6 ส.ค. 2020 เวลา 00:35 • ข่าว
MORNING BRIEF : สรุปประเด็นน่าสนใจทั่วโลกวันที่ 6 ส.ค. 2020
(1.) Michel Aoun ประธานาธิบดีของประเทศเลบานอน ได้ประกาศการไว้ทุกข์ในระดับชาติเป็นเวลา 3 วัน หลังจากเกิดเหตุระเบิดครั้งใหญ่ซึ่งล่าสุดรายงานระบุว่ามีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 135 ราย และบาดเจ็บอีกประมาณ 5,000 ราย
การระเบิดครั้งนี้ เจ้าหน้าที่จากทางการระบุว่ามาจากการระเบิดของแอมโมเนียมไนเตรท ซึ่งเก็บไว้ภายในโกดังที่ท่าเรือในเมืองหลวงของประเทศชื่อว่าเบรุต และมีความแรงเท่ากับระเบิด TNT ขนาด 1,800 ตัน
ผลจากการระเบิดได้ทำลายสิ่งก่อสร้างบริเวณรอบ ๆ และเกิดการระเบิดออกเป็นเป็นควันรูปเห็ดคล้ายระเบิดควิเคลียร์ ขณะที่ผู้ว่าของเมืองเบรุตประมาณไว้ว่า 300,000 คนจะต้องกลายเป็นคนไร้บ้านจากเหตุการณ์ครั้งนี้
(2.) กองกำลังรักษาความมั่นคงของอินเดียได้ถูกส่งเข้าไปยังรัฐ Jammu and Kashmir เพื่อเพื่อป้องกันการประท้วงใด ๆ ในวันครบรอบปีแรกของการเพิกถอนสถานะกึ่งปกครองตนเองของภูมิภาค
นักการเมืองท้องถิ่นภายในรัฐซึ่งอดีตเคยเป็นถิ่นฐานของชาวมุสลิมมาก่อนจะไม่ได้รับอนุญาตให้ออกจากบ้านของพวกเขา โดยตำรวจรายงานว่ามีการขว้างระเบิดใส่พวกเขาในเมือง Shopian ทางตอนใต้ของ Kashmir ซึ่งเป็นการโจมตีถึง 2 ครั้งที่ไม่ใช่กลุ่มเดียวกัน แต่โชคดีที่ไม่มีผู้ใดเสียชีวิต
(3.) Alex Azar รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขของสหรัฐฯ กล่าวว่าเขาจะเดินทางไปยังประเทศไต้หวันในอีกไม่กี่วันต่อจากนี้ ซึ่งเป็นการตัดสินใจที่ค่อนข้างแน่ชัดว่าต้องการยั่วยุรัฐบาลจีน
โดยเขาจะเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงสุดของสหรัฐฯ ซึ่งเดินทางไปยังเกาะที่จีนอ้างว่าตนเองเป็นเจ้าของมาตั้งแต่ปี 1979 ตามนโยบายทางการเมืองที่ปฏิบัติกันมาอย่างยาวนาน ชื่อว่า "one-China"
อนึ่งแล้ว อเมริกาไม่เคยมีการกำชับความสัมพันธ์ทางการฑูตอย่างเป็นทางการเช่นนี้กับไต้หวันมาก่อน
(4.) ประเทศอิยิปต์ ได้ถอนตัวออกจากการเจรจาในขั้นตอนล่าสุดของโครงการก่อสร้างเขื่อนผลิตไฟฟ้าขนาดยักษ์ (Grand Ethiopian Renaissance Dam) บนแม่น้ำบลูไนล์ (Bule Nile)
แม่น้ำบลูไนล์ เป็นสาขาต้นน้ำสายหนึ่งของแม่น้ำไนล์ กำเนิดจากแถบเขาสูงของประเทศเอธิโอเปีย และไหลไปบรรจบกับแม่น้ำไวท์ไนล์ (White Nile) ที่กรุงคาทูมของประเทศซูดาน หลังจากนั้นจะรวมตัวเป็นแม่น้ำไนล์สายใหญ่ที่ไหลผ่านอียิปต์ลงสู่ทะเลเมดิเตอร์เรเนียนต่อไป
