5 ส.ค. 2020 เวลา 13:36 • ข่าว
#สูตรคูณฉบับทรัมพ์ๆกับอัตราการตายด้วยCovidของคนมะกัน
#นักข่าวถามเดือดท่านไปอ่านตำราเล่มไหน?
ยังคงสร้างความพิศวงได้อย่างต่อเนื่อง กับท่านเสี่ยอ่าง โดนัลด์ ทรัมพ์ ของเรา ในการให้ข้อมูลเกี่ยวกับ Covid-19 ที่แกยืนยันเป็นมั่นเหมาะว่า สหรัฐควบคุมโรคระบาดได้แล้ว ผู้ติดเชื้อลด อัตราตายต่ำ จำนวนการตรวจเชื้อดีเยี่ยม เราคือที่ 1 ของโลก และจะประกาศชัยชนะในไม่ช้า
ด้วยเหตุนี้ โจนาธาน สวอน ผู้ดำเนินรายการข่าวชื่อดังชาวออสเตรเลียจากช่อง Axios เลยขอคิวพิเศษสัมภาษณ์ท่านเสี่ยทรัมพ์หน่อยว่า ท่านไปเอาความมั่นใจนี้มาจากไหน
โจนาธาน สวอน Twitter @jonathanvswan
ต้องขอบอกไว้ก่อนว่า รายการนี้ไม่ได้เป็นรายการสด แต่ถ่ายเก็บไว้ตั้งแต่เดือนมิถุนายน ในช่วงที่กำลังมีการประท้วงของกลุ่ม Black Lives Matter เป็นการสัมภาษณ์แบบ Exclusive สุดๆ ความยาว 14 นาที แต่ปรากฏว่าเทปสัมภาษณ์ไม่ได้ออกอากาศสักที ที่หลายๆคนก็ถามไถ่ว่าทำไม??
เมื่อวานนี้ ทาง HBO ได้เอาเทปสัมภาษณ์นั้นมาออกแล้ว ก็สร้างความมึนตึ๊บไปทั่วสารทิศ ทั้งข้อมูลสถิติ ตัวเลข ที่เล่นเอานักข่าวของโจนาธาน สวอน แทบสติแตกกลางรายการ
วันนี้เลยขอแชร์ บางช่วง บางตอนของบทสัมภาษณ์สุดหรรษา มาให้อ่านกัน พร้อมแคปชั่นว่า อ่านเพื่อความบันเทิง เพราะท่านเสี่ยก็คุยแต่เรื่องเดิมๆ หาสาระเพิ่มเติมไม่ได้😅
เครดิตภาพ HBO
เมื่อนักข่าว โจนาธาน สวอนถามทรัมพ์ว่า
ท่านครับ คนอเมริกันกำลังจะตายเพราะ Covid-19 ถึงวันละ 1,000 คนเลยนะครับ ท่านมีความเห็นอย่างไร
ทรัมพ์ตอบกลับมาทันควันว่า
"They are dying. That's true. And it is what it is. But that doesn't mean we aren't doing everything we can. It's under control, as much as you can control it. This is a horrible plague that beset us."
"คนอเมริกันกำลังจะตาย ใช่ครับ มันช่วยไม่ได้จริงๆ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าเราไม่ได้ทำอะไรนะครับ เราควบคุมมันได้เท่าที่เราสามารถทำได้แล้ว นี้เป็นโรคระบาดร้ายแรงระดับโลกนะครับ"
เครดิตภาพ HBO
นักข่าวก็ยังจี้ถามต่อว่า ถ้าทำสุดความสามารถแล้ว ทำไมสถานการณ์แย่ลง?
และสิ่งที่ทรัมพ์ตอบ ก็ทำให้นักข่าวงงยิ่งกว่าเดิม
เครดิตภาพ HBO
Trump: "คุณรู้ไหม มีคนบอกว่ายิ่งตรวจมาก เราก็จะยิ่งเจอเคสมาก มันเป็นแบบนี้เพราะเราตรวจเยอะเกินไป คุณไม่เห็นเหรอ”
Swan: "ใครบอกครับท่าน?”
Trump: “ก็ แค่อ่านเอาจากในคู่มือ อ่านจากในตำราไง"
Swan: “คู่มือ? คู่มือเล่มไหนครับ?”
Trump: “ก็ในหนังสือไง คุณก็อ่านเอาสิ”
Swan: "หนังสือเล่มไหนครับเนี่ย?”
Trump: “สิ่งที่ผลตรวจแสดงน่ะ-”
Swan: “ขอโทษครับท่าน อย่าเพิ่งเปลี่ยนเรื่อง ใครเป็นคนพูดครับ-”
เครดิตภาพ HBO
แต่ท่านเสี่ยไม่ยอมให้นักข่าวถามแล้ว แกดริฟท์ยาวไป ว่าเราตรวจเชื้อเยอะ หลายสิบล้านคนแล้ว เราไม่ปกปิดตัวเลขเหมือนที่จีนหรอกนะ และตอนนี้เราคุมได้เพราะเราตรวจเชื้อเยอะที่สุดในโลก มากกว่ายุโรปเสียอีก แล้วอัตราการเสียชีวิตของสหรัฐก็ยังต่ำที่สุดในโลกอีกด้วย คุณไม่เห็นตัวเลขหรือไง
เครดิตภาพ HBO
ถึงจุดนี้ นักข่าวไม่ทนอีกต่อไป ก็เลยถามท่านเสี่ยไปตรงๆว่า ท่านไปเอาตัวเลขมาจากไหนครับ ตอนนี้สหรัฐมีอัตราการเสียชีวิตสูงมาก วิกฤติมากกว่าที่เกาหลีใต้ หรือ เยอรมัน ถ้าเทียบกับจำนวนประชากร ดูอย่างเกาหลีใต้สิครับ ประชากร 51 ล้าน มีผู้เสียชีวิตแค่ 300 ที่เยอรมันก็แค่ 9000
ท่านเสี่ยก็มองหน้านักข่าวด้วยความงง เหมือนกำลังคุยกันคนละเรื่อง แล้วก็เอ็ดว่า "คุณจะเอาไปเทียบอย่างนั้นไม่ได้ ต้องดูเป็นรายเคสสิ ถ้าดูตัวเลขรายเคสกับจำนวนคนเสียชีวิต ของเราต่ำที่สุดในโลกเลยนะ"
เครดิตภาพ HBO
แล้วนักข่าวก็ขอดูข้อมูลในมือทรัมพ์หน่อย ด้วยความ "อิหยังวะ?" เหล่แล้ว เหล่อีก ว่าทรัมพ์ไปเอาตัวเลขมาจากไหน
เครดิตภาพ HBO
นอกเหนือจากตัวเลขที่แกมีอยู่ในมือ คือความมั่นใจว่า แกคิดคำนวนถูกต้องแล้ว
จริงๆแล้ว สหรัฐมีอัตราการเสียชีวิตจาก Covid-19 ต่ำที่สุดในโลกอย่างที่ท่านเสี่ยเคลม จริงหรือเปล่า?
หากยึดจากมุมมองของทรัมพ์เป็นหลัก คือประเมินสัดส่วนจากจำนวนเคส กับผู้เสียชีวิต ทางมหาวิทยาลัย Johns Hopskin ก็มีสรุปตัวเลขมาให้ดูทุกประเทศเลยว่า แต่ละประเทศมีเรทการเสียชีวิตจาก Covid-19 เป็นเท่าไหร่
ตัวเลขปัจจุบันของสหรัฐ มีผู้ติดเชื้อมากกว่า 4,700,000 คน เสียชีวิตไป 156,800 คน จะคิดเป็น 3.3%
หากเทียบกับประเทศที่มีอัตราการเสียชีวิตสูงที่สุดในโลก ตอนนี้คือ เยเมน 28.7% มีผู้เสียชีวิต 506 คน รองลงมาคืออังกฤษ 15.1% มีผู้เสียชีวิต 46,295 คน ท่านเสี่ยคงตบเข่าฉาด! นั่นไง ที่อยากจะบอก เราดีกว่าเขาตั้งเยอะ 😀
แต่ไม่ใช่ดีที่สุดในโลกแน่ๆ เมื่อเทียบกับเกาหลีใต้ 2.1% ผู้เสียชีวิต 302 คน หรือประเทศไทย 1.7% ผู้เสียชีวิต 58 คน หรือน้อยกว่านั้นอีกที่สิงคโปร์แค่ 0.1% ผู้เสียชีวิต 27 คน
แล้วท่านเสี่ยก็ไม่ควรลืมว่า ถึงแม้โดยรวมจะทางยุโรปจะมีอัตราการเสียชีวิตด้วย Covid-19 สูงกว่าสหรัฐมาก เฉลี่ยถึง 9% แต่เขาก็ควบคุมการระบาดได้แล้ว มีตัวเลขผู้ติดเชื้อรายวันแค่หลักร้อยคน เมื่อเทียบกับสหรัฐ ที่ยังพุ่งเกิน 40,000 คนต่อวันอยู่เลย
และตัวเลขผู้เสียชีวิตของสหรัฐ ก็เกือบเท่ากับ 25% ของจำนวนผู้ที่เสียชีวิตจาก Covid-19 ทั้งโลกเลยนะค้า 😓😓
ไม่ว่าจะมองมุมไหน สถานการณ์ในสหรัฐก็ดูไม่ดีอยู่ดีหล่ะค่า ทีมรัฐบาลก็กลัวท่านเสี่ยจะเสียใจ เลยส่งตัวเลขที่พอจะดูดีไปให้ แกเลยยึดไว้เป็นสรณะ โชว์ใครต่อใคร ปล่อยไก่ให้ทั่วไปหมด แถมความมั่นใจสูงลิ่วอีกต่างหาก
มิน่า ใครต่อใครถึงอยากดูเทปสัมภาษณ์นี้ มันบันเทิงอย่างนี้นี่เองค่า 😀
คลิปสัมภาษณ์ตัวเต็ม
โฆษณา