8 ส.ค. 2020 เวลา 11:43 • ความคิดเห็น
เคราะห์ซ้ำกรรมซัดเลบานอน
โดย
นิติภูมิธณัฐ
มิ่งรุจิราลัย
ประธานาธิบดีทรัมป์ใช้คำสั่งแบนบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำของจีนทั้งหัวเว่ย ไบต์แดนซ์ และเทนเซ็นต์ โดยอ้างสาเหตุความมั่นคงของชาติ โดยกลัวว่าบริษัทจีนเหล่านี้จะขุดแคะแงะล้วงข้อมูลส่วนตัวของคนอเมริกันและชาวตะวันตก
ในอีกซีกโลกหนึ่งก็กำลังเผชิญวิกฤติความมั่นคงเช่นกัน ทว่าเป็นความมั่นคงด้านอาหาร
https://www.theaustralian.com.au/world/beirut-a-city-in-agony-after-apocalypse/news-story/73abf44a10d60ab6a5f05a1045814e69
ระเบิด 2 ครั้งที่ท่าเรือเบรุต สาธารณรัฐเลบานอนทำลายชีวิตและทรัพย์สินของผู้คนกรุงเบรุตมหาศาล
ก่อนหน้านี้ เศรษฐกิจ การเมือง และสังคมของเลบานอนอยู่ในสภาพง่อนแง่นอยู่แล้วจากปัญหาการเมืองในประเทศและวิกฤติโควิด-19 อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของเลบานอนที่เคยรุ่งเรืองเฟื่องฟุ้งก็กลับโอนเอนโงนเงน
ยิ่งมาโดนระเบิดล้างเมือง ก็ยิ่งทำให้ภาคการท่องเที่ยวล่มสลายภายในพริบตา
คาดกันว่าระเบิดได้ทำความเสียหายให้เลบานอนโดยรวมมากถึง 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 3.1 หมื่นล้านบาท
นอกเหนือจากผู้เสียชีวิตเกิน 150 คน บาดเจ็บมากกว่า 5 พันคนแล้ว ประชาชนเกือบ 3 แสนคนต้องกลายเป็นคนไร้ที่อยู่อาศัยโดยฉับพลันทันที
https://www.twincities.com/2020/08/05/negligence-probed-in-deadly-beirut-blast-amid-public-anger/
แถมผู้คนที่รอดชีวิตยังต้องเจอกับวิกฤติขาดแคลนอาหารซ้ำเติม เลบานอนเป็นประเทศเล็กที่ต้องพึ่งพาอาหารนำเข้าจากต่างประเทศมากถึงร้อยละ 85
ธัญพืช ข้าวโพด ข้าวบาร์เลย์ และข้าวสาลีที่สามารถนำมาผลิตขนมปังที่ถูกเก็บอยู่ในไซโลที่ท่าเรือเบรุต มากถึง 1.5 หมื่นตัน ถูกทำลายไปพร้อมระเบิด ไม่ใช่แค่ไซโลเก็บเสบียงอาหารเท่านั้นที่ถูกทำลาย แม้แต่โรงสีและเรือบรรทุกข้าวสาลีก็โดนระเบิดจนย่อยยับอับปางตามไปด้วย
เหมือนเคราะห์ซ้ำกรรมซัดมหาวิบัติภัยเกิดขึ้นในแผ่นดินเลบานอน ตอนนี้กรุงเบรุตยังคงอยู่ในภาวะฉุกเฉิน มีการค้นหาร่างผู้รอดและผู้เสียชีวิตท่ามกลางซากปรักหักพังหรือในทะเลกันอย่างเช้าจรดค่ำ
https://www.twincities.com/2020/08/05/negligence-probed-in-deadly-beirut-blast-amid-public-anger/
ขณะเดียวกัน คนเลบานอนจำนวนไม่น้อยก็เห็นแก่ตัวด้วยการด้วยการกักตุนขนมปัง เพราะกลัวว่าเสบียงของประเทศของตนร่อยหรอร่อแร่เต็มที
ผู้อ่านท่านที่เคารพ ไทยเป็นประเทศมีอาหารการกินอุดมสมบูรณ์ คนไทยเจอหน้ากันก็ชวนว่า วันนี้จะกินอะไรดี ทว่าประเทศที่เผชิญสงครามกลางเมืองหรือสงครามระหว่างประเทศจนบ้านเมืองเสียหาย ผู้คนตกงานขาดรายได้ ไม่มีหนทางใดจะได้กินอิ่มท้องอย่างผู้คนในบ้านเราดอกครับ
รัฐบาลเลบานอนซึ่งตอนนี้อยู่ในสภาวะวุ่นวายขายปลาช่อน ต้องดูแลผู้คนที่บาดเจ็บ คนไร้บ้าน รัฐบาลยังต้องรีบดับอารมณ์ตื่นตระหนกตกใจของประชาชนคนเลบานอนให้ได้ โดยรัฐบาลต้องออกมายืนยันประกันว่า ภายในสัปดาห์นี้ ข้าวสาลีล็อตใหม่จะมาถึงท่าเรือ 2 แห่งที่อยู่ทางตอนเหนือและตอนใต้ของเลบานอน ยังไงพวกท่านก็ยังจะมีอาหารกิน
แม้ว่าขนมปังซึ่งเป็นอาหารหลักของชาวเลบานอนจะยังไม่ขาดแคลนในทันที แต่ทุกคนก็ทำนายทายออกว่า ถ้ารัฐบาลบริหารอาหารเสบียงซึ่งนำเข้าจากต่างประเทศได้ไม่ดี ก็จะมีวิกฤติอาหารจะเกิดขึ้นในเลบานอนในอีกไม่กี่วันข้างหน้า
หลายประเทศกระโจนเข้ามาให้ความช่วยเหลือเลบานอน ประเทศที่เข้ามาเป็นรายแรกก็คือรัสเซีย เนื่องจากโรงพยาบาลในกรุงเบรุตถูกแรงระเบิดอัดจนพังเสียหายอย่างหนักทั้งตัวอาคารและอุปกรณ์การแพทย์ สถานพยาบาลหลายแห่งถูกปิด หลายแห่งเปิดรับผู้ป่วยได้บางส่วน
https://www.twincities.com/2020/08/05/negligence-probed-in-deadly-beirut-blast-amid-public-anger/
เครื่องบิน 4 ลำ จากกระทรวงสถานการณ์ฉุกเฉินของรัสเซียลงจอดในกรุงเบรุต ขนเวชภัณฑ์และผู้เชี่ยวชาญ ทั้งแพทย์ หน่วยกู้ภัย และนักจิตวิทยา 150 คน เข้าไปจัดตั้งโรงพยาบาลแบบพองลมเคลื่อนที่ขนาด 50 เตียง มีทั้งหน่วยผ่าตัด หน่วยผู้ป่วยหนัก หน่วยตรวจวินิจฉัย และหน่วยให้คำปรึกษา เพื่อช่วยบรรเทาผลกระทบจากระเบิดในเลบานอน
https://topnewstoday.live/2020/08/06/emercom-of-russia-deployed-an-airmobile-hospital-in-beirut/
เลบานอนเป็นประเทศที่มีพรมแดนประชิดติดกับซีเรีย แต่ก่อนง่อนชะไร เลบานอนยังได้พึ่งพาอาหารการกินจากซีเรียซึ่งเป็นประเทศที่มีพื้นที่ทำการเกษตรที่ใหญ่กว่า
ทว่าในห้วงช่วงหลายปีที่ผ่านมา ซีเรียมีสงครามกลางเมือง บ้านเมืองถูกทำลายเสียหาย ไม่ต้องพูดถึงเรื่องการผลิตอาหารกินดอกครับ แค่เรื่องที่จะทำให้ประชาชนของซีเรียมีที่ซุกหัวนอนกันอย่างพอเพียง รัฐบาลซีเรียยังทำไม่ได้
วิกฤติต่อไปของเลบานอนคือเรื่องอาหาร.
โฆษณา