7 ส.ค. 2020 เวลา 05:15 • ท่องเที่ยว
ชูชัยบุรี ศรีอัมพวา
เรามีโอกาสได้เข้าพักที่ โรงแรมชูชัยบุรี ศรีอัมพวา เมื่อไม่นานมานี้ ... จึงถือโอกาสนำภาพมาฝาก และเล่าสิ่งที่ได้เห็นผ่านสายตา มุมกล้อง และมุมมองสบายๆสไตล์ Supawan’s colorful world
อาคารที่โดดเด่นอาคารแรกเมื่อย่างเท้าเข้าไปในเขตของอาณาจักร "ชูชัยบุรี ศรีอัมพวา" คือ อาคารสถาปัตยกรรมอาคารแปดเหลี่ยมจำนวน 4 ชั้น แบบวิกตอเรียน ที่มีชื่อว่า “อาคารชินบัญชร”
อาคารหลังนี้มีรูปแบบสถาปัตยกรรมยุโรปผสมกับไทยประยุกต์ ก่ออิฐถือปูน ทาด้วยสีครีมอ่อนหลังคาสีแดง และหลังคาเป็นทรงไทยประยุกต์ มีลวดลายตามหน้าต่างและช่องลมที่ฉลุเป็นลายงดงาม … หากมองดูเผินๆจะคล้ายกับพระที่นั่งวิมานเมฆมาก แม้ว่าในเบื้องต้นเจ้าของโครงการอยากจะให้ออกมาเหมือนเรือนในยุคบางปะอิน
ฉันไม่มีโอกาสได้เข้าไปยังส่วนภายในอาคาร … แต่ใครบางคนบอกว่า ด้านบนของอาคารนี้แบ่งเป็นห้องชุดต่างๆ ประดับประดาด้วยเฟอร์นิเจอร์ที่ออกแบบเป็นพิเศษตกแต่งด้วยสีฟ้า เขียว ชมพู งาช้างและสีลูกพีช (ชมพูอมส้ม)
ห้องที่เราพัก … เป็นห้องที่มีสิ่งอำนวยความสะดวก และสบายน้อยกว่าห้องสูทเล็กน้อย (แต่ราคาต่างกันเยอะ ฮ่า ฮ่า) ว่ากันอีกนั่นแหละว่า แต่ละห้องพักของ ชูชัยบุรี จะมีการตกแต่งที่แตกต่างกันออกไป เน้นความหรูหรา สวยงาม มีสิ่งอำนวยความสะดวกในระดับเดียวกับโรงแรมระดับ 5 ดาว
รอบๆบริเวณยังมีงานศิลปะแขนงต่างๆ ... ซึ่งส่วนมากเป็นรูปแบบงานศิลป์ของเอเซีย .. วางประดับกระจายทั้งบนลานอเนกประสงค์ ทางเดิน และในส่วนของสวน
ฉันชอบงานศิลป์บนเรือแบบโบราณ ... ชอบงานสลักหิน ..
ชอบจักรยานในยุคที่พ่อยังหนุ่มและใช้ปั่นส่งฉันไปเรียนหนังสือที่บ้านนอก แค่เดินช้าๆ ส่งสายตาไปชื่นชมชิ้นงานเหล่านี้ ก็สามารถนำความสุขสงบ รื่นรมย์มาให้กับจิตใจของคนแรมทางแล้วค่ะ
คุณชูชัย ชัยฤทธิเลิศ เจ้าของโครงการต้องการให้ที่นี่เป็นแหล่งรวมศิลปวัฒนธรรม ... จึงจัดให้มีการแสดงโชว์รำไทย เน้นความตระการตาและงดงาม ว่ากันว่า ... การลงทุนในเรื่องของโชว์ก็ใช้เงินไปกว่า 60 ล้านบาท เฉพาะแค่เรื่องเสื้อผ้า ก็ร่วม 10 ล้านบาทแล้วค่ะ
การแสดงจัดให้มีขึ้นในช่วงคืนวันศุกร์ เสาร์ และอาทิตย์ ณ เรือนไทยอายุ 200 ปี หรือ “เรือนไทยไชยนาฏราช” เรือนไทยหลังนี้ มีรูปแบบสถาปัตยกรรมเป็นบ้านทรงไทยยุครัตนโกสินทร์ที่รับสืบทอดวัฒนธรรมการสร้างเรือนมาจากอาณาจักรศรีอยุธยา ลักษณะเป็นบ้านทรงไทยภาคกลางมีเรือน 3 ห้อง ยกใต้ถุนสูง มีบันไดทอดลงสู่ท่าน้ำ โดยบ้านเรือนไทยหลังนี้ เมื่อครั้งยกมาสร้างที่นี่ ต้องมีการปรับปรุงอีกรอบด้วยความละเอียดละออ ใช้ช่างชั้นครูทั้งสิ้นกว่า 50 คน และใช้เวลากว่า 3 ปีในการปรับปรุง
การแสดงหมุนเวียนมีหลายชุด แต่ละชุดงดงามตระการตา สร้างความประทับใจให้คนที่มาชมได้ไม่น้อยเลย นักท่องเที่ยวหลายคน รวมถึงฉันด้วย จึงอดไม่ได้ที่จะเก็บภาพความประทับใจและสวยงามหล่านี้มากมายเป็นร้อยรูป ให้ไหลผ่านเลนส์กล้องช้าๆ เอาไว้แบ่งปัน และชื่นชมในภายหลัง
"ลานศรัทธา" ... ตัวอาคารที่ด้านนอกประดับด้วยไม้เก่าซึ่งเป็นของสะสมล้ำค่าของคุณชูชัย ตามสายตาของฉัน ดู้หมือนว่าจะออกไปในแนวอินเดีย และมีหน้าต่างแบบ Display เทพเจ้าปางต่างๆ
ภายในอาคาร เป็นที่ประดิษฐานองค์พระศิวลึงค์หยกทองคำประดับเพชร ... มีคนบอกว่า องค์ศิวลึงค์ทำจากหยกโบราณสมบูรณ์ครบศาสตร์ตลอดทั้งแท่งองค์อย่างมหัศจรรย์ที่หายากยิ่ง ประดับเพชรแท้และอัญมณี แต่งเครื่องทรงชั้นสูงทองคำบริสุทธิ์ผ่านพิธีกรรมศักดิ์สิทธิ์ซึ่งสวยงามและใหญ่ที่สุดในโลก (ขณะนี้ยังไม่เปิดให้เข้าชม ด้วยยังสร้างไม่เสร็จสมบูรณ์)
รอบๆ ห้องตกแต่งงานจิตรกรรมฝาผนังแบบเขียนมือ บนเพดานงดงามตระการตาด้วยภาพ 12 นักษัตรซึ่งออกแบบให้แสงจันทร์และพระอาทิตย์สามารถสาดส่องลงมาทาบทาองค์พระศิวลึงค์ได้อย่างเลอค่า
ลานด้านนอกเป็นที่รวมเทพสถิตเทวสถาน หรือ ลานรัก ลานศรัทธา … เป็นเทวสถาน รวมเทพที่คนนับถือ อาทิ พระพิฆเนศ พระนารายณ์ พระศิวะ พระแม่อุมาเทวี
คุณชูชัย เคยพูดถึงลานแห่งนี้ว่า “เปรียบแล้วเหมือนเอา Cristal Park มาตั้งแล้วเอาวัดแขกเข้าไปอยู่ในนั้น และพี่ตั้งชื่อที่นี่ว่า “The legacy of Siam”
ร้าน ณ คิดถึง ... เป็นห้องอาหารที่มีอาหารหลากหลายเมนู รสชาติอร่อยในราคาที่ไม่แพง
ห้องอาหาร ณ คิดถึง ... เสริฟอาหารเช้าแบบ Set Menu ที่มีให้เลือกหลายแบบ ทั้ง Continental & American Breakfast รวมถึงอาหารเช้าในแบบเอเซีย รสชาติอาหารเช้า ถูกใจใครหลายๆคน .. ปริมาณที่เสริฟก็ไม่มาก ไม่น้อย พออิ่มสบายๆ
ส่วนหนึ่งของอาหารกลางวัน ในวันที่ฉันไปเยือน ..
ที่นี่ มีชื่อเสียงในการนำอาหารทะเลมาปรุงแต่งด้วยพืชผัก และเครื่องปรุง Local Herb ที่หาได้ในท้องถิ่น ... เชฟมีฝีมือในการปรุงมาก ทำให้ทุกเมนูที่สั่งมาทานหมดไปอย่างรวดเร็ว หายวับไปกับตาเหมือนเล่นกล
ลมเย็นๆที่ได้รับจากที่นั่งริมน้ำ ... ของว่างแบบ Light Snack ทำให้การสนทนาออกรสอย่างคาดไม่ถึง เวลาจึงติดปีกโบยบินอย่างรวดเร็ว เมื่อถึงเวลาที่ต้องกล่าวอำลา ราตรีสวัสดิ์เพื่อนร่วมโต๊ะ
อาคารชัยนครา หอนาฬิการิมน้ำคลองอัมพวา ... บริเวณนี้ในทุกๆ 1 ชั่วโมงจะปรากฏอัตลักษณ์การแสดงที่บอกเล่าเรื่องราวผ่านหุ่นจำลองจินตลีลา ประกอบคีตะดนตรี … หอนาฬิกาแห่งนี้ เหมือนกรุงปราก โชว์ศิลปวัฒนธรรมในแบบอลังการ
ในช่วงกลางคืน ... บริเวณนี้จะมีการร้องเพลงโดยนักร้องของทางโครงการให้ฟัง แต่หากจะมีใครที่อยากจะแจมขึ้นไปร้องด้วย ก็สามารถทำได้
เพลงจะไพเราะ หรือไม่ .. เป็นปัญหาของคนฟัง คนร้องไม่เกี่ยว อิอิ
*******************
เที่ยวทั่วไทย ไปกับ พี่สุ
ท่องเที่ยวทั่วโลก กับพี่สุ
ซีรีย์เที่ยวเจาะลึก ประเทศนอร์เวย์
Iceland ดินแดนแห่งน้ำแข็งและเปลวไฟ
Lifestyle & อาหารการกิน แบบพี่สุ
สถานีความสุข by Supawan
โฆษณา