก้อนนี้ )
และ ⭐️ ที่สำคัญที่สุด คือ ปณิธานกับตัวเองไว้เลยครับว่า บัญชีนี้เป็นบัญชีระดับ Untouchable แปลเป็นไทยได้ว่า " มันต้องโตอย่างเดียว " มูลค่ามันต้องมากขึ้นเรื่อยๆตามกาลเวลาที่ผ่านไป .. จะมีแต่การคงที่ หรือเพิ่มขึ้นเท่านั้น .. ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น เราจะไม่ถอนเงินในบัญชีนี้มาใช้ เด็ดขาด ! ...
1
การสัญญากับตัวเองแบบนี้ ศักดิ์สิทธิ์มากนะครับ เพราะถ้าคุณทำมันได้จริงๆ คุณชนะใจตัวเองครับ ไม่ได้แข่งกับใครเลย .. และเราจะมีความภูมิใจในการเงินของตัวเองมากๆ 😎
" จ่ายให้คนอื่น " = ผ่อนบ้าน ผ่อนรถ ค่าไฟฟ้า ค่าน้ำประปา ค่าโทรศัพท์ Internet ค่าอาหาร เสื้อผ้า ของใช้ส่วนตัว ค่าท่องเที่ยว พักผ่อนหย่อนใจ .. เหล่านี้เป็นการจ่ายให้คนอื่นหมดเลยครับ จ่ายให้คนอื่น รวย
สำคัญมากนะครับ คุณต้องกันเงินเพื่อ " จ่ายให้ตัวเอง " ก่อน จ่ายให้คนอื่น ทุกๆเดือน ... เพราะ ถ้าคุณจ่ายให้คนอื่นก่อน มันจะไม่เหลือ
หลังจากบัญชีเพื่ออิสรภาพทางการเงินนี้ เติบโตขึ้นเรื่อยๆ แล้วทำไงต่อ ? ... ตามผมมาครับ อย่าเพิ่งเหนื่อย ยังไม่ climax 😆
1
🌟 รอเวลาซื้อสินทรัพย์
ถ้าใครสนใจ หรือเคยเปิดอ่าน เวลาสถาบันต่างๆทั่วโลกเขาจัดอันดับเศรษฐีกัน เขาไม่ได้ไปดูจำนวนเงินสดที่มีใครครอบครองนะครับ .. เขาดูกันที่ " ใครเป็นเจ้าของอะไร และสิ่งนั้นมีมูลค่าเท่าไหร่ " แปลง่ายๆ คือ ตรวจดูว่า มหาเศรษฐีคนนั้น เป็นเจ้าของสินทรัพย์อะไรบ้าง และมีมูลค่าเท่าไหร่ + เงินสด (ถ้าตรวจได้) .. ค่อยจัดอันดับตามนั้น
ฉะนั้น เงินเก็บของคุณ เมื่อเริ่มเยอะ เริ่มเป็นก้อน จนถึงระดับที่เริ่มซื้อสินทรัพย์บางอย่างได้ ในราคาที่ถูก หรือเหมาะสม ... ใช่ครับ นี่คือ แผนของเรา
🌟 สินทรัพย์ [ Asset ]
คุณสมบัติของ Asset มี 3 ประการ ดังนี้
1 สิ่งนั้นมีจำนวนจำกัด ผลิตเพิ่มไม่ได้
2 มนุษย์ต้องการ
3 ระยะยาว ราคาของสิ่งนั้นจะเพิ่มขึ้นเสมอ ยิ่งนานยิ่งแพง
Asset เช่น หุ้นบริษัทดี , ที่ดิน , ทองคำ , พระเครื่อง(แท้และตลาดเล่นกัน มีราคา) , ภาพวาดงานศิลปะต่างๆที่ราคาสูงขึ้นเรื่อยๆ (ผลงานของยอดฝีมือ) , ของเก่า กระเพาะปลา ฯลฯ
1
🌟 ถ้าเราอยากเป็น " คนรวย " เราต้องใช้เงินแบบ
" คนรวย "
ที่คุณเห็นเขาถลุงเงินกัน ซื้อคอนโดระดับ Penthouse หลักร้อยล้าน ขับรถ Supercar หลัก 20 ล้านบาท อันนั้นคุณเห็นแค่เศษเงินของเขาครับ .. แต่กว่าจะมีวันนั้นได้ เศรษฐีทุกคนทำอะไรมาก่อน (หรือพ่อแม่เขาทำ)
ถึงมาจุดนี้ได้ ... พวกเขาเก็บเงินกันเก่งมากครับ และรู้จักรอ เพื่อที่จะซื้อ Asset ในจังหวะที่เกิดวิกฤต ราคาของพวกนี้จะตกทั่วประเทศ หรือทั่วโลก (แล้วแต่วิกฤต) ..
