5 ส.ค. 2020 เวลา 10:12 • การเมือง
POLITICS : สหรัฐฯ เตรียมส่งเจ้าหน้าที่ระดับสูงจำนวนมากไปยังไต้หวันเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 40 ปี เพื่อเป็นการท้าทายต่อจีน
Alex Azar รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขและการบริการมนุษย์ จะเป็นผู้นำในการไปเยือนไต้หวันอย่างเป็นทางการของคณะรัฐมนตรีจากสหรัฐฯ ซึ่งถือเป็นการไปเยือนด้วยจำนวนคนที่สูงสุดในรอบหลายทศวรรษ นับตั้งแต่วอชิงตันได้ตัดสัมพันธ์กับไทเปเมื่อกว่า 40 ปีที่ผ่านมา
Alex Azar มีกำหนดการจะเดินทางไปถึงไต้หวันในไม่กี่วันต่อจากนี้ เพื่อพูดคุยเกี่ยวกับการตอบสนองต่อ COVID-19 และเป็นการจัดหาอุปกรณ์ทางการแพทย์ รวมถึงเทคโนโลยีต่าง ๆ ให้กับไต้หวัน
ตามคำแถลงของเขา ระบุเอาไว้ว่า
"โดยรวมแล้วไม่เคยมีเจ้าหน้าที่ระดับรัฐมนตรีขึ้นไปของสหรัฐฯ แม้แต่คนเดียว ที่ได้เดินทางไปยังไต้หวันในช่วง 6 ปีที่ผ่านมา"
"แต่การไปเยือนครั้งนี้ Alex Azar จะเน้นย้ำถึงความเชื่อที่พวกเขามีร่วมกันกับไต้หวัน นั่นก็คือการเป็นสังคมเสรีและการปกครองบ้านเมืองด้วยระบอบประชาธิปไตย ซึ่งเป็นแบบอย่างที่ดีที่สุดสำหรับการป้องกันและส่งเสริมสุขภาพ"
ขณะเดียวกัน William Ching-te Lai รองประธานาธิบดีของไต้หวันได้โพสต์ในทวีตเตอร์ของเขาว่า
"เรายินดีตอนรับคณะรัฐมนตรีจากสหรัฐฯ สู่ประเทศที่สวยงามของเรา นี่เป็นสถานที่ที่คุณจะได้รับกลิ่นอายของอิสระและความเป็นมิตรภาพ"
การประกาศดังกล่าวได้รับคำตำหนิจากประเทศจีน ซึ่งกล่าวว่าพวกเขาไม่เห็นด้วยอย่างยิ่งที่ไต้หวันจะมีปฏิสัมพันธ์กับสหรัฐฯ อย่างเป็นทางการเช่นนี้
Wang Wenbin โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีนระบุว่า
"ปักกิ่งนั้นมีความขุ่นแค้นอย่างรุนแรงกับเจ้าหน้าที่ของสหรัฐฯ ซึ่งมันเป็นประเด็นที่มีความสำคัญและละเอียดอ่อนมากที่สุดสำหรับความสัมพันธ์ระหว่างจีน-สหรัฐฯ"
อย่างไรก็ตาม การมาเยือนครั้งนี้ของผู้นำระดับสูงในสหรัฐฯ ได้เป็นการยืนยันถึงการสนับสนุนของพวกเขาต่อไต้หวัน เพื่อที่จะเผชิญหน้าอย่างแน่วแน่กับผู้นำของปักกิ่ง
เจ้าหน้าที่ในไต้หวันได้มีความกังวลเพิ่มขึ้นว่าจีนอาจพยายามที่จะเร่งดำเนินตามแผนการเพื่อเข้ายึดครองไต้หวัน หลังจากประกาศใช้กฏหมายความมั่นคงฉบับใหม่ในเมืองฮ่องกง
กระทรวงกลาโหมของไต้หวันรายงานว่า จำนวนการบุกรุกของทหารจีนเพิ่มขึ้นอย่างมากในเขตการป้องกันทางอากาศของเกาะไต้หวันเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา
