5 ส.ค. 2020 เวลา 16:53 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
TECHNOLOGY : Intagram ของบริษัท Facebook Inc. ได้เปิดตัวฟังก์ชั่นใหม่ชื่อ Reels ซึ่งเป็นการลอกเลียนแบบมาจาก TikTok ท่ามกลางพายุทางการเมืองระหว่างสหรัฐฯ-จีน
แอพพลิเคชั่น Instagram ของบริษัท Facebook Inc. ได้เปิดตัวฟังก์ชั่นใหม่ซึ่งเป็นการเลียนแบบ TikTok ในกว่า 50 ประเทศ หลังจาก Mark Zuckerberg ได้ออกมาปกป้องกลยุทธ์ Copycat (ลอกเลียนแบบ) ของบริษัทต่อผู้มีอำนาจทางกฏหมายในสหรัฐฯ สำหรับการพิจารณาคดีต่อต้านการผูกขาด
ฟังก์ชั่นนี้มีชื่อว่า "Reels" ซึ่งเป็นจะเป็นให้ผู้ใช้บริการอัดและตัดต่อวิดีโอที่มีความยาว 15 วินาทีพร้อมกับเพลงต่าง ๆ เช่นเดียวกับรูปแบบการให้บริการของ TikTok โดยฟังก์ชั่นนี้จะถูกฝังลงใน Intagram ของสหรัฐฯ และอีก 49 ประเทศที่เหลือ
1
Reels คือฟังก์ชันหลักลำดับ 2 ของ Intagram ซึ่งมีลักษณะคล้าย ๆ กับฟังก์ชันหลักลำดับแรกคือการอัพ Stories ซึ่งเป็นเครื่องมือที่ใช้โพสต์วิดีโอหรือรูปภาพเป็นระยะเวลาสั้น ๆ ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจมาจากบริษัท Snap Inc.
อย่างไรก็ตาม Reels ไม่ใช่ความพยายามครั้งแรกของ Facebook ที่จะท้าทาย TikTok แต่เคยมีแอพพลิเคชั่นชื่อว่า Lasso ของ Facebook เช่นกัน ซึ่งเป็นแอพพลิเคชั่นแยกต่างหากที่มีคุณสมบัติคล้ายกันกับ TikTok และเคยทดสอบตลาดในวงแคบ ๆ แต่ก็ได้ปิดตัวไปในเดือนก่อน หลังจากไม่สามารถเอาชนะใจผู้ใช้บริการได้
ขณะที่ Reels ดูเหมือนจะโชคดีกว่าเนื่องจากมันเข้ามาเปิดตัวในช่วงที่การดำรงอยู่ของ TikTok กำลังโดนท้าทายจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และ Facebook ก็ได้เปิดตัว Reels ออกมาพร้อม ๆ กันในหลายประเทศ รวมอินเดียที่รัฐบาลภายในประเทศได้สั่งแบน TikTok แล้วเช่นกัน
Vishal Shah หัวฝ่ายผลิตภัณฑ์ของ Instagram กล่าวว่า
"เรามีความเชื่อมั่นว่า Reels จะมีโอกาสสูงมากในการได้รับความนิยม และพวกเราเรียนรู้ได้อย่างรวดเร็วว่าจะตอบสนองความต้องการของผู้คนอย่างไร"
แรงกดดันจากโดนัลด์ ทรัมป์ทำให้ผู้สร้างคอนเทนต์ใน TikTok บางคนเริ่มเปลี่ยนเส้นทางของผู้รับชมไปยัง Instagram แทนด้วยความหวังที่ว่าจะมีอนาคตมั่นคงมากขึ้นหาก TikTok ถูกแบน
ขณะเดียวกัน Facebook ได้รับประโยชน์จากความไม่แน่นอนดังกล่าว แม้ว่าที่ผ่านมาบริษัทจะโดนสอบสวนเรื่องความเป็นไปได้ในการละเมิดกฏหมายต่อต้านการผูกขาดของประเทศ โดยเฉพาะเรื่องของการเข้าซื้อกิจการและการลอกเลียนแบบผลิตภัณฑ์ของคู่แข่งคนอื่น ๆ
วีดีโอของ Reels จะปรากฏอยู่ในแท็บสำรวจ (Explore Tab) ของ Instagram ซึ่งผู้ใช้งานจะสามารถมองเห็นคอนเทนต์ของ Account ที่พวกเขาไม่ได้ติดตามอยู่ ส่วนผลประโยชน์ของการเปิดตัว Reels บน Intagram นั้น Vishal Shah กล่าวว่า
"Instagram เป็นเครือข่ายบนอินเตอร์เน็ตที่มีฐานผู้ใช้งานอยู่แล้วกว่า 1 พันล้านคน ซึ่งมันยากกว่าหากเราจะพยายามทำให้ผู้คนดาวน์โหลด Application ใหม่เพิ่มจากเดิมที่พวกเขาใช้งานอยู่แล้วเป็นประจำ"
"นี่จะเป็นโอกาสใหม่ที่ผู้ใช้ Intagram จะได้รับโอกาสในการเป็นบุคคลที่มีชื่อเสียงโด่งดัง นอกเหนือจากผู้ติดตามเดิมที่พวกเขามีอยู่แล้ว และพวกเราไม่เคยมีอะไรที่สามารถช่วยเหลือนักสร้างคอนเทนต์รายใหม่ได้ดีเท่ากับฟังก์ชัน Reels มาก่อนเลยในประวัติศาสตร์ของ Instagram"
ทางฝั่ง ByteDance ก็ได้ออกมากล่าวถึงการลอกเลียนแบบของ Facebook พร้อม ๆ กับการเรียกร้องว่าบริษัทของจีนไม่ได้มุ่งมั่นที่จะก้าวก่ายเรื่องความปลอดภัยและสิทธิเสรีภาพต่าง ๆ แต่บริษัทของสหรัฐฯ ต่างหากที่กำลังขโมยความคิดและหมื่นประมาทพวกเขา
อย่างไรก็ตาม ByteDance ไม่ได้เป็นผู้ริเริ่มแอพพลิเคชั่นที่มีการตัดต่อวิดีโอเป็นระยะเวลาสั้น ๆ เนื่องจากในปี 2013 เคยมีแอพพลิเคชั่นประเภทเดียวกันชื่อว่า Vine ซึ่งเป็นเจ้าของโดย Twitter Inc. ซึ่งเปิดตัวเมื่อปี 2013 แต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จในการเอาชนะใจผู้ใช้งาน และได้ปิดตัวลงไปก่อนที่ TikTok จะเริ่มโด่งดังขึ้นมาเรื่อย ๆ จนถึงทุกวันนี้
การกดไลค์ กดแชร์ กดติดตาม และการติชมในเชิงสร้างสรรค์ของคุณ เป็นกำลังใจให้เราและเหล่าอาชีพนักเขียนทุกคนในการพัฒนาผลงานให้ดียิ่งขึ้นต่อไป ขอเชิญทุกท่านร่วมสร้างสังคมการเรียนรู้ที่ดีด้วยกันกับเรา
World Maker
สามารถติดตาม World Maker ผ่านทาง Facebook ได้แล้ววันนี้ที่
อยากลงทุน อยากมีเงินเก็บอย่างจริงจัง แต่ไม่มีพื้นฐาน World Maker มีคอร์สเรียนดี ๆ มาแนะนำให้ครับ รายละเอียดคลิกเลย !!
โฆษณา