6 ส.ค. 2020 เวลา 16:59 • ธุรกิจ
Microsoft เปลี่ยนใจเป็นซื้อ TikTok ทุกประเทศทั่วโลก ไม่ใช่แค่สหรัฐ
1-ล่าสุดมีข่าวว่า Microsoft ขยายการซื้อกิจการ TikTok จากเดิมแค่ในสหรัฐอเมริกา แคนาดา ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์
กลายเป็นซื้อกิจการทั่วโลก ซึ่งรวมถึง อินเดีย และ ยุโรปด้วย
2-โดย TikTok มีเวลาถึง แค่วันที่ 15 กันยายน ก่อนที่จะถึงเดดไลน์ตามคำขู่ของประธานาธิบดี ดอนัลด์ ทรัมป์ ว่าถ้า Microsoft ซื้อไม่สำเร็จ TikTok ก็จะถูกแบนในสหรัฐอเมริกา
3-อย่างไรก็ตามปัญหาที่ลงทุนแมนเคยได้วิเคราะห์ไว้ก็คือ การแบ่งแยกแพลตฟอร์ม TikTok ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มบนอินเทอร์เน็ตที่เชื่อมถึงกันทั่วโลก เป็นไปได้ยาก
4-ยกตัวอย่างเช่น ถ้าบริษัทในยุโรปจ่ายเงินโฆษณาให้คนอเมริกันเห็น คำถามก็คือ รายได้จะเป็นของ TikTok ยุโรป หรือ TikTok อเมริกัน
5-รวมไปถึงถ้าผู้ใช้งานอเมริกันเดินทางจากสหรัฐอเมริกาไปท่องเที่ยวยุโรป จะยังใช้แอป TikTok ได้หรือไม่ หรือต้องโหลดแอป TikTok ของยุโรป
6-ซึ่งปัญหาเหล่านี้ ทำให้การแบ่งแยกแอป TikTok เป็นไปได้ยากในทางปฏิบัติ ยกเว้นประเทศที่มี Ecosystem ของอินเทอร์เน็ตที่แบ่งแยกอยู่แล้ว เช่น จีน
7-นอกจากนั้นต้นทุนในการดำเนินการของ TikTok ก็จะสูงขึ้น เช่น การต้องแยก Server การต้องแยกฝ่ายบริหารจัดการ
8-ดังนั้น TikTok ที่ถูกแยกร่าง ก็น่าจะทำให้กำไรจากการดำเนินงานน้อยลง จนอาจจะสู้คู่แข่งอย่าง Facebook ที่กำลังพัฒนา Reel ใน Instagram ที่มีฟีเจอร์เหมือน TikTok ไม่ได้
9-สุดท้ายดีลของ Microsoft ที่ซื้อ TikTok จึงต้องออกมาเป็นการซื้อกิจการ TikTok จาก ByteDance ทั่วโลก แบบที่เกิดขึ้นวันนี้แทน
10-อย่างไรก็ตาม ByteDance คงไม่ถึงกับไม่ได้อะไร เพราะกิจการนี้ถูกประเมินมูลค่าไว้ประมาณ 4.6 ล้านล้านบาท เลยทีเดียว แต่ก็ไม่แน่ว่าจากสถานการณ์ล่าสุด Microsoft อาจต่อราคา TikTok ให้ขายได้ถูกกว่าราคานี้
11-ซึ่งถ้าดีลนี้เกิดขึ้นจริง ก็จะเป็นหนึ่งในดีลที่ใหญ่ที่สุดของ Microsoft และของโลกเลยทีเดียว
12-สำหรับ ByteDance ตอนนี้ก็อาจจำใจต้องขายกิจการ ตอนนี้ ดีกว่า ไม่ได้อะไรเลย..
โฆษณา