8 ส.ค. 2020 เวลา 16:27 • การเมือง
POLITICS : หน่วยข่าวกรองของสหรัฐฯ กล่าวว่าจีนและอิหร่านกำลังต้องการให้ทรัมป์แพ้การเลือกตั้ง ขณะที่รัสเซียกำลังเข้าแทรกแซงเพื่อต่อต้าน Joe Biden คู่แข่งของเขา
1
William Evanina ผู้อำนวยการศูนย์ต่อต้านการโจรกรรมและความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐฯ กล่าวว่า
"จีนและอิหร่านกำลังดำเนินการเพื่อสนับสนุนผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่ต่อต้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ขณะที่รัสเซียกำลังดำเนินการเพื่อต่อต้าน Joe Biden"
"มีนักเคลื่อนไหวต่างชาติจำนวนมากที่มุ่งหวังจะให้ใครบางคนชนะการเลือกตั้ง ซึ่งพวกเขาแสดงออกผ่านทั้งข้อความที่เปิดเผยและข้อความที่เป็นส่วนตัว ส่วนความพยายามที่มีอิทธิพลแบบแอบแฝงนั้นน้อยกว่า"
คำแถลงการณ์ยังระบุถึงการประเมินสถานการณ์ล่าสุดโดยหน่วยข่าวกรอง เกี่ยวกับภัยคุกคามจากนักเคลื่อนไหวต่างประเทศที่มีอิทธิพลเพื่อขัดขวางการเลือกตั้งซึ่งกำลังจะเกิดขึ้นในอีกไม่ถึง 3 เดือนต่อจากนี้
อันดับต้น ๆ ของรายชื่อคือจีน ซึ่งมองว่าทรัมป์เป็นบุคคลที่ "คาดเดาไม่ได้" และพวกเขายังได้มีการวิพากษ์วิจารณ์ทรัมป์มากขึ้นเกี่ยวกับข้อพิพาทเรื่อง COVID-19, ฮ่องกง และ TikTok
นอกจากนี้ยังมีอิหร่าน ซึ่งมองว่าการดำรงตำแหน่งในสมัยที่ 2 ของทรัมป์จะเป็นภัยคุกคามต่อระบบการปกครองของเทศตนเอง และพวกเขาได้ใช้สื่อออนไลน์ที่มีอิทธิพลในการแพร่กระจายข้อมูลที่บิดเบือนเกี่ยวกับการเลือกตั้งในครั้งนี้
แต่ในทางกลับกัน รัสเซียซึ่งเคยเข้าแทรกแซงเพื่อช่วยเหลือทรัมป์ และต่อต้านกับ Hillary Clinton ในปี 2016 ได้มองว่า Joe Biden คือส่วนหนึ่งของสถาบันต่อต้านรัสเซีย และพวกเขากำลังใช้ Social Media และทีวีในการหมิ่นประมาทการหาเสียงของ Joe Biden
"การบิดเบือนข้อมูลของรัสเซียกำลังดำเนินการอยู่ ณ ขณะนี้และพวกเขายังใช้ข้อมูลที่บิดเบือนเหล่านี้เพื่อสร้างอิทธิพลต่อสาธารณชน และทำลายความเชื่อมั่นใจสถาบันประชาธิปไตย"
Evanina กล่าวว่าการประเมินของหน่วยข่าวกรองมีวัตถุประสงค์ที่ตรงไปตรงมา ไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องการเมือง และเป็นเพียงการบรรยายสรุปเกี่ยวกับภัยคุกคาม ต่อทั้งผู้สมัครเลือกตั้ง ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง และสมาชิกสภาคองเกรส
ขณะที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์กล่าวกับนักข่าวในงานประชุมเมื่อวันศุกร์ตอนเย็น ว่าสิ่งสุดท้ายที่รัสเซีย, จีน และอิหร่านต้องการคือ "ให้เขาชนะการเลือกตั้ง"
Chris Krebs ผู้อำนวยการหน่วยงานรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์และโครงสร้างพื้นฐาน (Cybersecurity and Infrastructure Security Agency) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิ (Department of Homeland Security) กล่าวว่าชาวอเมริกันควรเชื่อมั่นว่าสิ่งที่พวกเขาทำก็เพื่อให้การเลือกตั้งมีความปลอดภัย
John Ullyot โฆษกของสภาความมั่นคงแห่งชาติกล่าวว่า
"สหรัฐฯ จะตอบสนองต่อภัยคุกคามจาต่างประเทศที่มีความประสงค์ร้ายและวางเป้าหมายมาที่สถาบันประชาธิปไตยของเรา และปัจจุบันกำลังดำเนินการเพื่อระบุและขัดขวางความพยายามจากต่างประเทศ ที่ออกแบบมาเพื่อปราบปรามผู้มีสิทธิเลือกตั้งฝ่ายตรงข้าม และความพยายามเพื่อบ่อนทำลายความเชื่อมั่นของสาธารณชน เกี่ยวกับการเลือกตั้งที่มีความสมบูรณ์แบบของสหรัฐฯ อเมริกา"
สมาชิกวุฒิสภาอย่างเช่น Chris Murphy และ Richard Blumenthal ซึ่งได้รับรายงานจากหน่วยข่าวกรอง ทำให้พวกเขาเกิดความตื่นตระหนกอย่างมาก และได้เรียกร้องให้หน่วยข่าวกรองเปิดเผยข้อมูลที่ได้รับมาสู่สาธารณะ โดย Blumenthal กล่าวว่าปิดเอาไว้เป็นความลับนั้นอาจน่ากลัวยิ่งกว่า