รายงานระบุว่าการเจรจาที่เป็นไปอย่างรีบร้อนของอิยิปต์ได้เรียกร้องถึงความเดือดร้อนของพวกเขาซึ่งเป็นประเทศที่พึ่งพาปลายน้ำของแม่น้ำไนล์อย่างหนัก ขณะที่ประเทศษซูดานและเอธิโอเปียได้ริเริ่มโครงการมาตั้งแต่ปี 2011 และตอนนี้โครงการก็ใกล้เสร็จสมบูรณ์แล้ว
อนึ่ง โครงการดังกล่าวได้กลายเป็นต้นเหตุของความขัดแย้งอย่างรุนแรงภายในทั้ง 3 ประเทศคืออิยิปต์ เอธิโอเปีย และซูดาน
(5.) GDP ของประเทศสวีเดนหดตัว 8.6% ระหว่างเดือนเมษายนถึงมิถุนายน 2020 (ไตรมาสที่ 2) เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า (Q/Q) แต่ถึงกระนั้นตัวเลขที่น่าสลดใจนี้ก็ยังดูดีกว่าการหดตัวในหลาย ๆ ประเทศของสหภาพยุโรป ซึ่งมีรายงานออกมาว่า GDP รายไตรมาส (Q/Q) หดตัวเป็นตัวเลข 2 หลักขึ้นไป
ขณะช่วงที่ประเทศเกือบทั้งหมดในยุโรปได้ประกาศใช้มาตรการ Lockdowns อย่างเข้มงวด ธุรกิจของประเทศสวีเดนยังคงเปิดให้บริการอยู่ตามปกติ แม้นักวิจารณ์จะกล่าวว่าสิ่งนี้ทำให้มีผู้เสียชีวิตจากโรคระบาดโดยไม่จำเป็น
(6.) นกเพนกวินจักรพรรดิ (Emperor penguins) ซึ่งเป็นสายพันธุ์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในบรรดานกเพนกวินทั้งหมดบนโลก ได้มีจำนวนเพิ่มขึ้นสู่ระดับที่สูงที่สุดเท่าที่เคยมีมาในทวีปแอนตาร์กติกา
ภาพถ่ายจากดาวเทียมเกี่ยวกับการวิเคราะห์มูลของนก หรือที่เรียกว่า "ปุ๋ยขี้นก" (Guano) ได้แสดงให้เห็นถึงแหล่งเพาะพันธุ์ที่มีมากขึ้นในทวีปดังกล่าว และทำให้นักวิทยาศาสตร์คำนวณประชากรของพวกมันได้มากขึ้นถึง 10%
อย่างไรก็ตามจำนวนนกเพนกวินจักรพรรดิ ยังถูกคาดการณ์ว่าจะลดลงในระยะยาวเนื่องจากน้ำแข็งในทะเลลดน้อยลง
(7.) อัพเดทภาพรวม Coronavirus ทั่วโลก (Graphic by Bloomberg)
การกดไลค์ กดแชร์ กดติดตาม และการติชมในเชิงสร้างสรรค์ของคุณ เป็นกำลังใจให้เราและเหล่าอาชีพนักเขียนทุกคนในการพัฒนาผลงานให้ดียิ่งขึ้นต่อไป ขอเชิญทุกท่านร่วมสร้างสังคมการเรียนรู้ที่ดีด้วยกันกับเรา
World Maker
สามารถติดตาม World Maker ผ่านทาง Facebook ได้แล้ววันนี้ที่
อยากลงทุน อยากมีเงินเก็บอย่างจริงจัง แต่ไม่มีพื้นฐาน World Maker มีคอร์สเรียนดี ๆ มาแนะนำให้ครับ รายละเอียดคลิกเลย !!
โฆษณา