9 ส.ค. 2020 เวลา 02:09 • ธุรกิจ
ธุรกิจแฟรนไชส์มาตรฐาน ดีต่อผู้ซื้อแฟรนไชส์อย่างไร
ปัจจุบันธุรกิจแฟรนไชส์กำลังได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย ทั้งเจ้าของธุรกิจ เจ้าของกิจการ รวมถึงผู้สนใจอยากซื้อแฟรนไชส์เริ่มต้นธุรกิจ แต่รู้หรือไม่ว่า การทำแฟรนไชส์ให้ประสบความสำเร็จ มียอดขาย ผลกำไรเติบโตมั่นคง ไม่ใช่เรื่องง่าย
 
ผู้ประกอบการหลายคนมักคิดอยู่เสมอว่า พอสินค้าหรือบริการของตัวเองได้รับความนิยมจากลูกค้า มีคนมาขอซื้อแฟรนไชส์ ก็คิดว่าฟ้ามาโปรด ได้โชคก้อนใหญ่ เพราะจะได้ค่าแฟรนไชส์ ค่าขายสินค้า ค่าวัตถุดิบ ค่าอุปกรณ์ ฯลฯ
 
เจ้าของกิจการที่อยากขายแฟรนไชส์ที่คิดแบบนี้มีโอกาสเจ๊งสูง เพราะธุรกิจแฟรนไชส์ที่จะประสบความสำเร็จ ก่อนที่จะขายแฟรนไชส์ให้กับนักลงทุนไป จะต้องมีการเซ็ตระบบการจัดการต่างๆ ให้เป็นมาตรฐาน จึงจะทำให้ผู้ซื้อแฟรนไชส์สำเร็จไปด้วย
 
วันนี้ www.ThaiFranchiseCenter.com จะนำเสนอว่าหากเจ้าของกิจการที่อยากขายแฟรนไชส์ สร้างธุรกิจแฟรนไชส์ของตัวเองให้มีคุณภาพมาตรฐาน จะส่งผลดีต่อผู้ซื้อแฟรนไชส์อย่างไรบ้าง
 
1.ได้มาตรฐานของสินค้า
ภาพจาก https://bit.ly/30uLLde
ผู้ประกอบการแฟรนไชส์ต้องให้ความสำคัญ และใส่ใจในเรื่องของสินค้าเป็นอย่างมาก เริ่มตั้งแต่วัตถุดิบไปจนถึงกระบวนการผลิตสินค้าส่งถึงมือลูกค้า ทุกขั้นต้องการผลิตต้องมีคุณภาพมาตรฐานสม่ำเสมอ ต้องมีการร้องเรียนที่ต่ำ และผู้ประกอบการจำเป็นต้องมีการวิจัยและพัฒนา เพื่อผลิตสินค้าใหม่ๆ มากระตุ้นตลาดที่โดนใจลูกค้าและชนะคู่แข่งอย่างสม่ำเสมอ โดยจะต้องลงทุนสร้างระบบ เขียนระบบ การอบรม ทดสอบ ปฏิบัติงานจริงๆ เก็บข้อมูลเพื่อนำมาพัฒนาต่อเนื่อง
 
2.ได้มาตรฐานการให้บริการ
ภาพจาก www.facebook.com/chesterthai
ผู้ประกอบการแฟรนไชส์อย่าทำแค่ขั้นตอนการบริการเท่านั้น ต้องเริ่มตั้งแต่การรับสมัครพนักงานว่า ต้องมีคุณสมบัติอย่างไร เหมาะกับการทำงานในกิจการหรือร้านแบบนี้หรือไม่ เพราะจะได้เป็นมาตรฐานก่อนที่จะถ่ายทอดระบบให้ผู้ซื้อแฟรนไชส์ พนักงานที่รับ อาจเปลี่ยน Mind set รายได้สวัสดิการที่อิ่มเพียงพอ เกณฑ์การเติบโตที่มีอนาคตที่จูงใจ บรรยากาศการทำงานและสิ่งแวดล้อมที่ทำงานต้องดี ไม่มีมลพิษด้านอารมณ์ มาอบรมวัฒนธรรมการทำงาน มาตรฐานขั้นตอนการทำงาน เป็นต้น
 
3.ได้มาตรฐานด้านความสะอาด
ภาพจาก www.facebook.com/coffeetodaythailand
ถือว่าสำคัญมาก ภายในร้านของคุณต้องดูว่าใช้อุปกรณ์อะไร น้ำยาอะไร วิธีทำความสะอาดที่เหมาะกับพื้นผิวต่างๆ กัน ความถี่การทำความสะอาด การอบรม การสอนงานที่หน้างานให้กับพนักงาน ตารางเช็คลิสต์ต่างๆ เป็นต้น ยิ่งถ้าเป็นธุรกิจร้านอาหารเรื่องมาตรฐานด้านความสะอาดถือว่าสำคัญมาก ร้านจะมีลูกค้าหรือมีคนมาซื้อแฟรนไชส์หรือไม่อยู่ที่ตรงนี้
 
