7 ส.ค. 2020 เวลา 13:10 • ไลฟ์สไตล์
ว่าด้วยเรื่อง จังหวะ และ เวลา ที่สำคัญในชีวิต
การเติบโตบางอย่างในชีวิตเรา มันต้องอาศัยการสั่งสมประสบการณ์และจังหวะเวลาที่ถูกต้องครับ
ซึ่งเอาตรงๆ ผมไม่เคยเชื่อเรื่องพวกนี้เลย
หลายช่วงเวลาในชีวิตที่ผมพยายามตะบี้ตะบันผลักดันให้ตัวเองเติบโต เพราะชอบเอาตัวเองไปเปรียบเทียบกับคนอื่นแล้วก็รู้สึกว่า...
คนอีกหลายคนที่อายุไล่เรียงกับเราเขายังประสบความสำเร็จได้แล้วเลย!
ทำไมเราจะทำแบบเขาไม่ได้บ้าง?
ถ้าเราพยายามมากพอมันก็น่าจะทำได้ไม่ใช่หรือ?
ความสงสัยนั้น ทำให้ผมลองพยายามที่จะเติบโต และรีบที่จะประสบความสำเร็จเกินไป ซึ่งแน่นอนว่าตลอดเวลาที่ผ่านมามันกลับไม่เคยสำเร็จเลย
เมื่อผ่านมาจนถึงปัจจุบัน ตอนนี้ผมกลับรู้สึกเหมือนมีการตกผลึกอะไรบางอย่างเกิดขึ้น
เปรียบเทียบตัวผมเองเมื่อ 5-6 ปีที่แล้วกับตัวผมในตอนนี้ เราเริ่มค้าขาย เริ่มทำธุรกิจเหมือนกัน แต่สิ่งที่ต่างกันกลับมีหลายอย่างมาก เช่น
ความรู้ - เมื่อก่อนด้วยความที่เรียนออกแบบ ผมพอมีความรู้ที่จะทำของมาขายได้ครับ แต่สิ่งที่ผมขาดในขณะนั้นกลับเป็น ความรู้ในการบริหารเงิน ซึ่งผมได้เรียนรู้มันหลังจากนั้นหลายปี
วุฒิภาวะ - การประนีประนอม และหัวใจของการบริการ สมัยนั้นไม่ต้องพูดถึงครับผมไม่มีเลยสักอย่าง แต่พอเราโตขึ้นเราถึงเริ่มรู้จักเอาใจเขามาใส่ใจเรา ความรั้นความเกรี้ยวกราดของวัยรุ่นก็เริ่มลดลงไปตามกาลเวลา
โอกาสที่ถูกที่ถูกเวลา - ตั้งแต่เด็กจนโตผมรู้สึกถึงโอกาสที่เวียนวนเข้ามาให้เราไขว่ขว้าได้เสมอครับ บางครั้งเราพร้อมรับโอกาสนั้น แต่หลายครั้งที่ยังไม่พร้อมก็มีบ่อย ซึ่งผมรู้สึกว่าประสบการณ์ที่มากขึ้นจะช่วยให้เรามองออกมากขึ้นด้วยว่า โอกาสแบบไหนที่ดีและมาในเวลาที่เหมาะสมสำหรับเรา
ที่ผมกล่าวไปข้างต้นผมไม่ได้หมายความว่า เราไม่ต้องทำอะไรจนกว่าชีวิตจะเจอ จังหวะ และ เวลาที่ถูกต้องแล้วค่อยทำนะครับ
แต่หมายถึงว่า การจะประสบความสำเร็จ หรือการจะเข้าไปเดินในเส้นทางที่พาไปสู่ความสำเร็จได้ เราต้องพัฒนาตัวเองอยู่เสมอครับ
ในชีวิตเราจะเจอโอกาสเล็กๆ และเข้ามาถี่ๆ ซึ่งจะพาเราไปสู่การเรียนรู้ทักษะต่างๆ เหมือนการลากเส้นต่อจุด บางครั้งทักษะนั้นเราก็ไม่รู้เลยว่าจะเอาไปใช้ทำอะไรในตอนแรก
แต่หากโอกาสมาถึงใน จังหวะ และ เวลา ที่เหมาะสมกับชีวิตเราเมื่อไหร่ เมื่อนั้นเราจึงจะรู้สึกได้ด้วยตัวเอง ทักษะที่เราสั่งสมมาจะได้นำออกมาใช้ครับ
1
วันนี้ในด้านการงาน ผมก็ยังไม่นับว่าตนเองประสบความสำเร็จนะครับ แต่รู้สึกว่าเรากำลังเดินไปในทางที่ถูกต้องเสียที ซึ่งพอนึกย้อนถึงกระบวนการต่างๆ กว่าจะมาเป็นวันนี้ได้ ก็อยากจะแชร์ความคิดของผมให้เพื่อนๆ ได้อ่านกันครับ
อย่างไรก็ตาม ผมหวังว่าประสบการณ์จากเรื่องนี้จะเป็นประโยชน์แก่เพื่อนๆ เพจพ่อบ้านลงทุน ไม่มากก็น้อยนะครับ
#พ่อบ้านลงทุน
📸 Photo by Pascal Habermann on Unsplash
โฆษณา