6 ส.ค. 2020 เวลา 09:15 • ข่าว
#สหรัฐตั้งรางวัลนำจับป้องกันต่างชาติแทรกแซงการเลือกตั้ง
#ใครแจ้งเบาะแสเอาไปเลย10ล้านเหรียญ
เครดิตภาพ AP
วันนี้ ไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐ มือขวาของท่านเสี่ยอ่าง โดนัลด์ ทรัมพ์ ได้ออกมาประกาศว่า รัฐบาลสหรัฐยินดีมอบรางวัลนำจับให้ใครก็ตาม ที่แจ้งเบาะแส หรือมืหลักฐานที่ชี้ชัดว่า มีคนต่างชาติที่ได้รับคำสั่งโดยตรงจากคนในรัฐบาล เข้ามาป่วน แทรกแซงการเลือกประธานาธิบดีสหรัฐในเดือนพฤศจิกายนนี้ มารับไปเลย 10 ล้านเหรียญ
เครดิตภาพ Moscow Times
ซึ่งไมค์ ปอมเปโอ กล่าวว่า ที่ทางรัฐบาลท่านเสี่ยทรัมพ์ ยินดีตั้งรางวัลนำจับสูงขนาดนี้ เพราะในงานเลือกตั้งครั้งที่แล้ว มีข้อครหามากมายว่า รัสเซียส่งทีมไซเบอร์เข้ามาป่วนงานเลือกตั้งของสหรัฐ ทั้งซื้อ Ad โฆษณา ปล่อยข่าว Fakes News ถล่มป้าฮิ ฮิลลารี่ คลินตัน เพื่อให้สหรัฐได้ทรัมพ์มาเป็นประธานาธิบดี
จนกลายเป็นคดีความในสหรัฐยาวนานถึง 2 ปี เกือบครึ่งเทอมของท่านเสี่ย กว่าศาลจะตัดสินว่า หลักฐานไม่เพียงพอที่จะชี้ชัดได้ว่า รัสเซีย กับ ทีมหาเสียงของทรัมพ์ มีการฮั้วกันจริง เพื่อให้ทรัมพ์ได้ประโยชน์ในการเลือกตั้ง ท่านเสี่ยจึงรอดตัวไป
เครดิตภาพ SCMP
ไมค์ ปอมเปโอ บอกว่า ท่านเสี่ยทรัมพ์ เสียใจมากๆเลยนะครับ มากล่าวหากันแบบนี้ และในการเลือกตั้งครั้งนี้ จะไม่ให้เกิดข้อครหาเช่นนี้อีก ดังนั้น ใครมีหลักฐานชัด เอามาแจ้งได้เลย
โดยการแทรกแซงของต่างชาติก็มีหลายรูปแบบ ถ้าดูจากการเลือกตั้งครั้งที่แล้ว ก็มีทั้งแฮกข้อมูลแผนการเลือกตั้งของทีมฝ่ายตรงข้าม ปั่นทวิตเตอร์ ยิง Fake News สร้างกระแสให้สังคมเกิดความสนใจในผู้สมัครคนใด คนหนึ่งเป็นพิเศษ
แต่ที่ว่ามาทั้งหมด ทำโดยทีมหาเสียง หรือคนมะกันด้วยกันเอง ไม่ถือว่าผิด เพราะเป็นกลยุทธเลือกตั้ง 😀
แต่ถ้ามีกลุ่มองค์กรต่างชาติเข้ามาเกี่ยวข้องเมื่อไหร่ ถือว่าผิดทันที ในข้อหาทรยศ สมคบคิดให้ต่างชาติแทรกแซงการเมืองในบ้านตัวเอง
แต่ในทางกลับกัน ถ้ามีองค์กจากรัฐบาลสหรัฐ ไปแทรกแซงการเมืองบ้านคนอื่น แล้วถูกเขาจับได้ขึ้นมา ก็เท่ากับผิดกฏหมายบ้านเขาเหมือนกันหรือเปล่าน้า 🙉🙈🙊
เครดิตภาพ The Diplomat
ก่อนจะนอกเรื่องไปกว่านี้ กลับมาที่ค่าหัว 10 ล้านของเรากันดีกว่า
ที่ไมค์ ปอมเปโอ ออกมาประกาศนโยบายนี้ ส่วนหนึ่งก็เพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจว่า รัฐบาลของท่านเสี่ยทรัมพ์จะไม่มีการเกี๊ยะเซี้ยะ สมคบคิดกับรัสเซียเพื่อดึงคะแนนเลือกตั้งอย่างแน่นอน ถึงแม้จะมีข่าวลือว่า ป๋าปูติน แห่งรัสเซีย กำลังส่งทีมกลับมาปั่น เพื่อให้ทรัมพ์กลับมาชนะเลือกตั้ง 2020 อีกครั้ง
หลายคนก็ชักสงสัย ใครกันนะที่ปล่อยข่าวลือนี้ออกมา ทำไมไม่เห็นได้ยินเลย เคยได้ยินแต่ ลุงสี่ สี่ จิ้นผิง ต่างหาก ที่หาช่องทางเล่นงาน ไม่ให้ท่านเสี่ยทรัมพ์กลับมาเป็นเจ้าเมืองมะกันสมัยที่ 2
เครดิตภาพ News Break.
ก็เลยไม่รู้ว่าเจตนาที่แท้จริงแล้ว ค่าหัว 10 ล้านเหรียญนี้ ตั้งไว้เพื่อไล่ล่าทีมไหนกันแน่ ทีมลุงสี่ หรือทีมป๋าปูติน กันแน่ 😅
ถึงแม้ว่าจะมีข่าวลือเรื่องการแทรกแซง เจาะข้อมูลจากนักรบไซเบอร์ต่างประเทศ มาปั่น มาป่วน
มาสร้างกระแส ให้กับบรรยากาศในการหาเสียงเลือกตั้ง แต่ไม่เคยมีข่าวเลยว่า เข้ามาเจาะถึงฐานข้อมูลนับคะแนนเพื่อเปลี่ยนผลคะแนนเลือกตั้งได้ และสุดท้าย ก็เป็นคนอเมริกันที่เข้าไปตัดสินใจเลือกผู้นำด้วยตัวเองอยู่ดี
เครดิตภาพ CTV News
แต่ในเมื่อตั้งค่าหัวมาแล้ว ก็อย่าให้เสียของ จะรอช้าอยู่ทำไม งานนี้ต้องมีชาวนักสืบไซเบอร์ มาเปิดเพจ "กูต้องได้ 10 ล้านจากทรัมพ์แน่ๆ" แล้วหล่ะค่า 😀
แหล่งข้อมูล
โฆษณา