7 ส.ค. 2020 เวลา 15:07 • หุ้น & เศรษฐกิจ
⚠️ [ANALYSIS] ⚠️ Ray Dalio อธิบาย 3 เหตุผลสำคัญ #ว่าทำไมวิกฤตเศรษฐกิจครั้งนี้ถึงแก้ไขยาก ? และทำไมความรุนแรงอาจเกิดขึ้นตามมาบนโลกของเรา ? รวมไปถึงการแนะนำสิ่งที่พวกเราทุกคนควรเตรียมตัวไว้รับมือกับวิกฤตครั้งนี้ที่อาจแย่ลงเรื่อยๆ...
Ray Dalio ผู้ก่อตั้งกองทุนเก็งกำไร (Hedge Fund) ที่ใหญ่ที่สุดในโลกอย่าง Bridgewater Associates ได้ออกมาให้ความเห็นล่าสุดเกี่ยวกับวิกฤตเศรษฐกิจครั้งนี้ที่เกิดจากไวรัสโควิดระบาด
"Well pandemics come along occasionally but there are three most important circumstances that existed before we had the downturn which was caused by a pandemic but any downturn would have produced the same results."
"โรคระบาดนั้นเป็นสิ่งที่มนุษย์เราพบเจอมาตลอดตั้งแต่อดีต แต่มี 3 สิ่งที่สำคัญที่สุด ที่กำลังเกิดขึ้นกับโลกของเราอยู่แล้ว ก่อนที่เราจะเจอไวรัสโควิดระบาดในครั้งนี้ ถึงแม้ไวรัสจะมาเป็นตัวช่วยเร่งให้เกิดวิกฤตเศรษฐกิจ แต่ผลกระทบของวิกฤตนั้นก็จะไม่แต่ต่างกัน" Ray Dalio กล่าว
📌 3 เหตุผลสำคัญที่วิกฤตครั้งนี้ต่างจากสมัยก่อน
1️⃣ #อัตราดอกเบี้ยนโยบายของสหรัฐและหลายประเทศทั่วโลกต่ำมากๆ
ธนาคารกลางจะไม่สามารถใช้การลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายเข้ามากู้วิกฤตครั้งนี้ได้ง่ายๆเหมือนครั้งก่อนๆอีกต่อไป ดอกเบี้ยสหรัฐและหลายประเทศเหลือ 0% แล้ว และไม่สามารถลดลงได้อีกต่อไป
ทาง Ray ได้เรียกว่าเวลานี้เป็น "The end of a long-term debt cycle" หรือ #จุดจบของวงจรหนี้ระยะยาว (มีบทความอธิบายอย่างละเอียดจะแนบไว้ให้ในคอมเม้นท์นะครับ) ซึ่งเราคงหนีปัญหาหนี้เสียจำนวนมากจากบริษัทและประชาชนต่างๆไม่ได้อีกต่อไปแล้ว การพิมพ์เงินออกมาจ่ายหนี้เรื่อยๆ จะทำให้ #เงินยิ่งเฟ้อ และถึงวันนึงมันก็อาจจะช่วยแก้ปัญหาไม่ได้อีกต่อไป ความเสียหายนั้นอาจรุนแรงจนถึงขั้นอาจต้องล้มระบบการเงินปัจจุบันแล้วหาทางเริ่มต้นกันใหม่
2️⃣ #ปัญหาความเหลื่อมล้ำทั่วโลกที่กำลังสูงขึ้นเรื่อยๆ
ในขณะนี้ความเหลื่อมล้ำทางฐานะทั่วโลกกำลังอยู่ในจุดที่สูงที่สุดในประวัติศาสตร์ และเมื่อไหร่ก็ตามที่เกิดวิกฤตเศรษฐกิจขึ้นความขัดแย้งก็จะเกิด และเริ่มรุนแรงขึ้นเรื่อยๆตามฐานะที่ต่างกันขึ้นเรื่อยๆ
วิธีการที่รัฐบาลต่างๆจะเลือกมารับมือความเหลื่อมล้ำในช่วงวิกฤตเศรษฐกิจนี้จะมีความสำคัญมากๆ ไม่ว่าจะมีการเปลี่ยนระบบภาษีให้เก็บเงินคนรวยมากขึ้นก็ตาม แต่สุดท้ายวันนึงเมื่อการเก็บภาษีอาจจะไม่ได้ช่วยแก้ปัญหาอะไรอีกต่อไป ความรุนแรงก็อาจเกิดขึ้นได้เสมอ
3️⃣ #สหรัฐไม่ใช่ประเทศผู้นำโลกแต่ผู้เดียวอีกต่อไปแล้ว
ในช่วง 2 ทศวรรษที่ผ่านมาประเทศจีนได้เร่งพัฒนาทั้งเศรษฐกิจ ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี จนกลายมาเป็นอีกหนึ่งประเทศมหาอำนาจที่พร้อมจะต่อสู้กับสหรัฐได้อย่างสมน้ำสมเนื้อมากขึ้นแล้ว ในวันนี้ระเบียบโลก (World Order) กำลังเปลี่ยนไปและสหรัฐไม่ใช่ประเทศเดียวที่จะมีอิทธิพลเหนือทุกประเทศอย่างที่เคยเป็นอีกต่อไป ทำให้ไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ตามใจอยาก
📌 หากเรารวมทั้ง 3 ปัญหาเข้าด้วยกันนั้น จะเห็นได้ว่า #โลกเรากำลังน่ากลัวมากๆ 🔥🌎🔥
ทาง Ray ได้พยายามชี้ว่า ไม่ว่าไวรัสจะระบาดหรือไม่ #โลกเราก็ยังไม่สามารถแก้ปัญหาเก่าๆที่มีอยู่ได้ และทุกๆปัญหานั้นต่างชี้ให้เห็นเลยว่าโลกเราอาจเกิดความรุนแรงครั้งใหญ่ขึ้นได้ ไม่ว่าจะเริ่มมาจากทางปัญหาทางเศรษฐกิจทั่วโลก ความรุนแรงที่เกิดขึ้นระหว่างชนชั้น หรือความดุเดือดในการแย่งตำแหน่งประเทศผู้นำของโลก
📌 สุดท้ายนี้ทาง Ray ได้แนะนำให้พวกเราทุกคนเตรียมตัวไว้ดังนี้
1️⃣ #รักษารายได้ (Income) - ใครที่ยังมีงานทำอยู่จงรักษารายได้เหล่านั้นไว้
2️⃣ #ควบคุมรายจ่าย (Expense) - ใครที่ยังใช้จ่ายเกินตัวให้ควรลดรายจ่ายลงมา
3️⃣ #ลงทุน อย่าเก็บเงินสด (Saving) - การออมเงินควรเลือกที่จะเก็บเงินบางส่วนเป็นทองคำ เพราะจะช่วยลดความเสี่ยงได้มากหากเกิดวิกฤตหรือความรุนแรงขึ้นจริงๆ ส่วนเงินจะค่อยๆด้วยค้าและเฟ้อสูงขึ้น และสุดท้ายควรกระจายความเสี่ยงไปในหลายๆสินทรัพย์
และนี่คือคำแนะนำจาก Ray Dalio 🙏 ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามเพจของเราฝาก Like และ Share เป็นกำลังใจให้แอดด้วยหากข้อมูลนี้มีประโยชน์ ขอบคุณมากๆครับ 😊
#ทันโลกกับTraderKP
โฆษณา