6 ส.ค. 2020 เวลา 14:15 • ธุรกิจ
“บทวิเคราะห์” เป็นเหตุ !
ติดตาม AOT หลังมีประเด็นเรียกโบรก KSEC เข้าปรับทัศนคติ...
ทำเอาตลาดแตกตื่นกันอีกครั้ง หลังจากที่ AOT ได้ประกาศปรับหลักเกณฑ์ใหม่เพื่อเยียวยา Kingpower บริษัทค้าปลีกสินค้าปลอดภาษีรายแรกและรายเดียวของประเทศไทย
ถือว่ามีความเห็นอกเห็นใจคู่ค้ากันจนเป็นประเด็นเลยทีเดียว
และถ้าหากย้อนกลับไปดูตามหน้าข่าวเรื่อยๆ เราก็จะพบว่า AOT มองเห็นคลื่นก้อนใหญ่ที่จะเข้ามาถึงฝั่งได้ค่อนข้างไวเพราะก่อนที่ Covid-19 จะแพร่ระบาดหนักในไทย AOT ก็ได้ทำการปรับผลตอบแทนขั้นต่ำ (Minimum Garantee) ให้กับ King Power ไปก่อนในเดือนก.พ. 63 แล้ว
หรือจะเข้าใจง่ายๆว่า AOT จะไม่ได้รับเงิน Minimum Garantee ที่ปีละ 23,500 ล้านบาทไปจนถึงเดือนก.พ. 64 เป็นรอบแรก
ซึ่งในตอนนั้นราคาของ AOT ก็เริ่มร่วงลงมารับข่าวกันไปเรียบร้อยแล้ว แต่ดูเหมือนว่าเรื่องร้ายๆจะไม่ได้มีแค่เรื่องเดียว เพราะ Covid-19 ก็ได้แพร่ระบาดอย่างหนักและใช้เวลานานกว่าที่ใครๆคิด และนักท่องเที่ยวทั้งชาวต่างชาติและในไทยก็ไม่สามารถเดินทางไป-มาได้อย่างที่เคยทำ
ส่งผลให้ผู้โดยสารทั้งหมดของ AOT หดตัวลงไปกว่า 30% และเที่ยวบินอีก 18.5% ในช่วง 3 เดือนแรกของปี 2563 นี้ไปเป็นที่เรียบร้อย โดยงบที่ประกาศออกมาก็จะพบว่ารายได้ของ AOT หดตัวลงไปถึง 30% และกำไรสุทธิที่หายไปถึง52% กันเลยทีเดียวครับ
แต่ก็ดูเหมือนว่าเรื่องจะยังไม่จบ ! เพราะเมื่อทาง AOT ได้ปล่อยมาตรการเยียวยาฉบับล่าสุดออกมา ดราม่าก็ได้เกิดขึ้นกับตัวหุ้นและราคาไปในทันที
โดยทาง AOT ก็ได้ออกมาประกาศอยู่ด้วยกัน 3 ข้อก็คือ
ขยายระยะเวลาการปรับปรุงพื้นที่ประกอบกิจการจากเดิม 6 เดือน (31 มีนาคม 64) ออกไปเป็น 18 เดือน (31 มีนาคม 65)
ขยายระยะเวลาการเริ่มต้นกิจการจากเดิม 1 เมษายน 63 - 31 มีนาคม 75 ออกไปเป็น 1 เมษายน 64 - 31 มีนาคม75
เปลื่ยนวิธีคิดผลตอบแทนค่าเช่าพื้นที่จากเดิมที่เป็น Minimum Garantee (มีกำหนดขั้นต่ำ) เปลื่ยนไปเป็นการจ่ายผลตอบแทนขั้นต่ำตาม “จำนวน” ของผู้โดยสาร
ซึ่งข้อที่ 3 นี่แหละครับที่ตลาดให้ความสนใจและผิดหวังกันไปค่อนข้างมาก อีกทั้งทาง KSEC หรือ บล.กสิกรไทย ก็ยังได้ออกบทวิเคราะห์เกี่ยวกับหุ้น AOT ไว้อย่างร้อนแรงว่า
