8 ส.ค. 2020 เวลา 09:20 • ธุรกิจ
แคนาดาขู่ทำสงครามการค้ากับอเมริกา !
เมื่อวานผมได้นำเสนอประเด็นเรื่องที่ประธานาธิบดี Donald Trump เซ็นลงนามในคำสั่งตั้งกำแพงภาษีใส่สินค้านำเข้าจำพวกอลูมิเนียมจากประเทศแคนาดา ในอัตรา 10% หลังจากที่เคยยกเลิกไปแล้วรอบนึง เมื่อตอนกลางปี 2019 ที่ผ่านมา
โดย Trump ให้เหตุผลว่าเป็นเพราะประเทศแคนาดานั้นกำลังมีนโยบายการค้าขายที่เอารัดเอาเปรียบสหรัฐอเมริกา ด้วยการระดมส่งเหล็กอลูมิเนียมเข้ามาทุ่มใส่ในตลาดของสหรัฐอเมริกา
จนส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมอลูมิเนียมภายในประเทศสหรัฐอเมริกาอย่างรุนแรง และทำให้ราคาสินค้านั้นถูกลง เนื่องจากมีปริมาณสินค้าภายในตลาดเพิ่มมากขึ้นอย่างรวดเร็วในเวลาอันสั้น
Trump แถลงว่า สหรัฐอเมริกาจำเป็นต้องลงโทษประเทศแคนาดา เพราะ Trump เคยเตือนนายกรัฐมนตรี Justin Trudeau เอาไว้ก่อนหน้านี้แล้วว่า รัฐบาลแคนาดาจะต้องแก้ปัญหาการส่งอลูมิเนียมมาทุ่มใส่ตลาดอเมริกาไม่ให้เกิดขึ้นมาอีก
แต่สุดท้ายพอมีการยกเลิกกำแพงภาษี ทางแคนาดาก็ยังไม่รู้จักควบคุมปริมาณการค้าเหล็กอลูมิเนียมของตนเองให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม ทำให้ Donald Trump ไม่มีทางเลือก เลยต้องดึงมาตรการทางภาษีมาจัดการกับแคนาดา
ซึ่งทางทำเนียบขาวเองก็ชี้แจงไว้ว่า Donald Trump ไม่ได้มีเจตนาจะกลั่นแกล้งประเทศแคนาดาที่เป็นทั้งพันธมิตร และประเทศเพื่อนบ้านคนสำคัญของอเมริกา แต่ประธานาธิบดี Trump ก็ถูกกดดันจากนายทุน และสมาคมคนทำธุรกิจอลูมิเนียมมาเหมือนกัน
ล่าสุดทางรัฐบาลแคนาดาออกมาเคลื่อนไหวแล้วในช่วงคืนวันศุกร์ที่ผ่านมานี้ ว่าทางแคนาดาไม่พอใจกับท่าทีที่ไม่เป็นมิตรของรัฐบาล Donald Trump เป็นอย่างมาก และจะมีการนำมาตรการตอบโต้ออกมาใช้อย่างแน่นอน
โดยในเบื้องต้นนั้นทางรัฐบาลแคนาดาแถลงประณามการตัดสินใจของ Trump ในทำนองว่าไม่ใช่มีแต่แคนาดาเท่านั้นที่พึ่งพาเศรษฐกิจของอเมริกา แต่เศรษฐกิจของอเมริกาก็พึ่งพาแคนาดาด้วยช่วยกัน
ถ้าหาก Donald Trump ไม่เปลี่ยนทิศทางในการเล่นสงครามการค้ากับแคนาดา ทางแคนาดาก็จะตอบโต้กลับไปอย่างรุนแรงและสาสมด้วยมาตรการแบบตาต่อตา ฟันต่อฟัน แม้ว่าทางแคนาดาจะไม่อยากมีเรื่องกับอเมริกา แต่แคนาดาก็จะไม่ยอมถอย หรือยอมโดนรังแกโดยอเมริกาด้วยเช่นกัน
ทางรัฐบาลแคนาดากล่าวว่าในขณะนี้ทางนายกรัฐมนตรี Justin Trudeau กำลังอยู่ในช่วงของการศึกษาช่องทาง และโอกาสในการตอบโต้สหรัฐอเมริกาอยู่ โดยจะเรียกบรรดานักธุรกิจ และนายทุนที่อยู่ในอุตสาหกรรมอลูมิเนียมเข้ามาพูดคุย
เพื่อขอคำปรึกษาว่าจะดำเนินมาตรการอย่างไรต่อสหรัฐอเมริกาดีจึงจะเหมาะสมที่สุด ซึ่งจากการคาดการณ์ในเบื้องต้นของทางฝั่งแคนาดานั้น พบว่า หากแคนาดาตั้งกำแพงภาษีใส่สินค้าอเมริกาบ้าง อเมริกาจะมีความเสียหายอย่างน้อยๆก็เกือบ 3,000,000,000 ดอลลาร์สหรัฐ
ทางแคนาดายังกล่าวเตือนรัฐบาลสหรัฐอเมริกาอีกด้วยว่า สหรัฐอเมริกากำลังเดินไปในทิศทางที่ผิด เพราะแคนาดา และเม็กซิโกเป็นประเทศพันธมิตรระดับแถวหน้าของสหรัฐอเมริกา มีตำแหน่งแห่งที่ทางภูมิศาสตร์ติดกับอเมริกา
อเมริกาไม่ควรที่จะหาเรื่องทะเลาะกับประเทศเพื่อนบ้านเช่นนี้ ยิ่งโดยเฉพาะเมื่อช่วง 1-2 เดือนที่ผ่านมา ข้อตกลงการเปิดเขตการค้าเสรีระหว่างอเมริกา เม็กซิโก และแคนาดาเพิ่งจะมีผลบังคับใช้ (USMCA)
สิ่งที่อเมริกาควรทำจึงเป็นการสร้างกรอบความร่วมมือ และแก้ปัญหาร่วมกับประเทศเพื่อนบ้านมากกว่าจะมาเป็นศัตรูกับประเทศเพื่อนบ้านแบบนี้ และที่สำคัญคือ การตั้งกำแพงภาษีใส่อลูมิเนียมแคนาดา
มีแต่จะส่งผลเสียต่อเศรษฐกิจ และอุตสาหกรรมภายในประเทศสหรัฐอเมริกาเองเท่านั้น ยิ่งช่วงนี้เศรษฐกิจสหรัฐอเมริกากำลังอยู่ในภาวะวิกฤติ ยากที่จะฟื้นตัว คนตกงานสัปดาห์ละไม่ต่ำกว่า 1,200,000 กว่าคน ยังไงอเมริกาก็จะเจ็บไม่น้อยกว่าแคนาดาในศึกนี้
เพราะเหล็กอลูมิเนียมที่สหรัฐอเมริกานำเข้าไปจากแคนาดานั้น เป็นวัตถุดิบในห่วงโซ่อุปทานของสินค้าหลายๆชนิด ไม่ว่าจะเป็นชิ้นส่วน อะไหล่รถยนต์ กระป๋องเบียร์ กระป๋องโซดา ฯลฯ ถ้าสหรัฐอเมริกายังไม่ยอมล้มเลิกความคิดนี้
คนที่จะเสียหายก่อนใครเลยก็คือประชาชนอเมริกาที่ต้องกินต้องใช้ ต้องบริโภคสินค้าที่อยู่ภายในวงจรห่วงโซ่อุปทานเดียวกับเหล็กอลูมิเนียมที่รัฐบาล Trump ได้ตั้งกำแพงภาษีเอาไว้นี้
ทางแคนาดายืนยันว่ารัฐบาลไม่มีเจตนาใดๆ และไม่มีแรงจุงใจใดๆที่จะประกาศสงครามการค้ากับสหรัฐอเมริกาที่เป็นเพื่อนบ้านคนสำคัญ แต่สิ่งที่สหรัฐอเมริกาทำนั้น ทำให้แคนาดาไม่สามารถที่จะอยู่เฉยๆได้
References
1. บทความจาก CNBC ชื่อ "Trump says he signed order reimposing 10% aluminum tariffs on Canada"
2. บทความจาก CNBC ชื่อ "Canada to impose tariffs on $2.7 billion in U.S. goods after Trump reignites trade feud"
3. บทความจาก BBC ชื่อ "Canada slaps retaliatory tariffs on US aluminium goods"
4. บทความจาก The Guardian ชื่อ "Canada to retaliate dollar for dollar after US announces 10% tariff on aluminum"
5. บทความจาก Washington Post ชื่อ "Canada condems entirely unacceptable US tariffs, pledges to retaliate with levies on $2.7 billion of goods"
6. บทความจาก Bloomberg ชื่อ "Trump reimposes Canadian aluminum import tariff to stem flood"
7. บทความจาก Toronto Star ชื่อ "Ford urges Ontarians to buy local in retaliation for U.S. aluminum tariffs"
โฆษณา