8 ส.ค. 2020 เวลา 14:00 • ข่าว
FOCUS : Mukesh Ambani บุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในอินเดียและทวีปเอเชีย ล่าสุดได้มีความมั่งคั่งแซงหน้าบุคคลที่รวยที่สุดของยุโรป และกลายเป็นผู้ที่มีความมั่งคั่งสูงสุดอันดับ 4 ของโลก
1
Mukesh Ambani ได้ก้าวผ่านผู้ที่ร่ำรวยที่สุดในยุโรป และได้กลายเป็นเศรษฐีที่มีความั่งคั่งสูงสุดอันดับ 4 ของโลกแล้ว ณ ปัจจุบันนี้ โดยเขาเป็นประธานของบริษัท Reliance Industries Ltd. และปัจจุบันมีความมั่งคั่งสุทธิถึง 8.06 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งเพิ่มขึ้นถึง 2.2 หมื่นล้านดอลลาร์นับตั้งแต่ต้นปี 2020
ทั้งหมดนี้ทำให้เขาร่ำรวยกว่า Bernard Arnault บุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในฝรั่งเคสและสหภาพยุโรปที่บริษัท LVMH Moet Hennessy Louis Vuitton SE ของเขากำลังได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงจาก COVID-19 เนื่องจากลูกค้าได้ลดการใช้จ่ายในสินค้าแฟชั่นระดับ Hi-End ลงอย่างรวดเร็วกว่าที่บริษัทจะสามารถปรับลดต้นทุนได้
1
นอกจากนี้ Ambani ยังได้มีความร่ำรวยแซงหน้าเศรษฐีที่รวยที่สุดหลายคนในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยเฉพาะ Elon Musk แห่ง Tesla และ Sergey Brin กับ Larry Page ซึ่งเป็นผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท Alphabet Inc. (บริษัทแม่ของ Google) รวมถึง Warren Buffett แห่ง Berkshire Hathaway Inc.
3
Ambani ค่อย ๆ เปลี่ยนเป้าหมายของเขาไปยังธุรกิจ e-commerce โดยบริษัทของเขาเป็นยักษ์ใหญ่ทางด้านเทคโนโลยีที่พยายามแสวงหาธุรกิจ Digital ซึ่งกำลังเติบโตอย่างรวดเร็วของอินเดีย
Reliance Industries Ltd. ของเขาเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของอินเดีย โดยเริ่มแรกมีการลงทุนในด้านน้ำมันและพลังงาน และค่อย ๆ ขยายอุตสาหกรรมของบริษัทไปยังภาคธุรกิจอื่น ๆ จนในปัจจุบันแทบจะเป็นบริษัทที่ลงทุนครอบจักรวาลเช่นเดียวกับ Berkshire Hathaway Inc ของ Warrent Buffet
นั่นทำให้ผลกระทบจากตลาดพลังงานที่พังทลายลงจากสงครามน้ำมัน ถูกชดเชยด้วยราคาหุ้นของบริษัททางด้านเทคโนโลยีที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก โดยเฉพาะการลงทุนใน Facebook Inc และ Google Inc. ซึ่งทำกำไรหลายพันล้านดอลลาร์ให้กับ Reliance Industries และยังทำให้มูลค่าของบริษัทเพิ่มขึ้นกว่า 2 เท่าจากจุดต่ำสุดในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา
ขณะเดียวกัน Google กล่าวเมื่อเดือนที่แล้วว่าจะจ่ายเงิน 1 หมื่นล้านดอลลาร์ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า เพื่อช่วยเร่งการนำเทคโนโลยี Digital มาใช้ในอินเดีย ซึ่งเป็นประเทศที่มีประชากรมากที่สุดอันดับ 2 ของโลก (รองจากจีน)
อนึ่ง การลดลงของมูลค่าหุ้น LVMH ในปีนี้ได้ทำให้ Arnault กลายเป็นเศรษฐีที่สูญเสียความมั่งคั่งไปมากที่สุดในบรรดาเศรษฐี 500 คนแรกของโลก โดยทรัพย์สินสุทธิของเขาลดลง 2.51 หมื่นล้านดอลลาร์ สู่ระดับ 8.02 หมื่นล้านดอลลาร์
การกดไลค์ กดแชร์ กดติดตาม และการติชมในเชิงสร้างสรรค์ของคุณ เป็นกำลังใจให้เราและเหล่าอาชีพนักเขียนทุกคนในการพัฒนาผลงานให้ดียิ่งขึ้นต่อไป ขอเชิญทุกท่านร่วมสร้างสังคมการเรียนรู้ที่ดีด้วยกันกับเรา
World Maker
สามารถติดตาม World Maker ผ่านทาง Facebook ได้แล้ววันนี้ที่
อยากลงทุน อยากมีเงินเก็บอย่างจริงจัง แต่ไม่มีพื้นฐาน World Maker มีคอร์สเรียนดี ๆ มาแนะนำให้ครับ รายละเอียดคลิกเลย !!
โฆษณา