คนรวยถือเงินสด ไม่นาน เขาถือเพื่อรอ จะซื้อของเหล่านี้ ... เขาไม่ได้ใช้เงินแบบคนทั่วไป เช่น อัพเดท iPhone รุ่นใหม่ล่าสุดตลอดเวลา กระเป๋า รองเท้า เสื้อผ้า ซื้อมาเยอะแยะ แถมไม่ค่อยใส่ คือ ของฟุ่มเฟือยทั้งหลาย ... ซื้อได้ครับ แต่พวกเขาจะซื้อ หรือใช้เงินฟุ่มเฟือย เมื่อรวยแล้วเท่านั้น ( มีเงินเหลือ ๆ ) .. พวกเขามีการใช้จ่ายเงินอย่างสมเหตุสมผลสูงมาก
1
หากวันนี้ เรายังไม่รวย เราต้องสะสม Asset ให้ได้มากที่สุด ถือไว้ให้มากที่สุด และเมื่อมันเป็นขาขึ้น ราคาของเหล่านี้ จะวิ่งขึ้นตามไปกับราคาตลาด เศรษฐีรวยขึ้นจากสิ่งนี้ ( มูลค่า Asset โตทุกปี ชนะเงินเฟ้อ )
เงินเฟ้อ โดยทั่วไปเฉลี่ยของไทย จะว่ากันที่ 3% เพราะฉะนั้น ถ้าคุณเอาเงินไปลงทุนในอะไรแล้ว ปีนึงผ่านไป ได้ผลตอบแทนมากกว่า 3% ถือว่า ใช้ได้ครับ
3
🌟 Asset ไม่ใช่ซื้อเมื่อไหร่ก็ได้
เหนื่อยกันรึยังครับ ? .. ใครอ่านมาถึงตรงนี้ เก่งมาก👍🏻
ศาสตร์ของการซื้อ Asset เมื่อมันมีราคาถูก หรือราคาเหมาะสมนั้น ต้องศึกษาแบบเจาะลึกกันเลยครับ Asset ทุกชนิด มีวิธีคิดคำนวณ ตีราคาที่เหมาะสม ต้องศึกษาต่อกันเองนะครับ ไม่ยากเกินความสามารถ เราทุกคนทำได้ครับ
ใครจะไปทางพระเครื่อง ก็ต้องดูแท้เป็น แยกออกว่า องค์ไหนปลอม องค์ไหนแท้ ถ้าคุณของจริง คุณก็รวยได้
นั่นล่ะครับ
🥇 บทสรุป เงินเก็บใน " บัญชีเพื่ออิสรภาพทางการเงิน " ของคุณ ถูกเก็บไว้เพื่อรอซื้อสินทรัพย์ ตามแผนของคุณ Asset ก็เลือกเอาตามความถนัดและเชี่ยวชาญ
สะสม Asset ยิ่งมีมากยิ่งรวย เริ่มวันนี้ เดี๋ยวนี้เลยครับ (ส่วนใครกำลังทำอยู่แล้ว ผมดีใจด้วยครับ คุณอยู่ในเส้นทางที่ถูกต้องแล้วในการทำให้เงินเติบโต งอกงาม)
ทั้งหมดนี้คือ วิธีการทั้งหมดที่ผมใช้ตั้งแต่เริ่มทำงานวันแรกอายุ 21 จนกระทั่งปัจจุบัน อายุ 33 ... จากวันแรก ผมจ่ายให้ตัวเองเดือนละ 2,000 ทุกวันนี้ผมจ่ายให้ตัวเองเดือนละ 50,000-100,000 บาท (ตามผลกำไรของบริษัทที่เหลือมาถึงผม) ... Port เพื่ออิสรภาพทางการเงินของผม เริ่มจาก 5 หลัก ไป 6 หลัก ... ปัจจุบัน 7 หลัก และกำลังเดินทางสู่ 8 หลัก 😉
🌟 มีลูกน้องผมคนนึง เคยเข้ามาถามผมว่า " เฮียครับ ผมทำงานมาทั้งชีวิต จนอายุ 38 แล้ว ทำไมผมไม่เคยมีเงินเก็บ หรือเงินเย็นเลยครับ ? เฮียเก็บเงินยังไง หรือมีคำแนะนำยังไงบ้างครับ "
ตอนนั้นผมก็ได้แต่ตอบไปสั้นๆว่า " จ่ายให้ตัวเองก่อน ทุกๆต้นเดือน เวลาเงินเดือนออก " ... ลูกน้องคนนี้ออกจากงานไปแล้ว และสิ่งที่ผม Post ทั้งหมดนี้ คือ เคล็ดลับ วิธีคิด วิธีการทั้งหมดที่ผมทำจริง มาตลอด 12 ปี
คิดว่า น่าจะเป็นประโยชน์ สำหรับคนที่เคยสงสัยในตัวเองว่า " อายุจนป่านนี้ ทำไมกรูยังไม่มีเงินเก็บเลยว้า "
ช่วยกันแชร์นะครับ ผมอยากให้คนไทยได้อ่านเยอะๆ ใครมีลูก เอาไปสอนลูกก็ดี .. เด็กๆยิ่งรู้เร็ว ยิ่งดี .. ขอบคุณทุกท่านครับ 🙏🏻😊
โฆษณา