8 ส.ค. 2020 เวลา 04:14 • หุ้น & เศรษฐกิจ
AUCT 2Q63 earning review
ผู้ได้ประโยชน์จาก covid-19
[เทรดมั่วทัวร์ดอย]
Cr.KS Stock Plus
• AUCT รายงานกำไร 2Q63 ที่ 70.8 ลบ +65% yoy + 36% qoq
• หลักๆมาจากรายได้ที่สูงระดับ 225 ลบ ถึงแม้จะเจอผลกระทบจากการ lockdown ไปเกือบ 2 เดือนเต็ม จนไม่สามารถเปิดลานประมูล แต่บริษัทแก้วิกฤติด้วยการเปิดประมูลออนไลน์แบบ 100% แทน
ผลที่เกิดขึ้น คือ การประมูลผ่านช่องทางออนไลน์ ทำให้บริษัทยังสามารถจัดงานประมูลได้ตามแผนงาน อีกทั้งบริษัทยังวางระบบประมูลและ PR ให้เกิดความเข้าใจในระบบประมูลออนไลน์ให้กับผู้ซื้อและผู้ขาย จนทำให้จำนวนรถยนต์เข้าสู่ระบบมากขึ้นกว่าระบบลานประมูลเดิมอีกด้วย
• และนอกเหนือจากรายได้ที่ดีแล้ว AUCT ยังได้ประโยชน์จากต้นทุนการประมูลที่ลดลงจากระบบออนไลน์ ส่งผลให้ gross margin ไตรมาสนี้สูงถึง 57.5% (ปกติประมาณ 48-52%)
• คอมเม้นส่วนตัวผมเอง
ดูเหมือน AUCT จะได้ฐานลูกค้าทั้งผู้ซื้อและผู้ขายเข้ามาในระบบออนไลน์มากขึ้น ซึ่งเป็นช่องทางการทำงานที่มีมาร์จิ้นดีมาก และถึงแม้ covid จะจบลง แต่พฤติกรรมลูกค้าที่เปลี่ยน ก็จะเป็นฐานลูกค้าใหม่ให้บริษัทในอนาคตนอกเหนือจากประมูลลานแบบเดิม AUCT จึงน่าติดตามมากครับ
ด้านภาพใหญ่จากผลของ COVID-19 กระทบกับทุกๆอุตสาหกรรม และโครงสร้างหนี้ครัวเรือนที่สูง หลังมาตรการพักหนี้จบลง จะมี NPA ออกมาในระบบมากขึ้น ทำให้ AUCT จะได้ประโยชน์รถอาจจะเข้าการประมูลมากขึ้นตามไปด้วย
ความหวังจากมาตรการภาครัฐเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ อย่างรถเก่าแลกรถใหม่ 1 ล้านคันในปี 2564 เพื่อรับส่วนลด 100,000 บาท คงต้องติดตามกันดูครับ ว่าจะมีรายละเอียดออกมาอย่างไร เช่น อายุรถยนต์ที่เข้าร่วม และจะเสนอผ่านออกมาได้จึงหรือไม่? น่าติดตามมากครับ
#เทรดมั่วทัวร์ดอย
โฆษณา