8 ส.ค. 2020 เวลา 14:37 • ปรัชญา
👨‍👩‍👦 "Parenting is the closest thing to Leadership" #ความเป็นพ่อแม่ คือสิ่งที่ใกล้เคียงกับความเป็นผู้นำที่สุด
#สาระเบาๆเสาร์อาทิตย์ นี้ ขอนำเสนอข้อคิดสั้นๆจาก Simon Sinek ผู้เขียนหนังสือชื่อดัง "Leader Eat Last" ที่ทางเราได้นำข้อคิดของเขามาแชร์กันบ่อยๆครับ
#การเป็นผู้นำที่ดีมันไม่มีสูตรสำเร็จ
มันไม่ใช่ว่าคุณจะทำตามทฤษฎีแล้วจะกลายเป็นผู้นำที่เก่งได้ ไม่มีใครที่เกิดมาแล้วกลายเป็นผู้นำที่ดีได้ทันที และไม่มีผู้นำที่ดีคนไหนที่จะเป็นผู้นำที่ดีได้ในทุกสถานการณ์หากไม่หมั่นฝึกฝน #การเป็นผู้นำที่ดีจึงต้องเรียนรู้อย่างไม่สิ้นสุด คือความเห็นของ Simon
Simon บอกว่า ความเป็นผู้นำที่ดีคือ “การรับผิดชอบต่อชีวิตและการเติบโตของคนในทีม" ซึ่งสิ่งที่ใกล้เคียงกับการเป็นผู้นำที่สุดก็คือ #การเป็นพ่อแม่ นั่นเอง
สิ่งที่เหมือนกันของทั้ง 2 อย่างคือ #คุณต้องเรียนรู้อย่างไม่สิ้นสุด การเป็นพ่อแม่นั้น เมื่อเจอปัญหาต่างๆ คุณจะพยายามศึกษาเรียนรู้ที่จะแก้ปัญหาด้วยตัวเอง คุณจะศึกษาอยู่ตลอดเวลา คอยถามผู้มีประสบการณ์ อ่านบทความต่างๆจากคุณหมอ ปรึกษาเพื่อนๆอยู่ตลอด เพราะทุกๆอย่างนั้นจะเป็นสิ่งที่คุณไม่เคยประสบมาก่อน แต่คุณจะพยายามเรียนรู้ทุกสิ่งอย่างให้ได้ไปตามธรรมชาติ
#ความเป็นผู้นำก็ไม่ต่างกัน
“ผู้นำที่ดี คือผู้นำที่ยังคอยศึกษาพัฒนาตัวเองให้เป็นผู้นำทีดีอยู่ตลอดเวลา” คอยฝึกฝนและปรับปรุงตัวเองอย่างสม่ำเสมอ เพื่อที่จะได้นำไปดูแลและแนะนำชีวิตของผู้อื่นได้ (ไม่ว่าจะเป็นการฝึกพัฒนาทักษะเรื่อง การรับฟัง การรับและให้ Feedback ทีมีประโยชน์ การถามคำถาม การมีวินัย และอีกหลายๆทักษะมากมายเป็นต้น)
Simon บอกว่า ทุกๆอย่างที่จะหล่อหลอมให้เราเป็นผู้นำที่ดีได้นั้น เราสามารถฝึกฝนกันได้ทุกคน มันอยู่ที่ไลฟ์สไตล์ของตัวคุณเองว่า #คุณจะยอมปรับตัวเองให้ฝึกฝนสิ่งเหล่านั้นหรือไม่ ? เพราะเมื่อคุณเป็นพ่อแม่คุณจะทำมันโดยธรรมชาติ แต่เมื่อเป็นกับทีมของคุณ คุณจะเลือกที่จะศึกษาและแก้ไขไหม ?
Simon ยกตัวอย่างทักษะเช่น #การจำชื่อคน หลายๆคนอาจจะบอก “ฉันเป็นคนจำชื่อใครไม่เก่ง” แล้วจึงไม่แก้ไข
แต่ Simon บอก “ไม่จริง ! คุณแค่กำหนดตัวเองไปแล้วว่าคุณเป็นคนที่แย่ในการจำชื่อต่างหาก” แต่เราทุกคนสามารถที่จะเรียนรู้และพัฒนาในตัวเราเองได้เสมอถ้าตั้งใจจริงๆ ถึงแม้การฝึกจำชื่อจะเป็นเพียงเรื่องเล็กๆ แต่เรื่องเช่นนี้ก็สามารถสร้างความประทับใจให้กับผู้อื่นได้มากมาย และเป็นทักษะเริ่มต้นของผู้นำที่ดี
ดังนั้น #การจะเป็นผู้นำที่ดี หรือ #พ่อแม่ที่ประสบความสำเร็จ มันอยู่ที่คุณที่จะปรับความคิด ไลฟ์สไตล์ และพร้อมที่จะฝึกฝนตัวเองอย่างไม่สิ้นสุดเองหรือไม่?
📌 ขอเขียนเรื่องนี้แชร์ไว้เพื่อเตือนใจตัวเองให้ฝึกฝนต่อไปด้วยครับ 😅
ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามเพจของเรานะครับ ฝากกด Like และ Share ให้แอดด้วยหากข้อมูลนี้มีประโยชน์นะครับ ขอบคุณมากครับ 🙏 😊
#ทันโลกกับTraderKP
โฆษณา