4.ได้มาตรฐานการตกแต่งร้าน
ภาพจาก https://bit.ly/33zvOnE
การตกแต่งร้านสวยงาม ดึงดูดลูกค้าได้ดี มีเอกลักษณ์ จะช่วยให้ขายแฟรนไชส์ได้ง่ายขึ้น ขณะเดียวกันภายในร้านงานระบบน้ำไฟแอร์แก๊ส โฟลว์การทำงานต่างๆ อย่างเป็นขั้นตอน รวมถึงทางเดินต่างๆ ที่สะดวกกับทีมครัวและลูกค้าเดินอย่างสบายๆ
 
5.ได้มาตรฐานการออกแบบสื่อสาร
ภาพจาก https://bit.ly/33tXb2r
ผู้ประกอบการที่คิดจะขายแฟรนไชส์ ต้องวางมาตรฐานในเรื่องของสื่อ และประชาสัมพันธ์ ว่าจะต้องการขายของ หรือเพื่อสร้างภาพลักษณ์ ถ้าขายของต้องเน้นภาพสินค้าสวยงาม น่าสัมผัส มีการนำเสนอเมนูหรือสินค้าที่โดดเด่น เป็นเอกลักษณ์ของร้าน ที่สำคัญเจ้าของธุรกิจต้องรู้ว่าการสื่อสารเผยแพร่ออกไป ตรงกับกลุ่มลูกค้าเป้าหมายใดบ้าง
6.ได้มาตรฐานการบริหารร้านสาขา
ภาพจาก https://bit.ly/3gvHo71
ระบบการบริหารการจัดการร้านเป็นเรื่องสำคัญในการทำแฟรนไชส์ ทั้งแฟรนไชส์ซีและแฟรนไชส์ซอร์ จะต้องบริหารงานร่วมกัน ให้เดินไปในทิศทางเดียวกันทุกสาขา ดังนั้น ระบบการบริหารร้านสาขาและเป้าหมายร้านต้องชัดเจน เพื่อผลักดันทีมงานร้าน ทั้งระดับผู้บริหารร้านและพนักงานได้บริหารร้านในแนวทางต่างๆ ที่วางไว้ เช่น เป้าหมายด้านการทำกำไร เป้าหมายด้านยอดขาย เป้าหมายการสร้างทีม เป้าหมายด้านคุมมาตรฐานร้าน เป้าหมายการร้องเรียนของลูกค้า เป็นต้น
 
ได้เห็นแล้วว่า ระบบมาตรฐานต่างๆ ในธุรกิจแฟรนไชส์จะส่งผลดีต่อแฟรนไชส์ซี หรือนักลงทุนอย่างไรบ้าง และเจ้าของกิจการที่คิดจะขายแฟรนไชส์จะต้องลงทุนในเรื่องเหล่านี้ เพื่อสร้างมาตรฐานและถ่ายทอดให้กับผู้ซื้อแฟรนไชส์นำไปปฏิบัติ รวมถึงสร้างระบบการช่วยเหลือและสนับสนุนแฟรนไชส์ซีให้เป็นมาตรฐานเดียวกันด้วย เพื่อสร้างเครือข่ายแฟรนไชส์ที่แข็งแกร่ง
 
ตัวอย่างธุรกิจแฟรนไชส์มาตรฐานยอดนิยมลงทุน
ภาพจาก https://bit.ly/33r4KHc
ธุรกิจห้าดาว คลิ๊ก https://bit.ly/3ifeTv3
ไอ-ชิคเก้น คลิ๊ก https://bit.ly/2Ppd5TH
เชสเตอร์ คลิ๊ก https://bit.ly/3ia6oBa
คอฟฟี่ ทูเดย์ คลิ๊ก https://bit.ly/3gvnYPP
สตาร์คอฟฟี่ คลิ๊ก https://bit.ly/2PrZ7jO
กาแฟมวลชน คลิ๊ก https://bit.ly/2XKIHIb
เปา เหล่า กง คลิ๊ก https://bit.ly/2PppTcD
ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจแฟรนไชส์และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
 
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise
ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ www.thaifranchisecenter.com/document
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter
อัพเดทและติดตามข่าวสารได้ที่
Line : @thaifranchise
Twitter : @thaifranchise
โฆษณา