7 ส.ค. 2020 เวลา 15:18 • ประวัติศาสตร์
• ภาพของแผนที่โลก ที่แสดงถึงประเทศที่มีระบบน้ำประปาที่มีประสิทธิภาพ และสามารถดื่มน้ำจากก๊อกน้ำได้โดยตรง (สีม่วง)
ภาพประกอบจาก India Pixels
นอกจากเครื่องนุ่งห่ม, อาหาร, ที่อยู่อาศัย, ยารักษาโรค รวมไปถึงเงินแล้ว อีกหนึ่งปัจจัยสำคัญในชีวิตของมนุษย์อย่างเรา ๆ ก็คือ น้ำนั้นเอง มนุษย์ทุกคนจะต้องดื่มน้ำเพื่อให้มีชีวิตรอด และยังใช้น้ำในการทำความสะอาดชำระล้างร่างกาย ด้วยเหตุนี้ื น้ำจึงเป็นสิ่งที่มนุษย์ไม่สามารถขาดไปได้
น้ำ เป็น 1 ในปัจจัยสำคัญของมนุษย์
ดังนั้นในแต่ละประเทศทั่วโลก จึงต้องมีระบบน้ำดื่มเพื่อรองรับการอุปโภค และบริโภคภายในประเทศ โดยเฉพาะระบบน้ำประปา (Tap Water) ซึ่งเป็นระบบที่นำเอาน้ำจากแหล่งน้ำดิบ มาผ่านกระบวน เพื่อให้ได้ซึ่งน้ำที่สามารถใช้ดื่มและบริโภคได้
โดยกลุ่มประเทศที่มีระบบน้ำประปาที่มีประสิทธิภาพสูง ส่วนใหญ่คือประเทศที่ตั้งอยู่ในทวีปอเมริกาเหนือและยุโรป อาทิ สหรัฐอเมริกา, แคนาดา, สหราชอาณาจักร, ไอร์แลนด์, ฝรั่งเศส, สเปน, เยอรมัน, อิตาลี กลุ่มประเทศในแถบสแกนดิเนเวีย รวมไปถึงโปแลนด์ เป็นต้น
นอกจากนี้ยังรวมไปถึงออสเตรเลีย นิวซีแลนด์, อิสราเอล, เกาหลีใต้, ญี่ปุ่น, ฮ่องกง รวมไปประเทศในแถบอาเซียนอย่าง สิงคโปร์ และบรูไน
ด้วยความที่กลุ่มประเทศเหล่านี้มีระบบน้ำประปาที่มีประสิทธิภาพ ทำให้สามารถรับประทานน้ำดื่ม ผ่านทางก๊อกน้ำได้โดยตรง
พื้นที่สีเขียว คือประเทศที่น้ำประปามีความปลอดภัยสูง ในขณะที่พื้นที่สีแดง คือประเทศที่น้ำประปาอาจจะยังไม่ดีเท่าที่ควร
สำหรับประเทศอื่น ๆ ที่ไม่ได้จัดอยู่ในกลุ่มประเทศนี้ ไม่ได้หมายความว่า จะเป็นประเทศที่ไม่มีระบบน้ำประปา แต่เป็นประเทศที่มีระบบน้ำประปาที่อาจจะยังไม่มีประสิทธิภาพที่เทียบเท่ากับประเทศในกลุ่มก่อนหน้า
ทำให้ในบางครั้ง จึงไม่สามารถที่จะดื่มน้ำผ่านทางก๊อกน้ำได้โดยตรง เนื่องจากอาจจะเกิดอันตรายต่อสุขภาพได้ ซึ่งประเทศที่ควรหลีกเลี่ยงในการดื่มน้ำประปา ส่วนใหญ่จะเป็นประเทศที่อยู่ในทวีปแอฟริกาและอเมริกาใต้ รวมไปถึงบางส่วนในประเทศจีน เป็นต้น
น้ำประปาในแอฟริกา อาจจะส่งผลต่อสุขภาพของผู้บริโภคได้
*** Reference
#HistofunDeluxe
โฆษณา