6 ส.ค. 2020 เวลา 17:23 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
AI ได้ช่วยให้นักวิทยาศาสตร์ค้นพบกาแล็คซี่เกิดใหม่ที่มีอายุน้อยที่สุดเท่าที่เคยค้นพบ
โดยอาศัยการตรวจสอบสัดส่วนปริมาณธาตุออกซิเจน ทำให้ค้นพบกาแล็คซี่อายุน้อยที่สุดที่ได้ก่อนตัวขึ้นในจักรวาลแห่งนี้
ที่เห็นในภาพคือกาแล็คซี่กำเนิดใหม่อายุน้อยที่สุดเท่าที่เคยตรวจพบ
โดยอาศัย AI ที่ถูกฝึกให้ช่วยค้นหากาแล็คซี่อายุน้อยจากฐานข้อมูล Big Data ได้ช่วยให้ทีมนักวิทยาศาสตร์นานาชาติได้ค้นพบกาแล็คซี่อายุน้อยที่สุดเท่าที่เคยค้นพบ และอาจจะเป็นกาแล็คซี่สุดท้ายที่ก่อตัวขึ้น
ด้วยฐานข้อมูลการเฝ้ามองท้องฟ้ายามค่ำคืนจากกล้องดูดาว Subaru ที่ฮาวาย และ AI ที่ใช้ทำหน้าที่ค้นหา ได้เปิดเผยให้เห็นถึงกาแล็คซี่ที่มีสัดส่วนของอะตอมธาตุออกซิเจนน้อยที่สุดเท่าที่เคยค้นพบมา
ตารางการหลอมธาตุที่เกิดอยู่ในดาวทุกดวงใจจักรวาล
ทั้งนี้เราใช้การสังเกตปริมาณธาตุออกซิเจนในแต่ละกาแล็คซี่เพื่อประเมินอายุ เพราะการกำเนิดของดาวดาวจะสร้างธาตุออกซิเจนขึ้นในดาวก่อนที่การแตกดับจะปลดปล่อยธาตุออกซิเจนที่ถูกหลอมรวมขึ้นจากปฏิกิริยานิวเคลียร์ฟิวชั่นออกสู่อวกาศ
เมื่อเวลาผ่านไปสัดส่วนธาตุออกซิเจนต่อมวลสารทั้งหมดในกาแล็คซี่ก็จะบอกถึงระยะเวลาที่กาแล็คซี่นั้นได้ถือกำเนิดขึ้นมา
โดยตามทฤษฏี cosmic standards คาดว่าหลังจากเกิด Big Bang ประมาณ 1 พันล้านปี ความไม่สมมาตรของมวลสารในจักรวาลได้เหนี่ยวนำให้เกิดการยุบรวมตัวกลายเป็นกลุ่มดวงดาวและกาแล็คซี่ซึ่งเกิดขึ้นทั่วไปทั้งจักรวาล
กระบวนวิวัฒน์ของจักรวาลหลังจากเกิด Big Bang
แต่ก็มีกรณีหายากมาก ๆ ที่จะมีกาแล็คซี่กำเนิดใหม่เกิดขึ้นหลังช่วงเวลานี้ ซึ่งกาแล็คซี่อายุน้อยกว่า 12,000 ล้านปีนั้นมีน้อยมาก โดยกาแล็คซี่ทางช้างเผือกที่เราอยู่นี้ก็มีอายุเกือบ 13,000 ล้านปี
และล่าสุดกาแล็คซี่ HSC J1631+4426 ที่ตรวจพบโดย AI ที่ใช้วิธีการวิเคราะห์สีของกาแล็คซี่ในภาพถ่ายมุมกว้างจากกล้องโทรทัศน์ Subaru เพื่อประเมินปริมาณธาตุออกซิเจน
พบว่ามีสัดส่วนธาตุออกซิเจนน้อยที่สุดเท่าที่เคยสำรวจมา โดยมีเพียง 1.6% ของมวลดาวรวมในกาแล็คซี่
1
กล้องโทรทัศน์ Subaru (ซ้ายสุด) และ KECK ที่อยู่ข้างกัน
กาแล็คซี่ HSC J1631+4426 นี้อยู่ห่างจากโลก 430 ล้านปีแสง มีขนาดเล็กมากโดยมีมวลดาวรวมแค่ 8 แสนเท่าของดวงอาทิตย์หรือคิดเป็น 1 ในแสนเท่าของกาแล็คซี่ทางช้างเผือกของเรา (เป็นกาแล็คซี่แคระได้เลย)
ทีมนักวิทยาศาสตร์คาดว่ากาแล็คซี่ HSC J1631+4426 เพิ่งจะก่อตัวได้ไม่นาน และอาจะเป็นกาแล็คซี่ที่ถือกำเนิดขึ้นเป็นกาแล็คซี่สุดท้ายในจักรวาลของเรา
ทั้งนี้อย่างที่ทราบกันว่าจักรวาลของเรากำลังขายตัวด้วยอัตราเร่ง ดังนั้นความหนาแน่นของจักรวาลก็มีแต่จะน้อยลง จนแรงดึงดูดของมวลสารอาจไม่เพียงพอที่จะทำให้มีกาแล็คซี่ใหม่เกิดขึ้นมาได้อีกแล้วหลังจากกาแล็คซี่ HSC J1631+4426
* * กล้องโทรทัศน์ Subaru * *
สร้างและดำเนินงานโดย National Astronomical Observatory of Japan ตั้งอยู่บนยอดเขา Mauna Kea ของเกาะหลักในหมู่เกาะฮาวาย
ซึ่งเป็นที่ตั้งของ Mauna Kea Observatories แหล่งชุมนุมหอดูดาวจากสถาบันวิจัยดาราศาสตร์จากทั่วโลก เพราะเป็นทำเลที่เหมาะอย่างยิ่งในการสร้างหอดูดาว
กล้องโทรทัศน์ Subaru
ด้วยกระจกรวมแสงขนาด 8.2 เมตร Subaru สามารถเฝ้ามองท้องฟ้ายามค่ำคืนได้ในย่านแสงที่ตามองเห็นและย่านแสงอินฟราเรด รวมถึงความสามารถในการมองท้องฟ้าในมุมกว้าง ซึ่งช่วยรวบรวมข้อมูลมหาศาลของวัตถุบนท้องฟ้า
และด้วยข้อมูลมหาศาลขนาดนี้มนุษย์คงนั่งไล่ดูกันไม่หวาดไหว จึงต้องเป็นหน้าที่ของ AI ในการช่วยวิเคราะห์และมองหาสิ่งที่เราสนใจ อย่างเช่นในกรณีนี้คือการมองหากาแล็คซี่อายุน้อย
นี่อาจจะเป็นการค้นพบกาแล็คซี่น้องคนสุดท้องของจักรวาลของเราแล้วก็ได้ . . .

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา