8 ส.ค. 2020 เวลา 16:45 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
แท้จริงแล้วตัวอสุจิมันไม่ได้เคลื่อนที่ด้วยการแกว่งสบัดหางเพื่อแหวกว่าย แต่กลับเป็นการหมุนตัวควงสว่านแบบตัวนากเล่นน้ำ 😲
ด้วยเทคนิคการถ่ายภาพแบบ 3 มิติด้วยความเร็วสูงได้เปิดเผยถึงความลับของวิธีการเคลื่อนที่ของเจ้าตัวอสุจิที่เราเข้าใจผิดกันมานาน
เราเข้าใจผิดเกี่ยวกับวิธีที่ตัวอสุจิเหล่านี้เคลื่อนที่แหวกว่ายในของเหลวมาอย่างยาวนาน
สเปิร์ม (Sperm)หรือตัวอสุจิ เซลล์สืบพันธุ์เพศผู้ในระบบการสืบพันธ์ุแบบอาศัยเพศของสัตว์โลกนั้นเรารู้จักกันมานานกว่า 350 ปีแล้ว
ทำหน้าที่ในการนำส่งสารพันธุกรรมครึ่งหนึ่งจากเพศผู้ไปผสมรวมกับเซลล์ไข่ของเพศเมียเพื่อให้กำเนิดชีวิตใหม่ที่มีลักษณะผสมรวมกันระหว่างพ่อและแม่
โครงสร้างของตัวอสุจิ
ซึ่งก่อนหน้านี้เรารู้ว่าส่วนลำตัวและหางนั้นใช้การการขยับเพื่อให้ตัวอสุจินั้นสามารถแหวกว่ายได้ในของเหลวเพื่อไปให้ถึงเซลล์ไข่และทำการปฏิสนธิ
ด้วยการมองจากด้านบนแบบ 2 มิติเราจะเห็นเหมือนกับว่าส่วนตัวและหางนั้นจะทำการสบัดสลับไปมาเพื่อทำให้เกิดการเคลื่อนที่ไปในที่ทิศทางที่ต้องการ
คลิปอนิเมชั่นด้านบนแสดงให้เห็นถึงแนวการเคลื่อนที่ของตัวอสุจิเมื่อมองจากด้านบน
แต่นั่นคือภาพลวงตาของการมองแบบ 2 มิติที่ทำให้เราเข้าใจผิดถึงกลไกการเคลื่อนที่ของตัวอสุจิมาตลอด เพราะแท้จริงแล้วมันไม่ได้สบัดหางเพื่อแหวกว่ายอย่างที่เราเห็น
ด้วยการใช้เทคนิคการถ่ายภาพแบบ 3 มิติ หรือ 3D microscope technology ทีมวิจัยร่วมจากอังกฤษและเม็กซิโกได้ค้นพบว่าแท้จริงแล้วเจ้าตัวอสุจิมันใช้การหมุนควงตัวเองเหมือนการเคลื่อนที่ของตัวนากที่ใช้แหวกว่ายในน้ำ
คลิปอนิเมชั่นด้านบนแสดงให้เห็นถึงแนวการเคลื่อนที่ของตัวอสุจิเมื่อมองจากด้านหน้า หรือมองจากหัวไปยังหาง จะเห็นได้ว่ามีการหมุนควงรอบแกนตรงส่วนหัว
เนื่องจากตัวอสุจินั้นสามารถหมุนควงหางได้กว่า 20 รอบต่อวินาที ทีมงานต้องใช้กล้องถ่ายภาพความเร็วสูงที่สามารถถ่ายภาพได้กว่า 55,000 รูปต่อวินาที (FPS) เลยทีเดียว
แนวการเคลื่อนที่แบบ 3 มิติที่ถูกตัดมองแบบ 2 มิติทำให้เห็นลักษณะการเคลื่อนไหวที่แตกต่างกันได้
จากข้อมูลภาพถ่าย 3 มิติแสดงให้เห็นว่าส่วนหางเวลาเคลื่อนที่นั้นจะส่ายเยื้องศูนย์จากแนวลำตัวซึ่งจะทำให้พวกมันว่ายเป็นวงกลม
เพื่อแก้ปัญหานี้พวกมันจึงให้การหมุนตัวเพื่อแก้การส่ายที่จะทำให้หมุนวนเป็นวงกลม กลายเป็นการเคลื่อนที่แบบควงสว่านพุ่งไปข้างหน้านั่นเอง
ภาพแนวเส้นทางการเคลื่อนที่ในระนาบและช่วงเวลาต่าง ๆ เมื่อแสดงในแกน 3 มิติ
ด้วยความเข้าใจมากขึ้นเกี่ยวกับลักษณะวิธีการเคลื่อนที่ของตัวอสุจินี้ก็เป็นความหวังที่จะมาช่วยแก้ปัญหาภาวะมีบุตรยากในประชากรปัจจุบัน
ทั้งนี้สาเหตุของการมีบุตรยากนั้นกว่าครึ่งมาจากฝ่ายชาย ซึ่งส่วนใหญ่ก็เป็นความผิดปกติที่ตัวอสุจินี้นี่เอง ความเข้าใจใหม่นี้อาจจะมาช่วยแก้ปัญหาได้มากขึ้นก็เป็นได้
และนี่ก็เป็นอีกตัวอย่างของการมอง ต้องมองให้ทุกมิติแล้วเราจะเห็นความจริง เช่นนั้นแล้วเวลามองอะไรอย่ามองเพียงด้านเดียว 😉

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา