5 ส.ค. 2020 เวลา 22:17 • ท่องเที่ยว
วัดท่าแคน้อย อัมพวา
วัดบางแคน้อย ตั้งอยู่ที่ตำบลแควอ้อม อำเภออัมพวา ริมแม่น้ำแม่กลอง ... ว่ากันว่า เป็นวัดที่สร้างขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 2 ในปี พ.ศ.2357
เราเดินทางโดยการเช่าเหมาเรือ ไปขึ้นที่ท่าน้ำของวัด ... สิ่งแรกที่โดดเด่น ตั้งอยู่ ณ ลานกลางแจ้งของวัด คือ.. บุษบกแท่นวีชรอาสน อันเป็นสถานที่ประดิษฐานองค์พระบรมสารีริกธาตุ บริเวณฐานมีพระอสีติมหาสาวก 80 พระองค์ล้อมรอบ มีเทพรักษาทั้งสี่ทิศ ประดับตกแต่งอย่างงดงามมาก
พระอุโบสถวัดนี้มีความงดงามทางด้านศิลปะอย่างยิ่ง เนื่องจากมีการแกะสลักไม้สักของฝาผนังภายใน และการตกแต่งวิจิตรบรรจง อีกทั้งศิลปะการฝังไม้โมกมันเพื่อให้เกิดรูปภาพอันสวยงาม
คุณหญิงจุ้ย (น้อย) วงศาโรจน์ เป็นผู้สร้างเมื่อ พ.ศ. 2411 เดิมอุโบสถของวัดสร้างบนแพไม้ไผ่ผูกไว้กับต้นโพธิ์ริมฝั่งแม่น้ำแม่กลอง ปัจจุบันวัดนี้ได้รับการบูรณะอย่างดี
พระประธานมีขนาดใหญ่มาก ... เป็นพระพุทธรูปเกาแก่ ที่คู่มากับวัด ศิลปะช่างจีน
ผนังภายในพระอุโบสถ สร้างและประดับด้วยไม้สักแกะสลัก
ด้านซ้ายและขวาแกะสลักด้วย ไม้สักเรื่องราวของทศชาติ ...
ส่วนภาพพุทธประวัติผนังด้านในอุโบสถเป็นศิลปะไม้ฝังไม้ คือการฝังไม้โมกมันลงในไม้สักซึ่งรับทอดจากสีครีมลงสู่ไม้สักสีน้ำตาลสวยงาม หาดูได้ยาก ลวดลายปราณีต สวยงามชัดเจนโดยฝีมือช่างแกะสลักที่มีความชำนาญของจังหวัดเพชรบุรี
ใต้ธรณีหน้าต่าง 2 ข้าง แกะสลักฝังด้วยไม้โมกมันรูปพระเวสสันดรจั่วด้านหน้าและหลังเป็น ไม้แกะสลัก ด้านข้างทั้งสองเป็นคูหาหลงรักปิดทองคันทวยเป็นไม้แกะสลักลงรักปิดทอง
พื้นอุโบสถปูด้วยไม้ตะเคียนทองแผ่นโตๆ ถึง 7 แผ่น ขนาดหนา 2 นิ้ว ใหญ่ (กว้าง) 39 – 40 นิ้ว ซึ่งหาไม่ได้ในปัจจุบัน ฯลฯ
กุฏิทรงไทย มหาอุด สะอาด และสวยงาม ที่ควรชมอย่างยิ่ง
วัดบางแคน้อยปัจจุบันจึงเป็นวัดที่มีคุณค่าอย่างยิ่งทางด้านศิลปะการแกะสลัก และการฝังไม้ควรแก่การศึกษา และแวะไปชมอย่างยิ่ง
*******************
เที่ยวทั่วไทย ไปทั่วโลกกับพี่สุ … รวม link บทความที่เขียนในเพจ ..
***เมืองไทย ไดอารี่ by Supawan
***Supawan’s colorful world
***สถานีอร่อย by Supawan
โฆษณา