6 ส.ค. 2020 เวลา 03:53 • ข่าว
DAILY CHART : เหตุการณ์ระเบิดในเมืองเบรุตประเทศเลบานอนเป็นอีก 1 โศกนาฎกรรมที่เกี่ยวข้องกับสารแอมโมเนียมไนเตรท (Ammonium Nitrate) ซึ่งในอดีตเกิดขึ้นมาแล้วหลายต่อหลายครั้ง
การระเบิดซึ่งได้ทำลายสิ่งปลูกสร้างรอบ ๆ บริเวณท่าเรือของเมืองเบรุต ซึ่งเป็นเมืองหลวงของประเทศเลบานอน ล่าสุดคร่าชีวิตผู้คนไปแล้วกว่า 135 รายและบาดเจ็บอีกอย่างน้อย 5,000 ราย นอกจากนี้ยังคาดการณ์ว่าจำนวนผู้เสียชีวิตจะเพิ่มขึ้นอีกหลังจากการตรวจสอบเสร็จสิ้น
ปัจจุบัน สภากลาโหมระดับสูงของเลบานอนซึ่งมีประธานาธิบดีและนายกรัฐมนตรีของประเทศเป็นประธานสภาได้ประกาศให้เมืองนี้เป็น "เขตภัยพิบัติ" ท่ามกลางสภาพแวดล้อมทางการเงินที่เผชิญกับวิกฤตอยู่ก่อนหน้านี้แล้ว
ต้นเหตุของการระเบิดยังไม่เป็นที่แน่ชัด แต่เท่าที่รู้คือมาจากการระเบิดของสารแอมโมเนียมไนเตรทปริมาณ 2,700 ตัน ซึ่งมีความรุนแรงเท่า ๆ กับระเบิด TNT ขนาด 1,800 ตัน โดยสารดังกล่าวถูกจัดเก็บไว้โดยหน่วยงานของรัฐบาลภายในโกดังใกล้ท่าเรือของเมือง ซึ่งเป็นจุดที่เกิดเหตุระเบิด
อย่างไรก็ตาม ประวัติศาสตร์ได้แสดงให้เห็นว่าภัยพิบัติที่เกี่ยวข้องกับสารเคมีนั้นเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นบ่อยจนบางครั้งก็อาจเปรียบได้ว่าเป็น "เรื่องธรรมดาที่น่าเศร้า" ทั้งที่จริง ๆ แล้วปัญหาเหล่านี้ควรป้องกันได้โดยความสามารถของมนุษย์
แอมโมเนียมไนเตรท ได้ถูกใช้มาอย่างยาวนานและกว้างขวางในการเป็นปุ๋ยให้แก่พืช นับตั้งแต่ช่วงปี 1940 เป็นต้นมา โดยมักจะผลิตออกมาเป็นรูปแบบเม็ด ซึ่งมีต้นทุนในการผลิตต่ำ ราคาถูก และยังเป็นสารที่มีเสถียรภาพในตนเอง ภายใต้เงื่อนไขสภาพแวดล้อมในระดับปกติ
แต่ในทางกลับกัน หากระดับอุณหภูมิในสภาพแวดล้อมมีค่าสูงขึ้น สารตัวนี้ก็สามารถระเบิดโมเลกุลของตัวเองออกมาได้เช่นกัน และการระเบิดของสารตัวนี้ก็มักจะถูกนำไปใช้ประโยชน์ในอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องอย่างเช่น การระเบิดเหมืองแร่ นอกจากนี้ยังเป็นสารยอดนิยมที่กลุ่มก่อการร้ายใช้ทำระเบิด
หายนะที่รุนแรงที่สุดจากสารแอมโมเนียมไนเตรท เกิดขึ้นที่เมือง Texas City ประจำรัฐ Texas ประเทศสหรัฐอเมริกา เนื่องจากเหตุเพลิงไหม้ในเรือบรรทุกสินค้า ซึ่งกำลังขนย้ายสารดังกล่าวในปริมาณ 2,300 ตันเพื่อไปใช้เป็นปุ๋ยให้แก่พืช
เมื่อเพลิงไหม้จนลุกลามไปถึงห้องเก็บสารดังกล่าว จึงเกิดการระเบิดขึ้น และได้พรากชีวิตผู้คนไปอย่างน้อยที่สุด 500 คน นอกจากนี้ยังสร้างกระแสคลื่นสูง 4.5 เมตรพัดเข้าสู่ชายฝั่งของประเทศ โดยแรงระเบิดทำให้สมอเรือที่มีน้ำหนักถึง 1.5 ตันกระเด็นออกไปถึง 2.6 กิโลเมตร
