8 ส.ค. 2020 เวลา 16:45
เมื่อมีคนมาปรึกษาคุณว่าอยากจะมีรายได้เพิ่ม อยากเป็นเจ้านายตัวเอง และพอคุณให้คำแนะนำต่างๆนาๆ ถึงวิธีการสร้างรายได้และการออมเงินอย่างจริงๆ จังๆ คุณก็มักจะได้ยิน 3 เหตุผลนี้ คือ
ฉันไม่มีเงิน - เพราะไม่มีเงินไง เราถึงต้องศึกษาการหารายได้เพิ่ม จะได้มีรายได้เพิ่มขึ้นเพื่อเพิ่มโอกาสเติบโตให้กับชีวิต พอให้คำแนะนำนี้ไป ก็มักจะมีเหตุผลต่อมา คือ
1
ฉันไม่มีความรู้ - มีบุคคลมากมายที่สร้างเส้นทางนายตัวเองแล้วมาแบ่งปันสอนกันแบบทั้งฟรีและเก็บค่าเรียน มีทั้งหนังสือ สื่อวีดีโอ โอ้ย เยอะแยะมากมาย สามารถศึกษาได้ผ่านโทรศัพท์มือถือเพียงเครื่องเดียว พอบอกอย่างนี้ไป เหตุผลต่อมาที่คุณมักจะได้ยิน คือ
ฉันไม่มีเวลา - ไม่ว่าคุณจะทำงานหนักมากขนาดไหน คุณจำเป็นต้องหั่นเวลาพักผ่อนลงเพื่อมาสร้างเส้นทางนายตัวเอง ลดเวลาสันทนาการลง เพิ่มเวลาทำงานสร้างเส้นทางนายตัวเองให้มากขึ้น เพราะไม่มีใครสามารถสร้างเส้นทางนายตัวเองโดยไม่ต้องทำงานนอกเหนือจากเวลางานประจำ มันไม่ใช่ทางเลือก แต่มันคือทางรอด ตอนผมกับเมียตกงานใหม่ๆ ทำงาน 7 วัน 7 คืนอยู่ครึ่งปีถึงหายงงกับชีวิตได้
เมื่อ 3 เหตุผลนี้หลุดออกมาเมื่อไหร่ เหล่าผู้หวังดีที่เคยไม่มีเงิน ไม่มีความรู้ ไม่มีเวลามาก่อนก็ไม่รู้จะให้คำแนะนำอย่างไรต่อไปแล้ว พอไม่ให้คำแนะนำ ไม่ช่วย ก็มักจบลงด้วยความผิดหวังของผู้มาขอความช่วยเหลือ หนักๆ เข้าก็ด่าเลยว่าเสียเวลาปรึกษา ทั้งๆ ที่คนที่อยากมีรายได้เพิ่มไม่ใช่ใครที่ไหน ก็เป็นคนที่มาขอคำปรึกษานั่นเอง
ถ้าอยากมีรายได้เพิ่ม อยากเป็นเจ้านายตัวเอง คำต้องห้าม 3 คำที่ห้ามพูดเด็ดขาดเลยคือ ฉันไม่มีเงิน ไม่มีความรู้ และไม่มีเวลา เพราะไม่เคยมีใครที่บ่น 3 คำนี้แล้วชีวิตดีขึ้นสักคน
โฆษณา