5 ส.ค. 2020 เวลา 03:30 • ข่าว
ช็อก ระเบิดกรุงเบรุต แรงเท่าแผ่นดินไหวระดับ 3.3 ตายพุ่ง 78 ศพเจ็บ 4,000
หน่วยงานสหรัฐฯ เผย เหตุระเบิดรุนแรงที่กรุงเบรุต ของเลบานอน สร้างคลื่นสั่นสะเทือนแรงเท่าแผ่นดินไหวระดับ 3.3 ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 78 ศพและบาดเจ็บอีกว่า 4,000 รายแล้ว
สำนักสำรวจธรณีวิทยาแห่งชาติสหรัฐฯ (ยูเอสจีเอส) ซึ่งเป็นหน่วยงานที่คอยตรวจจับแผ่นดินไหวทั่วโลกระบุว่า เหตุระเบิดครั้งใหญ่ที่ท่าเรือกรุงเบรุต เมืองหลวงของเลบานอน เมื่อช่วงเย็นวันที่ 4 ส.ค. 2563 ที่ผ่านมา ทำให้เกิดคลื่นแผ่นดินไหวที่มีความรุนแรงเทียบเท่าแผ่นดินไหวระดับ 3.3 แมกนิจูด
อย่างไรก็ตาม ดอน เบลกแมน นักธรณีวิทยาของศูนย์ข้อมูลแผ่นดินไหวแห่งชาติย้ำว่า การระเบิดที่เกิดขึ้นไม่ได้ทำให้แผ่นดินสั่นไหว เท่าแผ่นดินไหวระดับ 3.3 ของจริง เพราะการระเบิดบนผิวดินแบบนี้ ไม่สามารถส่งพลังงานผ่านหินใต้ดินได้มากเพียงพอ และพลังงานเกือบทั้งหมดกระจายไปในอากาศ กับอาคารต่างๆ แทน
ทั้งนี้ เหตุระเบิดซึ่งสร้างความเสียหายให้กรุงเบรุตเป็นวงกว้างครั้งนี้ ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 78 ศพ ตามการเปิดเผยของนาย ฮาหมัด ฮัสซัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขเลบานอน ขณะที่พบผู้บาดเจ็บเพิ่มขึ้นเป็นเกือบ 4,000 รายแล้ว
นอกจากนี้ ยังมีรายงานเรื่องความเป็นไปได้ที่จะมีแก๊สพิษรั่วไหลออกมา โดยสำนักข่าว ซีเอ็นเอ็น ระบุว่า สถานทูตสหรัฐฯ ประจำกรุงเบรุต ออกคำเตือนพลเมืองที่อาศัยใกล้จุดระเบิด ให้อยู่แต่ในบ้านและสวมหน้ากากป้องกันด้วย
อนึ่ง ประธานาธิบดี มิเชล อาวุน แห่งเลบานอน ระบุว่า โกดังที่เกิดระเบิดเก็บสารเคมีแอมโมเนียมไนเตรต เอาไว้ถึง 2,750 ตัน อย่างไม่ปลอดภัย ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้
ด้านนายกรัฐมนตรี ฮัสซัน ดีอับ แห่งเลบานอน ออกมาให้คำมั่นว่า เหตุระเบิดในเมืองหลวงครั้งนี้ จะไม่ถูกปล่อยผ่านโดยไม่มีการจัดการ และผู้ที่ต้องรับผิดชอบจะต้องชดใช้ต่อสิ่งที่เกิดขึ้น โดยการสืบสวนเหตุระเบิดครั้งนี้ จะรวมการเปิดเผยความจริงเรื่องโกดังเก็บของอันตรายนี้ ซึ่งตั้งอยู่ที่นี่มาตั้งแต่ปี 2557 ด้วย.
👇 อ่านบทความต้นฉบับ 👇
โฆษณา