“เราใส่ CG (Corporate Governance) Discount ที่ 20% ให้ AOT เพราะนี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่บริษัท (AOT) ให้ความช่วยเหลือกับคิง เพาเวอร์ ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าคิง เพาเวอร์ไม่ได้ยึดถือสัญญาประมูลสัมปทาน โดยเราจะถอด CG Discount ออกเมื่อคิง เพาเวอร์แสดงให้เห็นว่าทำตามข้อกำหนดตามที่ระบุไว้ในสัญญา”
และปรับลดการประมาณการณ์ของราคาหุ้นจากเดิมที่ 70.50 เหลือเพียง 45.50 บาท ต่อมาพอเรื่องไปถึงหู AOT แล้วทางบริษัทก็เลยเกิดความไม่สบายใจขึ้น ซึ่งนี่ก็อาจจะเป็นสาเหตุของการเรียก KSEC เข้าไปพบ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ของ AOT เพื่อ “ปรับทัศนคติ”
แต่ล่าสุดก็ไม่พบว่ามีเรื่องมีราวอะไรที่วุ่นวายไปมากกว่านั้น เพราะทางนักวิเคราะห์ของ KSEC ก็ได้เข้าไปรับทราบข้อมูลที่จำเป็นจาก AOT มาเรียบร้อย โดยบทวิเคราะห์ตัวต่อไปก็น่าจะมีความครบถ้วนและเป็นธรรมกับ AOT มากขึ้น
และเบื้องต้นทาง AOT ก็ได้มีประกาศออกมาอธิบายเช่นกัน โดยจะมีเนื้อความหลักๆอยู่ว่าตามสัญญาของ AOT นั้นสามารถให้คู่ค้ายกเลิกสัญญาได้หากมีเหตุอันจำเป็นและเหมาะสม
ดังนั้นการที่ท่าอากาศยานไทยได้ปล่อยมาตรการช่วยเหลือออกมาเช่นนี้ก็เนื่องจากว่าไม่อยากให้มีการยกเลิกสัญญาเพราะนอกจากจะทำให้ AOT ขาดรายได้แล้ว ในส่วนของพนักงานอีกหลายชีวิตก็จะต้องได้รับผลกระทบไปด้วย ซึ่งนอกจาก King Power แล้วก็ยังมีผู้ประกอบการรายย่อยอื่นๆอีก
แล้วเพื่อนๆล่ะครับ คิดว่าการเข้ามาของ AOT ในครั้งนี้จะเป็นการ “ยื่นมื่อ” เข้าไปช่วยเหลือผู้ประกอบการที่เป็นคู่ค้าในวิกฤติ Covid-19 เมื่อยามยากลำบาก ??
หรือว่า AOT กำลัง “แบก” ใครจนเหนื่อยเกินไปไหม ?
เรื่องนี้ก็คงจะต้องแล้วแต่มุมมองและความคิดเห็นส่วนตัวของผู้อ่านทุกท่าน และถึงแม้ AOT จะยังคงเป็นหุ้นดี แต่ซื้อตอนนี้จะฟื้นตัวอีกทีตอนไหน อันนี้ก็คงน่าจะยังไม่มีใครตอบได้
สำหรับวันนี้พวกเรา หุ้นพอร์ทระเบิด ก็คงจะต้องขอตัวลากันไปก่อน
สวัสดีครับ...
ติดตามบทความดีๆของพวกเราได้ทาง WEBSITE
หรือ BLOCKDIT
และช่องทางใหม่ YouTube ‼️
- - - -
ผู้สนับสนุน
สนใจเปิดพอร์ท หุ้น TFEX SBL BLOCKTRADE กับโบรคเกอร์ KTBST
ค่าธรรมเนียมเรทพิเศษ
พร้อมรับสิทธิพิเศษมากมาย
- ทีมงานมืออาชีพคอยให้บริการ
- โปรแกรม EFIN//ASPEN
- โปรแกรม SUPPORT อื่นๆเช่น MT4//MODEL TRADE//KTBST SMART และอื่นอีกมากมาย
กรอกรายละเอียดได้เลย 👇
โฆษณา