7 ส.ค. 2020 เวลา 10:20 • หุ้น & เศรษฐกิจ
เตือนภัย....ให้เตรียมตัว - หุ้นสื่อสารทั้ง 4 ในยุคแห่งข้อมูลสื่อสาร
ครั้งนี้ผมจะพูดถึงกลุ่มสื่อสารขนาดใหญ่ของไทยทั้ง 4 เจ้า นั่นคือ ADVANC, TRUE, STAC และ JAS ซึ่งหุ้นเหล่านี้ถือเป็นหุ้นผู้นำของกลุ่มสื่อสารและเทคโนโลยีในการเป็นผู้ให้บริการเครือข่ายและอินเตอร์เน็ต ซึ่งเราทราบกันดีว่าในปัจจุบันการติดต่อสื่อสารส่วนใหญ่จะใช้อินเตอร์เน็ตมากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นการใช้ social media ต่างๆ การส่งข้อความหากันผ่านทาง Line app รวมถึงการทำงานที่บ้านหรือ work from home ในช่วงโควิต-19 ซึ่งทำให้การใช้บริการอินเตอร์เน็ตสูงมาก
1
ถ้าพูดถึงอนาคตที่กำลังจะเกิด นั่นคือยุคของ internet of thing และการใช้ 5G ที่การส่งรับข้อมูลทำได้สูงสุด สิ่งเหล่านี้กลายเป็นปัจจัยที่ 5 ของเราที่จะขาดไม่ได้เลยในชีวิตประจำวัน
คราวนี้เมื่อเราเห็นภาพการใช้อินเตอร์เน็ตที่มากขึ้นแบบนี้ เราก็ลองมาดูหุ้นกลุ่มนี้กันบ้างว่าสถานการณ์ตอนนี้เป็นอย่างไรในมุมมองของกราฟเทคนิคครับ เพื่อเป็นข้อมูลว่าเราควรจะเข้าซื้อหุ้นกลุ่มนี้ได้หรือยังในสไตล์ Run trend
1. ADVANC
1
ถือว่ามีมูลค่าตลาดสูงสุดเมื่อเทียบกับหุ้นในกลุ่มสื่อสารที่เหลือ และเป็นหุ้นที่มีน้ำหนักต่อ SET index อยู่พอสมควร
ภาพที่ 1 ADVANC TF week
จากกราฟ TF Week ของหุ้น ADVANC จะพบว่าภาพรวมราคาหุ้นค่อยๆขึ้นมาอยู่ในกรอบ ซึ่งเราเรียกว่า sideway up ซึ่งตอนนี้ราคาได้ปรับตัวลงมาที่แนวรับของ Trend line แล้ว นั่นหมายความว่าสำหรับนักลงทุนสายพื้นฐานที่ชื่นชอบหุ้นนี้และต้องการซื้อเพื่อถือยาว อาจจะเริ่มเข้าไปลงทุนได้ครับ
ส่วนนักลงทุนสไตล์ Run trend อาจจะไม่ใช่หุ้นที่เราจะนำมาพิจารณาซื้อเพราะว่าตอนนี้หุ้นกำลังปรับตัวลงซึ่งเราจะรอการ confirm ก่อนว่าราคาหุ้นจะปรับตัวขึ้นเพื่อถือไปขายที่กรอบบนของเส้น Trend line เป็นการลงทุนแบบเป็นรอบๆนั่นเอง
2. TRUE
จากกราฟหุ้น TRUE จะเห็นว่าแนวโน้มหลักเป็นหุ้นขาลงและมีแนวโน้มที่ราคาจะลงต่อเรื่อยๆในกรอบ ซึ่งตอนนี้ราคาอยู่กลางกรอบใหญ่ของราคา
นักลงทุนสไตล์ Run trend จะต้องหลีกเลี่ยงหุ้นที่มีลักษณะแบบนี้เพราะเป็นหุ้นขาลงนั่นเอง
สำหรับนักลงทุนสายพื้นฐานอาจจะต้องเจาะเข้าไปที่งบการเงินว่าเป็นอย่างไร เพราะจากรูปแบบราคาตอนนี้บ่งบอกถึงแรงขายมากกว่าแรงซื้อนั่นเอง
3. DTAC
ภาพที่ 3 DTAC TF week
จากภาพจะเห็นว่าก่อนหน้านี้ราคาหุ้นค่อยๆปรับตัวขึ้นอยู่ในกรอบจนกระทั่งราคาหุ้นหลุดเส้น Trend line ลงมาแล้วเด้งกลับไปชนเส้น Trend line อีกครั้งไม่ผ่านจึงไหลลงมาตอนนี้ นั่นหมายความว่าแนวโน้มเป็นหุ้นขาลง และมีแนวโน้มที่ราคาหุ้นจะลงต่อไปอีกนั่นเอง
ซึ่งไม่ใช่จังหวะของนักลงทุนสไตล์ Run trend ที่จะเข้าไปซื้อเพราะว่าภาพรวมตอนนี้เป็นหุ้นขาลงอยู่
4. JAS
ภาพที่ 4 JAS TF week
ภาพรวมของหุ้น JAS เคลื่อนที่ในกรอบราคาขนาดใหญ่ในเส้นแนวรับ-แนวต้านสีชมพู ซึ่งราคาตอนนี้กำลังลงมาที่แนวรับเส้นสีชมพูล่างสุด เป็นหุ้นขาลงนั่นเอง
โดยสรุป จากหุ้นสื่อสารทั้ง 4 นั้น หุ้นที่กราฟทางเทคนิคดูดีที่สุดตอนนี้ คือ ADVANC และกราฟทางเทคนิคดูน่ากังวลมากที่สุด คือ TRUE
พอเราเห็นแบบนี้ เราอาจจะพอบอกได้ว่า แม้ว่าเรื่องการใช้อินเตอร์เน็ตและข้อมูลสื่อสารต่างๆจะมีแนวโน้มมากขึ้น แต่ราคาหุ้นเหล่านี้กลับน่าเป็นห่วงและส่วนใหญ่จะเป็นหุ้นขาลงด้วยซ้ำ เราจึงต้องพิจารณาการเลือกซื้อหุ้นกลุ่มให้ดีครับ
โฆษณา