7 ส.ค. 2020 เวลา 11:04 • ปรัชญา
สุขสันต์วันเกิดโนบิตะ
"เด็กผู้ชายที่เป็นต้นแบบ ของ Resilience"
ภาพจาก Mthai
ไม่มีใครไม่รู้จักเด็กผู้ชายคนนี้ เด็กผู้ชายที่ดูไม่เอาถ่าน ทั้งเรื่องเรียน เรื่องกีฬา แต่จิตใจดี มีเพื่อนที่ใครๆก็อิจฉา คือโดราเอม่อน
วันที่ 7 สิงหาคม 2507 เป็นวันเกิดของเด็กคนนี้ ตอนนี้ก็อายุได้ 56 ปีแล้ว
ชื่อโนบิตะ มาจากชื่อพ่อ ที่ชื่อ โนบิ โนบิสุเกะ ส่วนแม่ชื่อไข่หวาน (โนบิ ทามาโกะ)
เรื่องเรียนห่วยสุด ได้ 0 ทุกวิชาก็ทำมาแล้ว
เรื่องกีฬาก็ห่วยสุด แต่ว่าสิ่งที่ทำได้เก่ง คือ การยิงปืน
โนบิตะ ตอนโตได้แต่งงานกับชิซุกะ เด็กผู้หญิงตัวเด่นในเรื่อง (ถ้าไม่นับไจโกะ) ซึ่งทำไมชิซูกะถึงเลือกโนบิตะ ไม่เลือกเดคิซูงิ ทั้งๆที่เดคิซูงิแสนจะฉลาดและก็เป็นคนดี ก็เพราะโนบิตะเป็นคนจิตใจดี มีความตั้งใจ มีความพยายาม ยอมเอาตัวเองเสี่ยงเพื่อช่วยเหลือคนอื่น
ซึ่งจริงๆคืนก่อนแต่งงาน ชิซูกะเองก็ลังเลที่จะแต่งกับโนบิตะ ไปเมื่อคุยกับพ่อของเธอ ก็ได้คำตอบว่า “เด็กหนุ่มคนนี้ปรารถนาให้ผู้อื่นเป็นสุข ขณะเดียวกัน ก็ร่วมโศกเศร้ายามผู้อื่นเป็นทุกข์ นี่คือสิ่งสำคัญที่สุดสำหรับมนุษย์เราเลยนะ” ซึ่งเห็นด้วยมากๆ ว่าคุณสมบัตินี้ เป็นคุณสมบัติที่ทำให้คนอยู่ด้วยมีความสุข มีใช่ความเก่ง ความฉลาด
ที่บอกว่าเป็นต้นแบบของ Resilence (an ability to recover from setbacks, the quality of bouncing back) เพราะสำหรับตัวเอง โนบิตะ เป็นคนที่ล้มเหลวตลอดเวลา ทุกตอน ต้องมีปัญหาให้โดราเอม่อนช่วยเหลือ แต่ทุกครั้งเค้าก็กลับมามีความสุขได้ตลอด เป็นเหมือนตุ้กตาล้มลุก ที่คุณย่าของโนบิตะสอนเอาไว้
คุณสมบัตินี้ เป็นสิ่งที่จำเป็นมากในปัจจุบัน เป็นสิ่งที่เราต้องสอนนักเรียน สอนลูกหลาน สอนลูกน้อง ให้มีเอาไว้ เพราะยุคปัจจุบันโลกเปลี่ยนเร็วมาก
ถ้าใครเคยดูหนังเรื่อง Stand by me ซึ่งดีมากๆๆ ก็จะรู้ว่าทำไมถึงมีโดราเอม่อน และตอนโตของโนบิตะเป็นอย่างไร แนะนำให้ไปดูนะคะ ดีมากจริงๆ
ปล. วันนี้วันเกิดคุณพ่อหมอด้วยค่ะ ^^ เป็นคนที่คิดถึงผู้อื่นก่อนตัวเองอีกคนค่ะ
stand by me
โฆษณา