ภัยพิบัติในครั้งนั้น ได้ทำให้เกิดกฎระเบียบใหม่สำหรับการผลิตและการขนส่งสารเคมี โดยเฉพาะอย่างยิ่งก็คือข้อกำหนดที่ต้องมีภาชนะบรรจุซึ่งได้รับมาตราฐานว่ามีความปลอดภัยเพียงพอสำหรับสารแอมโมเนียมไนเตรท
อย่างไรก็ตาม กฏหมายใหม่นี้ก็ไม่สามารถป้องกันภัยพิบัติครั้งใหม่ที่เกิดจากสารตัวเดิมได้ โดยเมื่อปี 2004 รถไฟบรรทุกสินค้า ซึ่งขนย้ายสารดังกล่าวได้ระเบิดในประเทศอิหร่าน ทำให้มีผู้เสียชีวิตราว 300 คน และทำลายหมู่บ้านในบริเวณนั้นย่อยยับ
นอกจากนี้ เมื่อปี 2015 ยังมีนักดับเพลิงอีกประมาณ 173 คนที่เสียชีวิตจากเหตุระเบิดของสารนี้บริเวณท่าเรือของมหานครเทียนจิน (Tianjin) ซึ่งตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศจีน โดยหลังจากนั้นได้เกิดการประท้วงว่าเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลมีการปกปิดสาเหตุที่แท้จริงของการระเบิดครั้งนี้
ส่วนการระเบิดในเมืองเบรุต ก็ดูเหมือนว่าสาเหตุจะมาจากการกักเก็บแอมโมเนียมไนเตรทซึ่งถูกขนย้ายมาจากเรือบรรทุกสินค้าเมื่อปี 2014 และกักเก็บไว้ในโกดังบริเวณท่าเรือของเมืองตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา
คลิปวิดีโอที่บันทึกเหตุการณ์โดยผู้คนแถวนั้น แสดงให้เห็นว่ามีการเกิดไฟไหม้ขึ้นบริเวณท่าเรือ โดยมีกลุ่มควันก่อตัวขึ้นเป็นรูปเห็ดคล้ายระเบิดนิวเคลียร์ ก่อนจะตามมาด้วยการระเบิดอย่างรุนแรง ซึ่งส่งคลื่นกระแทกไปยังผู้คนและสิ่งก่อสร้างภายในรัศมีทำลายล้างของมัน
ผู้ว่าราชการของเมืองรายงานถึงความเสียหายของเหตุการณ์ดังกล่าวโดยเปรียบเทียบว่ามีความรุนแรงเท่ากับระเบิด TNT ประมาณ 1,800 ตัน ขณะที่การวางระเบิดนิวเคลียร์ในเมือง Hiroshima ญี่ปุ่นเมื่อสงครามโลกครั้งที่ 2 นั้นมีความรุนแรงเท่ากับระเบิด TNT ประมาณ 15,000 ตัน
อนึ่ง เหตุการณ์ภัยพิบัติที่เกิดจากการระเบิดซึ่งประดิษฐ์โดยฝีมือมนุษย์ (ยกเว้นระเบิดนิวเคลียร์) ซึ่งได้สร้างหายนะให้กับโลกนี้มากที่สุด เคยเกิดขึ้นในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 1 ซึ่งตอนนั้นเรือบรรทุกสินค้าได้ระเบิดออกมาโดยอุบัติเหตุที่บริเวณท่าเรือ Halifax ในประเทศแคนาดา ซึ่งได้พรากชีวิตผู้คนไปกว่า 2,000 ราย
อย่างไรก็ตาม นอกช่วงสงครามมีการระเบิดเพียงเล็กน้อย เมื่อเทียบกับเหตุระเบิดในเมืองเบรุต ทรงพลังมากจนได้ยินไปถึงประเทศไซปรัสซึ่งอยู่ห่างออกไปจากเลบานอนถึง 241 กิโลเมตร
การกดไลค์ กดแชร์ กดติดตาม และการติชมในเชิงสร้างสรรค์ของคุณ เป็นกำลังใจให้เราและเหล่าอาชีพนักเขียนทุกคนในการพัฒนาผลงานให้ดียิ่งขึ้นต่อไป ขอเชิญทุกท่านร่วมสร้างสังคมการเรียนรู้ที่ดีด้วยกันกับเรา
World Maker
สามารถติดตาม World Maker ผ่านทาง Facebook ได้แล้ววันนี้ที่
อยากลงทุน อยากมีเงินเก็บอย่างจริงจัง แต่ไม่มีพื้นฐาน World Maker มีคอร์สเรียนดี ๆ มาแนะนำให้ครับ รายละเอียดคลิกเลย !!
โฆษณา