ความตึงเครียดระหว่างสหรัฐฯ และจีนก็ยังคงทวีความรุนแรงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะข้อพิพาทเรื่องการค้าและเทคโนโลยีในช่วง 2 ปีให้หลังมานี้ ขณะที่ฝ่ายบริหารของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้แสดงออกถึงการสนับสนุนของพวกเขาต่อไต้หวัน โดยในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา พวกเขาได้บรรลุข้อตกลงมูลค่า 620 ล้านดอลลาร์ในการจัดส่งชิ้นส่วนขีปนาวุธให้กับไต้หวัน
จีนคัดค้านการมีส่วนร่วมของไต้หวันในองค์กรใด ๆ ที่รัฐจำเป็นต้องมีเนื่องจากพวกเขามองว่าประเทศไต้หวันคือเกาะ 1 เกาะซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของอาณาเขตที่จีนปกครอง ขณะที่ไต้หวันไม่ยอมรับคำกล่าวอ้างของจีน
รัฐบาลปักกิ่งได้ทำการคว่ำบาตรบริษัท Lockheed Martin Corp. ในเดือนกรกฏาคมที่ผ่านมา หลังจากพวกเขาบรรลุข้อตกลงในการซื้อขายอาวุธสงครามซึ่งมีมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ ภายใต้การบริหารของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ โดยอาวุธสงครามดังกล่าวรวมถึงเครื่องบินรบ F-16 รถถัง และขีปนาวุธต่าง ๆ
1
ในทางกลับกัน Doong SyChi รองประธานของกลุ่มมันสมองในไต้หวัน (Taiwan Thinktank) กล่าวว่า
"การมาเยือนของ Alex Azar เป็นการฝ่าฟันอุปสรรคต่าง ๆ โดยไม่เพียงเพราะเขาเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐเท่านั้น แต่มันอาจช่วยปูทางให้ไต้หวันและสหรัฐฯ มีความร่วมมือกันต่อไป และนั่นเป็นสิ่งที่สหรัฐฯ ไม่สามารถทำร่วมกันได้กับประเทศจีน"
"นี่จึงเป็นสิ่งที่ยุติธรรมสำหรับไต้หวันและสหรัฐฯ เพื่อหารือเกี่ยวกับเรื่องการจัดการไวรัส และทั้ง 2 ฝ่ายจะสามารถร่วมมือกันเพื่อต่อต้านประเทศจีนได้"
ขณะที่ Alex Azar กล่าวว่า
"การไปเยือนครั้งนี้จะเป็นข้อพิสูจน์ในความเชื่อใจซึ่งกันและกันระหว่างสหรัฐฯ และไต้หวัน รวมถึงจะเป็นการแสดงให้เห็นว่าความสัมพันธ์ของทั้ง 2 ประเทศกำลังดำเนินไปอย่างมั่นคั่ง และการสื่อสารระหว่างกันก็เป็นไปอย่างราบรื่น"
การกดไลค์ กดแชร์ กดติดตาม และการติชมในเชิงสร้างสรรค์ของคุณ เป็นกำลังใจให้เราและเหล่าอาชีพนักเขียนทุกคนในการพัฒนาผลงานให้ดียิ่งขึ้นต่อไป ขอเชิญทุกท่านร่วมสร้างสังคมการเรียนรู้ที่ดีด้วยกันกับเรา
World Maker
สามารถติดตาม World Maker ผ่านทาง Facebook ได้แล้ววันนี้ที่
อยากลงทุน อยากมีเงินเก็บอย่างจริงจัง แต่ไม่มีพื้นฐาน World Maker มีคอร์สเรียนดี ๆ มาแนะนำให้ครับ รายละเอียดคลิกเลย !!
โฆษณา