7 ส.ค. 2020 เวลา 04:00 • ข่าว
ทรัมป์ปรับขึ้นภาษีอลูมิเนียมดิบของแคนาดาและ แคนาดาสัญญาว่า เดี่ยวเห็นดีกัน
ในวันพฤหัสที่ผ่านมาประธานาธิบดีโดนัลด์ทรัมป์ได้กำหนดขึ้นอัตราภาษี 10% สำหรับผลิตภัณฑ์อะลูมิเนียมแคนาดาบางประเภทเพื่อปกป้องอุตสาหกรรมสหรัฐจากการ“ นำเข้า” ที่เพิ่มขึ้น จนมาทำลายอุตสาหกรรมในสหรัฐแถมยังเข้ามามากจนกดราคาอุตสาหกรรมอลูมิเนียมจนทำให้คนอเมริกัน ตกงาน
ครั้งก่อนที่อเมริกายอมเลิกภาษีให้ เพราะรัฐบาลแคนาดาให้คำมั่นว่าจะควบคุมไม่ให้แห่ส่งออกเข้ามาท่วมตลาดอเมริกาหนักขนาดนี้ แต่ที่ไหนได้ ส่งมาไม่ยั้ง ทำให้คนอเมริกาต้องตกงานระนาว
ในระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์ที่โรงงาน Whirlpool Corp ในรัฐโอไฮโอเพื่อเสนอวาระการค้า“ America First” ของเขาทรัมป์กล่าวว่าเขาได้ลงนามในการประกาศเรียกเก็บภาษีความมั่นคงแห่งชาติ“ มาตรา 232” ขั้นตอนคือ“ จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องปกป้องอุตสาหกรรมอลูมิเนียมของเรา” ทรัมกล่าว
-โอไฮโอเป็นรัฐที่มีความสำคัญอย่างมากที่ทรัมป์ชนะเลือกตั้งในปี 2559
-แต่กลุ่มธุรกิจที่มีผลประโยชน์บางกลุ่มวิพากษ์วิจารณ์ว่าการเคลื่อนไหวดังกล่าวเป็นการต่อต้านและไม่เป็นประโยชน์ต่อผลประโยชน์ของสหรัฐฯ
สำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐกล่าวว่าอัตราภาษี 10% ใช้กับอลูมิเนียมดิบเท่านั้น ภาษีดังกล่าวไม่ได้ใช้กับผลิตภัณฑ์อลูมิเนียมขั้นปลาย
“ การที่จะเป็นชาติที่แข็งแกร่งอเมริกาต้องเป็นประเทศผู้ผลิตและไม่ถูกนำโดยกลุ่มคนโง่ นั่นหมายถึงการปกป้องฐานอุตสาหกรรมแห่งชาติของเรา” ทรัมป์กล่าว เดี่ยวๆรุนแรงเหลือเกินพูดถึงใครอะ งงไปหมดแล้ว
- Michael Bless หัวหน้าผู้บริหารของ Century Aluminium ซึ่งเป็นหนึ่งใน บริษัท ถลุงอลูมิเนียมขั้นต้นที่ยังเหลืออยู่เพียงไม่กี่แห่งของสหรัฐกล่าวว่าการขึ้นภาษีดังกล่าวช่วยให้การผลิตภายในประเทศยังคงเป็นไปได้อย่างยั่งยืน
-ก่อนเลือกตั้งจัดไปอีก1ป้าบ ทรัม ผู้ พิทักษ์อุตสาหกรรมอลูมิเนียมอเมริกาไม่ให้ล่มจม และพิทักษ์ประชาชนชาวอเมริกาไม่ให้เตะฝุ่น มิให้แคนาดาเข้ามากวาดต้อนได้ กลยุธ หาเสียงก่อนเลือกตั้งเป็นไงล่ะ
โฆษณา