5 ส.ค. 2020 เวลา 17:08 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
อีกหนึ่งก้าวสู่ดาวอังคาร เมื่อ SpaceX ประสบความสำเร็จในการทดสอบ "Hop Test" สำหรับยานต้นแบบของยาน "Starship"
โดยสามารถทะยานขึ้นไปได้สูง 150 เมตรจากพื้นก่อนลงจอดบนฐานทดสอบ
ภาพขณะทำการทดสอบ
ยานทดสอบที่หน้าตาเหมือนถ่านไฟฉายสูงเท่าตึก 9 ชั้นนี้คือตัวต้นแบบของยาน Starship ยานโดยสารข้ามดวงดาวที่จะใช้เดินทางไปดาวอังคารของ SpaceX
และเมื่อช่วงเย็นของวันอังคารที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่นของศูนย์วิจัยและพัฒนา Boca Chica ของ SpaceX ก็ได้มีการทดสอบบินที่เรียกว่า "Hop Test"
ซึ่งเป็นการทดสอบทำการบินระยะสั้นด้วยเครื่องยนต์ raptor เครื่องเดียว บินขึ้นไปจากฐานปล่อยที่ความสูงประมาณ 150 เมตร ก่อนกลับมาลงจอดในแนวดิ่งอีกครั้ง
จรวดทดสอบบินได้ค่อนข้างนิ่งทีเดียว
แม้ว่าจะเป็นเศษเสี้ยวของระยะทาง 35 ล้านไมล์ไปสู่ดาวอังคารแต่ก็เป็นก้าวที่ขยับไปข้างหน้า โดยก่อนหน้านี้ SpaceX เคยประสบความล้มเหลวหลายครั้งในการทดสอบยานต้นแบบของ Starship
อย่างเช่นการทดสอบแรงดันของตัวยานที่อุณหภูมิต่ำยิ่งยวด จะยานระเบิดก่อนถึงจุดที่ออกแบบไว้
แต่ SpaceX เองก็มีความก้าวหน้าอย่างรวดเร็วอย่างล่าสุดเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาก็เพิ่งประสบความสำเร็จในภารกิจ Demo-2 กับการพานักบินอวกาศของ NASA 2 นายไปยังสถานีอวกาศนานาชาติและกลับสูโลกได้อย่างปลอดภัยด้วยยาน Crew Dragon
อีลอน มัสก์ เคยทวีตไว้ว่าสำหรับยาน Starship นั้นจะประกอบด้วยเครื่องยนต์ Raptor กว่า 41 เครื่อง ดังนั้นยานต้นแบบลำนี้ยังถือว่าห่างไกลจากยาน Starship ที่จะใช้เดินทางข้ามโลกหรือไปดาวอังคารอยู่อีกมากโข
ยาน Starship ในภาพฝัน
ก็ติดตามกันต่อไปครับ นับว่ามีความก้าวหน้าที่เร็วอยู่เมื่อเทียบกับต้นปีที่ยังทดสอบอัดความดันตัวยานต้นแบบอยู่เลย ปีหน้าอาจจะเริ่มเป็นรูปเป็นร่างขึ้นเรื่อย ๆ 😃

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา