7 ส.ค. 2020 เวลา 13:59 • ความคิดเห็น
ผมเชื่อว่าหลายคนเคยถามตัวเองหลายครั้งว่าทำไม ไม่เก่งอะไรซักอย่าง อยากเก่งเหมือนคนนู้นคนนี้มั่ง อยากสำเร็จเหมือนคนอื่นมั่ง และวันนี้ผมจะนำเสนอรวบรวมทุกวิธีเท่าที่รู้มาทั้งชีวิตตีแผ่วิธีที่จะพัฒนาตัวคุณเองให้เก่งให้สำเร็จ แต่อย่าอ่านอย่างเดียวทำสิ่งที่คุณได้อ่านไปด้วย
9วิธีเปลี่ยนคุณเป็นคนใหม่ที่เก่งกว่าเดิม1000 เท่า
1.ทุกความสำเร็จเกิดจากการทำงานหนัก คุณหวังจริงๆหรอว่าผมจะมีสูตรลัดให้คุณก้าวสู่ความสำเร็จ นี่ไม่ใช่เกมส์ที่คุณจะเติมแล้วจะเก่งขึ้นทันที นี่คือโลกแห่งความเป็นจริง(ผมกำลังสร้างคุณให้คว้าความสำเร็จมาด้วยหยาดเหงื่อไม่ใช่เงิน) ผมขอเล่าอะไรให้คุณฟัง ยูเซนโบล เป็นนักวิ่งชาวจาเมกา เจ้าของฉายา “เจ้าสายฟ้าแลบ” (The Lightning Bolt) เจ้าของสถิติโลกวิ่ง 100 เมตร ที่เวลา 9.58 วินาที และอีกหลายสถิติโลก วันนี้คุณเห็นเขามีรายได้เฉลี่ยปีละ 1,124 ล้านบาท เฉลี่ยวันละ3.1ล้านเศษ เขาอาจใช้เวลาแค่ 9.58 วินาที ทำรายได้หลาย10ล้านชั่วข้ามคืน แต่ขอให้รู้ไว้เขาใช้เวลาฝึก20ปี เพื่อที่จะได้เงิน10ล้านใน 9.58 วินาที
เช่นเดียวกับ ไมเคิล เฟลป์ส ฉลามหนุ่มของทีมสหรัฐอเมริกา เป็นนักกีฬาว่ายน้ำที่เร็วและคว้าเหรียญทองโอริมปิกมากที่สุดในโลก เช่นเดียวกันกับยูเซนโบลกว่าจะประสบณ์ความสำเร็จได้ในวันนี้เขาต้องฝึกหนักมาหลายสิบปีและการฝึกนั้นไม่เหมือนกีฬาทั่ว แน่นอนเขาต้องฝึกอยู่ในน้ำราววันละ8-10ช.ม ต่อวัน
2.ลืมปัจจัยเรื่องเวลาไปซะ คุณภาพสำคัญกว่าปริมาณ กูรูหลายคนบอกเคล็ดลับการเป็นผู้เชี่ยวชาญในเรื่องนั้นๆคือการฝึกอย่างต่ำ10000 ช.ม คุณถึงจะเก่งในเรื่องนั้นๆ ถ้าให้ผมมานั่งจับเวลาคงท้อน่าดู ขอให้รู้ไว้เถอะว่าคุณภาพของการฝึกฝนไม่ได้วัดกันที่เวลาในการฝึก แต่เป็นจำนวนครั้งที่ฝึกซ้ำๆ จนเกิดความชำนาญต่างหาก
3.วันนี้ไม่เดิน พรุ่งนี้คุณต้องวิ่ง
มันไม่มีหรอกครับ ความพยายามอยู่ที่ไหนความสำเร็จอยู่ที่นั่น บางทีพยายามมากแค่ไหนก็ไม่สำเร็จได้แค่เกือบ แต่ผมจะบอกเคล็ดลับให้คุณฟัง ว่าทุกความสำเร็จนั้นเกิดจากความพยายาม
1
4.คำว่าดีที่สุด อยู่ในครั้งถัดไป ผมเคยถามอาจารย์สอนเปียโนว่า ทำยังไงมีวิธีไหนจะเรียนได้ไวขึ้นเก่งเร็วขึ้นอยากเล่นเก่งอยาก เท่เหมือนคนอื่น อาจารย์ผมบอกว่ามี3วิธี คือ ฝึก ฝึก แล้วก็ฝึก Again and Again หลังจากนั้นผมนี่ฝึกทั้งวันทั้งคืนจนอาจารย์บอก เธอนี่เรียนได้ไวกว่าคนอื่นอีกนะ แต่เอะๆ***** ฝึกนะอย่าฝึกมั่วนะ เรียนให้ถูกวิธี จากนั้นค่อยฝึก
5.แบ่งทักษะออกเป็นส่วนย่อยๆ การโฟกัสอย่างใดอย่างหนึ่งแน่นอนมันทำให้คุณเชี่ยวชาญในเรื่องนั้นๆ แต่บางครั้งชีวิตในโลกใหม่ ผมไม่ใช้คำว่าชีวิตวิถีใหม่ New normal ไรก็ตาม ผมรู้ว่าโลกในอีกไม่กี่ปีข้างหน้าคือโลกใหม่ของเราแล้ว เทียบเท่าการปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งใหม่ ฉะนั้นเราจำเป็นต้องมีหลายทักษะมาบูรณาการ ***แต่
จำไว้ฝึกทักษะหลักของคุณก่อนก่อนไปทักษะอื่นๆ เรียงลำดับตามความสำคัญ
6.ยอดเขาที่สูงที่สุดในโลกอยู่เพียงใต้เท้ามนุษย์ ที่ไม่ละความพยายาม
ถ้าคุณอยากเป็นที่1 ทำลายขีดจำกัดของตัวเอง ผมแนะนำ เข้าบวชกับสิ่งนั้นไปเลย
การทำหลายๆ อย่างพร้อมกันโดยไม่ตั้งใจกับอะไรสักอย่างเลย จะทำให้ประสิทธิภาพในการทำหลายๆอย่างนั้นออกมาแย่หรือมีค่าเท่ากับไม่ได้ทำสิ่งนั้นเลย จงฝึกฝนอย่างตั้งใจ ทำทีละนิด แต่ทำทุกวัน คำว่าเข้าบวชคือ การซึบซับเรียนรู้ฝึกฝน กับสิ่งใดสิ่งหนึ่ง อย่างเดียว ผมแนะนำหนัง Whiplash (2014) เป็นตัวอย่างที่ดีที่สุด(ถ้าไปดูเรื่องนี้อย่าไปอินมากเดี่ยวเส้นสมองแตก ใจเย็นๆนะครับ) ขอยกคำพูดที่คมที่สุดในเรื่องนี้ ไม่มีคำพูดไหนที่เป็นภัยไปมากกว่า "ทำดีแล้ว" เพราะเมื่อไรที่เราเชื่อว่าเราทำดีแล้ว เราจะขาดความพยายาม เอาละหันกลับมามองตัวเอง "ที่ผ่านมาเราพยายามพอหรือยัง?" เราเลือดกระเด็น เหงื่อกระจาย เหมือนพระเอกแล้วหรือยัง ถ้าคำตอบคือ "ยัง" แสดงว่าเรายังไม่ได้ก้าวผ่านขีดจำกัดของคนธรรมดา
7.นอนพักบ้าง หัวข้อนี้ดูไม่เรียกพลังเอาซะเลย แต่ผมอยากบอกให้คุณรู้ไว้ว่ามันสำคัญที่สุดแม้ชีวิตต้องเสียเวลาไปกับการนอนครึ่งชีวิตของเรา แต่ทำไงได้ คอมพิวเตอร์ยังต้องปิดเครื่องพักแล้วคุณเป็นใครไม่พักผ่อนเลย การนอนหลับจะช่วยให้คุณเรียนรู้ได้ดีขึ้น เพราะสมองใช้พื้นที่ความทรงจำในการเก็บข้อมูลมหาศาล จึงต้องการเวลาพักเพื่อเอาความทรงจำและทักษะที่ได้ฝึกฝนไปบรรจุไว้ในเซลล์ความจำ บรรดาอัจฉริยะระดับโลกหลายคนล้วนเป็นนักงีบกันทั้งนั้น อย่างอัลเบิร์ต ไอน์สไตน์เองก็มักงีบระหว่างมื้อกลางวัน วันละ 20 นาที ซึ่งนักวิจัยประจำมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ได้ค้นพบว่าการงีบหลับ 90 นาที จะช่วยให้ความจำของเราจำได้ดีขึ้นถึง 10 % นี่ละความลับของสมอง คุณยังใช้สมองไม่ถึง 10% เลยนะ
8.จุดอ่อนของคนที่ไม่ประสบณ์ความสำเร็จคือการยอมแพ้
สุดยอดนักเตะและโค้ชฟุตบอลอย่าง โยฮัน ครัฟฟ์ บอกกับนักเตะในยุคปัจจุบันที่อยากเก่งและมีเทคนิคแบบนักเตะระดับโลก เขาพูดไว้สั้นๆแต่ทรงพลังว่า เทคนิคที่ดีมาจากพื้นฐานที่ดี มันแปลตรงตัวอยู่แล้วว่า หากคุณกำลังมองหาสุดยอดเทคนิค ถามตัวเองก่อนว่าพื้นฐานคุณแน่นรึยัง อย่ากระโดดข้ามขั้น
9.คู่แข่งที่สำคัญที่สุดคือตัวคุณเอง
แต่เอะๆ อย่าหมดไฟเร็วละ ถ้าคุณเบื่อไปพักทำอย่างอื่นได้ หรือจะฟังเพลง อ่านคำคมอะไรก็ได้ที่ทำให้คุณฮึกเหิม อย่าให้ไฟดับลง ผมยกตัวอย่าง สถาบันฮาร์วาร์ด มหาวิทยาลัยที่ทุกคนรู้ดีว่าดีที่สุดในโลกและนักศึกษาที่จะเข้าได้นอกจากจะต้องมีเงินยังต้องฉลาดระดับหัวกะทิของโลก แต่เชื่อเถอะว่าพวกเขาก็คนธรรมดาอย่างเรานี่ละเพียงแต่แค่เขาไม่หยุดที่จะฝึกฝนอย่างหนักในทุกวินาที แม้ฮาร์วาร์ดจะเป็นมหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดอันดับ1ของโลก แต่ในตัวมหาวิทยาลัยหรือห้องเรียนยังคงติดแผ่นคำคมไว้เต็มไปหมด มันไม่ได้ดูเชยเลยแต่มันคือสิ่งกระตุ้นให้ นักศึกษาทุกคนรู้ว่าพวกเขายังพักผ่อนไม่ได้ตราบใดที่พวกเขายังเรียนอยู่ที่นี่หว่านพืชเช่นใด ย่อมได้ผลเช่นนั้น (อ้างอิงจากหนังสือตี4ที่ฮาร์วาร์ด ทำไมต้องตี4? เพราะแม้จะตี4คุณก็ยังคงเห็นนักศึกษาเหล่านั้น นั่งอ่านหนังสือจดโน้ตอย่างมุ่งมัน แม้ในโรงอาหารของมหาวิทยาลัย)**ไว้บทความหน้าผมจะมาขยายความ
-สุดท้ายนี้ก่อนจากกัน แน่นอนงานเลี้ยงย่อมมีวันเลิกรา หากคุณเป็นคนไม่มั่นใจในตัวเอง(ซึ่งนั่นมันแย่มากหากคุณอยากประสบความสำเร็จ) ผมอยากบอกกับคุณว่า
จงเชื่อมั่นในตัวเอง แม้ในวันที่ไม่มีใครเชื่อในตัวคุณเลย
-อันนี้สุดท้ายจริงๆ ไม่มีใครบอกว่าคุณเป็นอะไรไม่ได้ นอกจากตัวคุณเอง
โฆษณา