8 ส.ค. 2020 เวลา 12:44 • หุ้น & เศรษฐกิจ
BREAKING !! : Berkshire Hathaway Inc ได้ทำการซื้อคืน (Buybacks) หุ้นของตนเองเป็นมูลค่า 5 พันล้านดอลลาร์ในไตรมาสที่ 2 ของปีนี้
1
Berkshire Hathaway Inc ของ Warren Buffett ได้ใช้จ่ายเงินของพวกเขาเป็นมูลค่า 5 พันล้านดอลลาร์สำหรับการซื้อคืนหุ้นของตนเอง (Buybacks) ในไตรมาสที่ 2 นี้
หุ้นระดับ Class A ของบริษัทลดลงตามดัชนี S&P 500 ในช่วง 3 เดือนแรกของปี และลดลงอีก 1.7% ในไตรมาสที่ 2 ซึ่งตอนนั้น Buffet กล่าวในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาว่าการซื้อคืนหุ้นไม่ได้เป็นสิ่งที่น่าสนใจ แต่ปัจจุบันดูเหมือนว่าความคิดของเขาจะเปลี่ยนไปเสียแล้ว
แม้จะมีการซื้อคืนหุ้นมากกว่า 2 เท่าของระดับสูงสุดครั้งก่อนที่เคยเกิดขึ้นมา แต่ความมั่งคั่งของ Berkshire ยังคงเติบโตสู่ระดับ 1.466 แสนล้านดอลลาร์ ขณะที่ Buffet พยายามหาวิธีที่จะนำเงินสดจำนวนมากไปลงทุนในสินทรัพย์ที่ให้ผลตอบแทนสูงกว่าการเก็บไว้เป็นเงินสดซึ่งอาจเสื่อมมูลค่าลงในทุก ๆ วัน
Berkshire ลงเอยด้วยการใช้แนวทางที่มีความระมัดระวังมากขึ้นสำหรับไตรมาสที่ 3 ของปีนี้ โดยบริษัทได้ขายหุ้นออกไปเป็นมูลค่าสุทธิ 12.8 พันล้านดอลลาร์ รวมถึงการเทขายหุ้นสายการบินอย่างรุนแรงในเดือนเมษายนที่ผ่านมา
ธุรกิจของ Berkshire หดตัวลงเนื่องจากผลกระทบของ COVID-19 ทำให้ผลกำไรลดลง 10% ในไตรมาสที่ 2 ขณะเดียวกันบริษัทก็มีค่าใช้จ่ายสำหรับการด้อยค่าของสินทรัพย์อีกประมาณ 1 หมื่นล้านดอลลาร์จากบริษัท Precision Castparts ซึ่งเป็นธุรกิจที่ใหญ่ที่สุดของ Berkshire ในภาคอุตสาหกรรมการผลิต
อย่างไรก็ตาม Berkshire มีการลงทุนอย่างหนักในบริษัทยักษ์ใหญ่หลายแห่งที่ปรับตัวสูงขึ้นนับตั้งแต่ตลาดหุ้นผ่านจุดต่ำสุดในเดือนมีนาคมไปแล้ว โดยเฉพาะ Apple Inc. ซึ่งเป็นบริษัทที่ Berkshire ถือหุ้นสามัญอยู่สูงที่สุด ได้มีมูลค่าเพิ่มขึ้นถึง 2 เท่าจากวันที่ 23 มีนาคม ขณะที่ JPMorgan Chase เพิ่มขึ้น 27% และ Amazon เพิ่มขึ้น 66%
ซึ่งหากคิดรวมผลกำไรและขาดทุนที่ยังไม่เกิดขึ้นจริงในพอร์ตหุ้นขนาดใหญ่ของ Berkshire ด้วยแล้ว การเพิ่มขึ้นในดัชนี S&P 500 จึงผลักดันให้กำไรสุทธิของ Berkshire อยู่ที่ 2.63 หมื่นล้านดอลลาร์ ณ ปัจจุบันนี้
อนึ่ง การซื้อคืนครั้งนี้แบ่งเป็นการซื้อหุ้น Class B ของบริษัทจำนวน 4.6 พันล้านดอลลาร์ และอีกประมาณ 486.6 สำหรับหุ้น Class A
World Maker's Comment : แน่นอนการซื้อคืนหุ้นนั้นทำให้ราคาหุ้นสูงขึ้น โดยการที่จำนวนผู้ถือหุ้นของลดน้อยลง ทำให้ผลกำไรและเงินปันผลต่อหุ้นเพิ่มขึ้น ซึ่งก็แน่นอนว่าเรื่องนี้ส่งผลดีต่อผู้ที่ยังถือหุ้นของบริษัทต่อไป โดยเฉพาะผู้บริหารหรือผู้ก่อตั้งที่มีส่วนได้เสียโดยตรงกับราคาหุ้นของบริษัท
การกดไลค์ กดแชร์ กดติดตาม และการติชมในเชิงสร้างสรรค์ของคุณ เป็นกำลังใจให้เราและเหล่าอาชีพนักเขียนทุกคนในการพัฒนาผลงานให้ดียิ่งขึ้นต่อไป ขอเชิญทุกท่านร่วมสร้างสังคมการเรียนรู้ที่ดีด้วยกันกับเรา
World Maker
สามารถติดตาม World Maker ผ่านทาง Facebook ได้แล้ววันนี้ที่
อยากลงทุน อยากมีเงินเก็บอย่างจริงจัง แต่ไม่มีพื้นฐาน World Maker มีคอร์สเรียนดี ๆ มาแนะนำให้ครับ รายละเอียดคลิกเลย !!
โฆษณา