Marco Rubio ซึ่งดำรงตำแหน่งรักษาการประธานหน่วยข่าวกรองแห่งวุฒิสภา กล่าวเตือนเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาว่านักเคลื่อนไหวต่างชาติอย่างเช่นรัสเซียและจีน จะพยายามใช้ประโยชน์จากกระบวนการนับคะแนนเสียงที่วุ่นวาย เนื่องจากการลงคะแนนทางไปรษณีย์
พรรค Republican ในรัฐ Florida เรียกร้องให้สภาคองเกรสขยายกำหนดเส้นตายสำหรับรัฐต่าง ๆ ในการนับบัตรลงคะแนนจนถึงเดือนมกราคม และคิดบัญชีกับประเทศที่ถูกคว่ำบาตรเนื่องจากพบว่ามีการแทรกแซงการเลือกตั้งของอเมริกา
Rubio และ Mark Warner ซึ่งเป็นคณะกรรมาธิการระดับอาวุโส (หมายถึงสมาชิกวุฒิสภา) ของฝ่าย Democrat ได้ออกแถลงการณ์ร่วมเรียกร้องให้เปิดเผยข้อมูลที่เป็นไปได้ทั้งหมดเกี่ยวกับการแทรกแซงการเลือกตั้งเพื่อต่อสู้กับเรื่องนี้
"เราสนับสนุนผู้นำทางการเมืองในทุก ๆ ด้านเพื่อการต่อต้านการใช้ข่าวกรองในการโจมตีฝ่ายตรงข้ามและหาผลประโยชน์ทางการเมือง ซึ่งการกระทำเช่นนี้เป็นเพียงจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างความแตกแยกให้แก่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเท่านั้น"
อย่างไรก็ตาม Antony Blinken ที่ปรึกษาด้านการรณรงค์หาเสียงของ Biden กล่าวว่า
"Joe Biden เป็นผู้นำในการต่อสู้กับการแทรกแซงจากต่างประเทศและเขายังได้ปฏิเสธที่จะรับเอกสารจากต่างประเทศ ซึ่งตั้งใจจะช่วยเขาในการเลือกตั้งครั้งนี้"
การเลือกตั้งในเดือนพฤศจิกายนจะจัดขึ้นในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของ COVID-19 ซึ่งเป็นวิกฤตที่เกิดขึ้นพร้อม ๆ กับการถูก Hack และบิดเบือนข้อมูล โดยกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐฯ ได้เตือนว่าผู้ประสงค์ร้ายได้ใช้การระบาดของโรคนี้เพื่อเผยแพร่ข้อมูลที่บิดเบือน และสร้างอิทธิพลของตนเองให้มากขึ้น
ขณะเดียวกัน ผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ของสหรัฐฯ ได้กล่าวว่าการ Hack ข้อมูลเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วและมหาศาลท่ามกลางการระบาดของไวรัส ซึ่งรวมถึงรัฐบาลจีนที่พยายามเข้าถึงงานวิจัยที่มีคุณค่าเกี่ยวกับวัคซีนและการรักษาโรค
World Maker's Viewpoint : จากคำแถลงการณ์ของหน่วยข่าวกรองสหรัฐฯ หากจะมองให้ลึกกว่านั้น ในแง่มุมที่เป็นของฝ่ายตรงข้ามบ้าง ก็คงจะบอกได้ว่าพวกเขาอาจกำลังใช้คุณสมบัติที่ในการเป็น "ความลับ" ของหน่วยข่าวกรองเพื่อโจมตีจีน อิหร่าน และรัสเซีย แม้พวกเขาเองจะเน้นย้ำอยู่เสมอว่าการทำงานของพวกเขาไม่มีผลประโยชน์ใด ๆ ทางการเมืองก็ตาม
จริง ๆ แล้วเราไม่อาจปฏิเสธได้เลยว่า "หน่วยข่าวกรอง" นั้นมีผลอย่างมากเกี่ยวกับเรื่องทางการเมือง ดังนั้นแล้ว World Maker จึงประเมินว่าคำแถลงการณ์ของหน่วยข่าวกรองนี้ ก็มีช่องโหว่ให้จับผิดอยู่อีกมาก เพราะต่อให้พวกเขาบอกว่าเรื่องนี้ไม่มีผลประโยชน์ทางการเมือง แต่แน่นอนว่าคำแถลงการณ์ของพวกเขาได้พาดพิงทั้ง 3 ประเทศจนเกิดความเสียหาย โดยที่พวกเขาไม่จำเป็นต้องเปิดเผยถึงหลักฐานเลยด้วยซ้ำ
ดังนั้น หากจะพูดกันในแง่มุมที่เป็นกลางจริง ๆ แล้วละก็ การกระทำของสหรัฐฯ ครั้งนี้ อาจเป็นการโจมตีทางการเมืองต่อทั้ง 3 ประเทศ ซึ่งพวกเราก็รู้ดีอยู่แก่ใจว่าไม่มีประเทศใดเลยในทั้ง 3 ประเทศนี้ที่มีความสัมพันธ์อันดีต่อสหรัฐอเมริกา
การกดไลค์ กดแชร์ กดติดตาม และการติชมในเชิงสร้างสรรค์ของคุณ เป็นกำลังใจให้เราและเหล่าอาชีพนักเขียนทุกคนในการพัฒนาผลงานให้ดียิ่งขึ้นต่อไป ขอเชิญทุกท่านร่วมสร้างสังคมการเรียนรู้ที่ดีด้วยกันกับเรา
World Maker
สามารถติดตาม World Maker ผ่านทาง Facebook ได้แล้ววันนี้ที่
อยากลงทุน อยากมีเงินเก็บอย่างจริงจัง แต่ไม่มีพื้นฐาน World Maker มีคอร์สเรียนดี ๆ มาแนะนำให้ครับ รายละเอียดคลิกเลย !!
โฆษณา