7 ส.ค. 2020 เวลา 17:05 • ปรัชญา
ฆราวาสธรรม 4 ประการ ธรรมะที่นำพาชีวิตให้ร่ำรวย
สวัสดีครับคุณผู้ชมคุณผู้ฟังทุกท่าน ที่ติดตามรับชมภูริฟิล์ม คลิบนี้นะครับ ผมจะมาพูดคุยในเรื่องของ ฆราวาสธรรม 4 ประการ ที่เป็นธรรมะของการครองเรือน ซึ่งครูบาอาจารย์ท่านกล่าวว่า ฆราวาสธรรม 4 ประการนี้ก็ประกอบไปด้วย
1.สัจจะ คือ ความซื่อสัตย์
2.ทมะ คือ การฝึกตน
3.ขันติ คือ ความอดทน
4.จาคะ คือ ความเสียสละ
ซึ่งฆราวาสธรรม 4 ประการนี้ ท่านว่าไม่ใช่ธรรมของฆราวาสเพียงอย่างเดียว แต่บรรพชิตผู้ออกบวช ก็ควรถือปฏิบัติได้เช่นเดียวกัน เพราะใครที่มี สัจจะ ทมะ ขันติ และจาคะแล้ว ก็จะทำให้ชีวิตเจริญก้าวหน้าไปได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งฆราวาสธรรมทั้ง 4 ประการ ท่านว่า มีรายละเอียดแต่ละข้อดังต่อไปนี้ครับ
1. สัจจะ คือ การเป็นคนจริง ท่านว่า สรุปง่ายๆ ก็มีอยู่ด้วยกันสองนัยยะ ซึ่งนัยยะแรก ก็คือ เมื่อเราตั้งใจอะไรไว้แล้ว ก็จริงต่อเป้าหมายนั้น โดยไม่ท้อถ่อยต่อเป้าหมาย เพราะงานทุกอย่างในโลกนี้ ไม่ว่าจะเป็นทั้งงานใหญ่ หรืองานเล็ก ก็ล้วนต้องเจอกับอุปสรรคด้วยกันทั้งสิ้น ทั้งอุปสรรคภายใน คือ ใจของเราเอง และอุปสรรคภายนอก อันได้แก่ เงื่อนไข สิ่งแวดล้อม หรือผู้คนรอบตัวเรา ดังนั้นท่านว่า ถ้าเราอยากจะประสบความสำเร็จ เราต้องเป็นคนจริง เมื่อเจออุปสรรคก็ไม่หยุด พยายามเดินหน้าต่อไป จนบรรลุเป้าหมายที่วางไว้ ครับ ส่วนนัยยะที่สอง ก็คือ เป็นคนที่รักษาคำพูด เมื่อพูดคำไหนก็เป็นคำนั้น เชื่อถือได้ เหมือนดังพระสัมมาสัมพุทธเจ้าตรัสว่า ตถาคต พูดอย่างไรทำอย่างนั้น ทำอย่างไรพูดอย่างนั้น ท่านว่า ถ้าเราทำได้อย่างนี้ เราจะเป็นคนที่น่าเชื่อถือ ส่งผลให้ชีวิตเจริญก้าวหน้าอย่างเร็ดเร็ว ครับ
2. ทมะ คือ การฝึกตัวเอง ท่านว่า เมื่อเราตั้งใจอะไรไว้แล้ว เราก็ต้องฝึกตัวเองให้เพิ่มพูนอยู่ตลอดเวลา เพื่อเราจะได้สามารถ ทำไปถึงเป้าหมายได้สำเร็จ สมความตั้งใจ ในตอนเริ่มต้นนั้น เราอาจจะไม่เก่ง แต่พยายามมุ่งตรงต่อเป้าหมายนั้น แล้วฝึกตัวเองพัฒนาศักยภาพ และอย่าหยุดการฝึกตัวเอง พยายามฝึกไปจนตลอดชีวิตของเรา สุดท้ายความสำเร็จ ก็จะเป็นของเรา ครับ
3. ขันติ คือ ความอดทน ท่านว่า ความอดทนนี้มีสี่ระดับด้วยกัน คือ อดทนต่อความลำบากตรากตรำ อดทนต่อทุกขเวทนา อดทนต่อการกระทบกระทั่ง และอดทนต่อสิ่งที่เย้ายวนใจ หรือกิเลส ซึ่งทนได้ยาก ครับ
4. จาคะ คือ ความเสียสละ ทั้งสละวัตถุสิ่งของ หรือมีน้ำใจช่วยเหลือคนอื่น และสละอารมณ์ ไม่เก็บอารมณ์ขุ่นมัวไว้ในใจ จนทำให้ใจของเราผ่องแผ่วอยู่เรื่อยๆ ท่านว่า คนเราจะประสบความสำเร็จได้ ก็ต้องรู้จักจาคะ ให้ความช่วยเหลือเกื้อกูลคนอื่นด้วย ซึ่งคนไหนที่เริ่มเติบโต ในหน้าที่การงานแล้ว หากมีน้ำใจต่อผู้ร่วมงานรอบข้าง ไม่โตเดี่ยว หมั่นดึงคนอื่นขึ้นมาด้วย เป็นกลุ่ม ก็จะสามารถรับมือกับอุปสรรค ที่จะเกิดขึ้นได้อย่างมั่นคง ครับ
ท่านว่า ถ้าเรานำฆราวาสธรรมทั้ง 4 ประการนี้ไปใช้ แม้จะอยู่ครองเรือน ก็จะเป็นฆราวาส คฤหัสถ์ ที่มีความสุขความสำเร็จในชีวิต หากเป็นนักบวช ก็จะได้รับผลแห่งการปฏิบัติบำเพ็ญสมณธรรม ด้วยสิ่งที่ตั้งใจปฏิบัติ ตามหลักฆราวาสธรรม ทั้ง 4 ประการนี้ครับ
ขออนุโมทนาบุญ และกราบขอบพระคุณครูบาอาจารย์ทุกท่าน ที่ให้คติธรรม และข้อคิดในการดำเนินชีวิต และขออนุโมทนาบุญกับทุกท่าน ที่มีส่วนร่วมในการจัดทำคลิบนี้ และรับชมคลิบนี้ สาธุครับ
โฆษณา