5 ส.ค. 2020 เวลา 14:09 • ท่องเที่ยว
อยู่คนเดียวอย่างมีความสุขในเทือกเขา Tatra
เส้นทางเดินป่าที่ว่างเปล่าและถนนที่คดเคี้ยวเหมาะกับอารมณ์ของคุณตอนนี้ไหม?
-ออกเดินทางท่องเที่ยวไปกับ Sebastian Modak columnist จากสำนักพิมพ์ The New York Times
- Sebastian Modak ใช้เวลาท่องเที่ยวในพลอฟดิฟประเทศบัลแกเรียก่อนที่จะไปเยี่ยมชมเทือกเขาทาทราในสโลวาเกีย ราวๆ1อาทิตย์
-เขารู้ว่าการเดินทางครั้งนี้เปล่าเปลี่ยวโดดเดี่ยวเพราะเป็นการเดินทางตัวคนเดียวในหลายสัปดาห์ แต่เขาเองรู้สึกว่ามันเป็นการเปิดมุมองใหม่ รวมถึงเป็นการสร้างความมั่นใจให้ตัวเอง
-ในทุกๆที่ที่เขาไปหลากวัฒนธรรมและผู้คนไม่ว่าจะไกลแค่ไหนสิ่งที่เขาได้รับคือผู้คนที่ต้อนรับเขาเป็นอย่างดีจนรู้สึกว่าตนไม่เคยได้รับมาก่อนในชีวิต
-เขารู้สึกว่าตัวเองอยู่คนเดียวอย่างเดียวดายบางครั้ง Sebastian Modak กล่าวว่า ผมก็รู้สึกถึงความปรารถนาและความเศร้าที่เกิดขึ้น แม้ว่าสโลวาเกียจะให้ผมได้เอนตัว ไปยังที่ที่สันโดษและเพลิดเพลินไปกับความสุขที่ไม่ถูกขัดขวางซึ่งคุณไม่สามารถได้รับจากคนอื่น
- Sebastian Modak กล่าว ผมอยู่ในสโลวาเกียเพื่อใช้เวลาในเทือกเขา Tatra ซึ่งเป็นของคาร์พาเทียนที่เป็นพรมแดนธรรมชาติกับโปแลนด์ ผมมาในเวลาที่น่าอึดอัดใจในกลางฤดูใบไม้ผลิเมื่อฤดูสกีส่วนใหญ่จบลง แต่เส้นทางปีนเขาระยะทาง 370 ไมล์ในอุทยานแห่งชาติ Tatra ยังคงปิดเพราะหิมะและน้ำแข็ง “ผมแนะนำให้มาที่นี่จริงๆ” เขากล่าว
-หุบเขาแม่น้ำ High Tatras หรือ Vysoke Tatry จาก Low Tatras หรือ Nizke Tatry ผมใช้เวลาส่วนตัวในอดีต - ที่สกีรีสอร์ทขนาดใหญ่ - ซึ่งนั่นหมายถึงการได้เข้าถึงเส้นทางที่ดีที่สุดได้อย่างง่ายดาย แต่ทางออกจากอุทยานแห่งชาติมันคุ้มค่าที่จะขับรถผ่านที่ราบลุ่มเพื่อชมความสง่างามของ High Tatras จากระยะไกลมากกว่า
*** แต่เอะๆ หากคุณกำลังเดินทางไปยังภูเขาในฤดูใบไม้ผลิ สภาพอากาศสามารถเปลี่ยนแปลงได้อย่างฉับพลันและรุนแรง - ผมพบว่าตัวเองเปลี่ยนชุดสามครั้งในการเดินป่าสี่ชั่วโมง วันหนึ่งหิมะตกหนักมากแปดชั่วโมง แต่สักพักแสงแดดกลับมาแทนที่อย่างน่าตกใจ
-วันถัดมา ภายในอุทยานแห่งชาติที่ตั้งอยู่ที่ Tatranska Lomnica หนึ่งในหมู่บ้านหลายแห่งที่เลาะไปตามแนวเทือกเขา จากเมืองนี้มีรถเคเบิลสามสายพาผู้เยี่ยมชมไปจนถึงยอดเขา Lomnicky Stit ที่ 8,643 ฟุตเป็นยอดเขาที่สูงที่สุดเป็นอันดับสองในเทือกเขา แม้ว่าการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศอย่างกะทันหันหมายถึงการมองเห็นอยู่ใกล้ศูนย์เมื่อผมปีนขึ้นไปมันก็ยังคงคุ้มค่าสำหรับความรู้สึกเล็ก ๆ ที่ท่วมท้นที่ผมรู้สึกยืนอยู่บนขอบของภูเขาและเหวี่ยงลงไปในเหวหิมะด้านล่าง
-วันต่อมา ผมไปจาก Bratislava ถึงเวลามุ่งหน้าสู่เทือกเขา Tatra หลังจากนั้นจะลงมาที่ Kosice เมืองที่ใหญ่เป็นอันดับสองของประเทศ เมืองนี้เคยเป็นเจ้าภาพของการแข่งขันชิงแชมป์โลกฮ็อกกี้น้ำแข็งและท้องถนนนั้นเต็มไปด้วยแฟน ๆ ดูชิวๆและค่อนข้างเมานิดๆ จากทั่วทุกมุมโลก แม้ท่ามกลางเสียงอันดังโก่ก้องผมยังพบช่วงเวลาแห่งความเงียบงันเช่นเมื่อผมเดินไปตามตรอกซอกซอยแคบ ๆ ในเมืองเก่าของร้านขายนิทาน
-ถึงกระนั้นช่วงเวลาที่ผมรู้สึกว่าผมจำได้ดีที่เดินผ่านป่าดงดิบผ่านภูเขาขรุขระและรอบ ๆ ทะเลสาบที่นิ่งเงียบสำหรับท้องฟ้าสีเทามันดูราวกับกระจก ตลอดเส้นทางการเดินทางของผมมีการพูดคุยกับคนพื้นเมืองทางผ่านเป็นจำนวนมาก แต่มันก็ยากที่ผมจะมากับคู่ฮันนีมูนหรือครอบครัวสุดสัปดาห์โดยไม่ต้องล่วงล้ำเวลาอันมีค่าของพวกเขา ไม่เป็นไร. แม้ ในที่สุดผมก็เข้าใจว่า "Alone" คือส่วนหนึ่งของ "การเดินทางคนเดียว" แต่มันก็ล้อมรอบไปด้วยความสง่างามตามธรรมชาติเป็นสิ่งที่คุ้มค่าที่สุดแล้ว
โฆษณา