7 ส.ค. 2020 เวลา 15:14 • การศึกษา
[Life Tools🚀] “The Learning Pyramid” วิธีการเรียนรู้ให้จำได้ไม่ลืม‼️
.
ผมเป็น “คนขี้ลืม” ครับ ไม่รุ้หลายคนเป็นเหมือนผมรึเปล่า?
เลยต้องเขียนสรุปไว้เผื่อตอนที่ตัวเองลืมไปแล้วนั้นเอง
.
1
“The Learning Pyramid” วิธีการเรียนรู้ให้จำได้ไม่ลืม
ไม่นานมานี้ผมไปเจอเรื่อง “The Learning Pyramid” หรือ “พีรามิดแห่งการเรียนรู้” เมื่อเราเรียนในรูปแบบต่าง ๆ แต่ละแบบจะทำให้เรา “จดจำ” ความรู้เหล่านั้นได้นานไม่เท่ากัน!
.
.
ผมขอเรียงลำดับ “วิธีการเรียนรู้” ที่ทำให้เราจำได้น้อยที่สุด-->มากที่สุด(และนานที่สุด) ให้ทุกคนได้อ่านและนำไปปรับใช้กันครับ 🙆🏻‍♂️
.
.
💡จำได้ 5% : การฟังบรรยาย (Lecture)
.
การนั่ง “ฟังบรรยาย” ในห้องเรียน เป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพน้อยที่สุดในพีรามิดแห่งการเรียนรู้ ไม่แปลกเลยที่อาจารย์หรือวิทยากรต้องจัดทำสื่อการสอนอื่น หรือใช้กิจกรรมต่าง ๆ ในการสอนควบคู่กันไปด้วย เพื่อไม่ให้มีแต่การนั่งฟังบรรยายนั้นเอง
.
.
.
💡จำได้ 10% : การอ่านหนังสือ (Reading)
.
แม้ว่า “การอ่าน” จะเป็นวิธีการเรียนรู้ที่ดีกว่าการนั่งฟังบรรยาย แต่มันก็ยังไม่เพียงพอเพราะมันทำให้เราจดจำได้เพียง 10% เท่านั้น วิธีที่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการอ่านได้ คือ
.
-ก่อนเริ่มอ่าน : ลิสไว้เลยว่า คุณอยากรู้อะไรจากการอ่านบ้าง?
-ขณะที่อ่าน : ถามตัวเองว่าได้เรียนรู้อะไรไปบ้าง? และไฮไลท์ข้อความสำคัญไว้
-หลังจากอ่าน : เรียบเรียงรีวิวสิ่งที่ได้เรียนรู้ นำไปพูดคุยแลกเปลี่ยนกับผู้อื่น
.
.
.
1
💡จำได้ 20% : การฟังเสียงและดูรูปภาพ (Audio-Visual)
.
การเรียนรู้ที่ใช้ทั้ง “ภาพและเสียง” เป็นวิธีที่ได้รับความนิยมมากโดยเฉพาะวิดีโอคลิป แน่นอนว่าสื่อประเภทนี้ถูกพัฒนาอยู่ตลอดเวลาเพื่อให้มีประสิทธิภาพและน่าสนใจมากยิ่งขึ้น ซึ่งคุณสามารถหาดูเพื่อเรียนรู้ได้แบบฟรี ๆ ในหลายช่องทาง
.
.
.
1
💡จำได้ 30% : การได้เห็นตัวอย่าง (Demonstration)
.
มักจะเป็น “การทดลอง” หรือ “การสาธิต” จากอาจารย์ผู้สอน ซึ่งการที่เราได้เห็นตัวอย่างจริง ๆ ทำให้เราเข้าใจมากขึ้น คลายความสงสัยได้หลายอย่าง ทำให้เกิดการเรียนรู้และจำได้ถึง 30% ถือว่าสูงที่สุดในรูปแบบ Passive Learning สามารถใช้ได้ดีเมื่อข้อมูลมีความซับซ้อน
.
.
.
💡จำได้ 50% : การแลกเปลี่ยนความเห็น (Discussion)
.
เป็นวิธีการเรียนรู้ที่ได้มีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น เป็นขั้นแรกของรูปแบบ Active Learning ซึ่ง “การแลกเปลี่ยนความเห็นกับผู้อื่น” ทำให้เราได้เห็นมุมมองที่หลากหลายมายขึ้น จะทำให้สิ่งที่เราเรียนรู้นั้นชัดเจนและแม่นยำขึ้น บางอย่างที่เคยเข้าใจผิดก็ลดลงไป การจดจำในสิ่งที่ได้เรียนรู้ก็เพิ่มขึ้นด้วย
.
.
.
💡จำได้ 75% : การฝึกฝนและลงมือทำจริง (Practice Doing)
.
หนึ่งในวิธีการเรียนรู้ที่ดีที่สุด คือ “การลงมือทำ” หลายคนคงรู้กันดีอยู่แล้วว่าความเป็นจริงกับทฤษฎีนั้นไม่เหมือนกัน การเรียนรู้ในรูปแบบนี้จะทำให้คุณเข้าใจองค์ความรู้นั้นอย่าง “ถ่องแท้” มากขึ้น จนอาจจะทำให้เกิดองค์ความรู้ใหม่ในแบบของตัวคุณเองก็เป็นได้
.
.
.
💡จำได้ 90% : การสอนผู้อื่น (Teach Others)
.
เหนือสิ่งอื่นใดการเรียนรู้ที่จะทำให้คุณจดจำได้นานที่สุด คือ “การสอนผู้อื่น” ลองสังเกตเพื่อนของคุณที่เก่ง ๆ มักจะเป็นผู้ที่คอยสอนและให้ความช่วยเหลือเพื่อนคนอื่น ๆ เมื่อได้เป็นผู้สอนแน่นอนว่าสิ่งที่จะเกิดขึ้นจากคนที่เราสอน นั้นคือ “คำถาม” ผมคิดว่าสิ่งนี้แหละครับคือที่จะทำให้คุณเรียนรู้ได้มากขึ้นไปได้อีก
.
ดังนั้นอย่าลืมแบ่งปัน “ความรู้” ของคุณให้ผู้อื่นเยอะ ๆ นะครับ นอกจากจะทำให้ผู้อื่นพัฒนาขึ้นแล้ว ตัวคุณเองก็จะพัฒนาขึ้นด้วยเช่นกัน
.
.
.
📌#อาสาสรุป
-“การเรียนรู้” ที่เกิดจากการปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น มักจะทำให้คุณจดจำได้นานขึ้น และมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
.
-“การตั้งคำถาม” กับสิ่งที่คุณได้เรียนรู้มา จะทำให้คุณเข้าใจสิ่งนั้นได้มากขึ้น ฝั่งลึกมากขึ้น
.
-“วิธีการเรียนรู้” ที่แต่ละคนถนัดนั้นอาจไม่เหมือนกัน อย่าพึ่งเชื่อพีรามิดแห่งการเรียนรู้นี้ทั้งหมด อยากให้ลองนำไปใช้จริงมากกว่า
.
-“การแบ่งปัน” ความรู้ให้กับผู้อื่นจะทำให้ตัวคุณเก่งขึ้น และจดจำสิ่งนั้นได้นานขึ้นโดยที่คุณอาจไม่รู้ตัวเลย
.
.
💁🏻‍♂️นอกจากจะฝากกดไลค์ กดแชร์ เป็นกำลังใจในการสรุปความรู้ดี ๆ แบบนี้ต่อไป ถ้าใครมีเรื่องที่เป็นประโยชน์ อยากให้ผมช่วยสรุปมาให้ก็สามารถ Comment หรือ Inbox มาบอกกันได้นะครับ
.
by เอิ๊ก กฤตเมธ
.
.
#LearningPyramid #Lifetool
#พีรามิดแห่งการเรียนรู้ #TheConclusion
เข้ากลุ่มอาสาสรุป : http://bit.ly/TheConclusionGroup
.
สารบัญ อาสาสรุป : http://bit.ly/SarabunTheConclusion
.
.

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา