8 ส.ค. 2020 เวลา 18:12 • สุขภาพ
COVID-19 : Dr. Anthony Fauci ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคระบาดของสหรัฐฯ กล่าวว่าโอกาสที่วัคซีน Coronavrius จะมีประสิทธิภาพสูงนั้นมีอยู่ไม่มาก
Dr. Anthony Fauci ที่ปรึกษาเรื่อง Cornavirus ของทำเนียบขาวและผู้อำนวยการสถาบันวิจัยโรคภูมิแพ้และโรคระบาดแห่งชาติของสหรัฐฯ กล่าวในวันศุกร์ที่ผ่านมาว่าโอกาสที่นักวิทยาศาสตร์จะสามารถผลิตวัคซีนที่มีประสิทธิภาพสูงในการต่อต้านไวรัสซึ่งสามารถการันตีผลการรักษาได้ถึง 98% ขึ้นไปนั้นมีอยู่น้อยนิด
"ปัจจุบันนักวิทยาศาสตร์กำลังคาดหวังวัคซีนที่มีประสิทธิภาพอย่างน้อย 75% แต่ระดับเพียง 50% หรือ 60% ก็ถือว่ายอมรับได้เช่นกัน แต่สำหรับโอกาสที่จะผลิตวัคซีนซึ่งมีประสิทธิสูงกว่า 98% ขึ้นไปนั้นมีอยู่ไม่มาก ซึ่งหมายความว่าคุณจะต้องไม่ละทิ้งแนวทางการปฏิบัติตนด้านสาธารณสุข"
สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (Food and Drug Administration, FDA) กล่าวว่าจะอนุญาตให้ฉีดวัคซีนโคโรนาได้ตราบใดที่ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพอย่างน้อย 50% ขึ้นไป ขณะที่ Stephen Hahn ผู้บัญชาการของ FDA กล่าวเมื่อเดือนที่แล้วว่าสหรัฐฯ อาจได้รับวัคซีนซึ่งโดยเฉลี่ยแล้วมีประสิทธิภาพเพียง 50% เท่านั้น
อย่างไรก็ตาม กลุ่มผู้เชี่ยวชาญทั้งหลายมีความเห็นตรงกันว่าอย่างน้อยที่สุดเราก็ควรผลิตวัคซีนที่มีประสิทธิภาพสูงกว่า 50% ให้ได้
เจ้าหน้าที่สาธารณสุขกำลังคาดหวังว่าวัคซีนที่มีประสิทธิภาพดีจะสามารถผลิตออกมาได้เป็นจำนวนมากภายในสิ้นปีนี้ หรือไม่ก็ต้นปีหน้า ขณะที่ Pfizer และ Moderna ได้เริ่มการทดลองขั้นสุดท้ายสำหรับวัคซีน โดยมีคนเข้ารับการทดลอง 30,000 คน
ก่อนหน้านี้ Fauci เคยกล่าวว่าเขากังวลเกี่ยวกับ "ความทนทาน" ของวัคซีน เพราะถ้าหาก COVID-19 ทำหน้าที่เหมือน Coronavirus สายพันธุ์อื่น ๆ ที่เคยเกิดขึ้น ก็อาจมีการกลายพันธุ์ไปเรื่อย ๆ จนวัคซีนไม่สามารถป้องกันได้ในระยะยาว
นอกจากนี้ยังมีเจ้าหน้าที่สาธารณสุขบางคนกล่าวว่าทุกสิ่งทุกอย่างจะไม่กลับไปเป็นปกติจนกว่าโลกจะมีวัคซีนที่มีประสิทธิภาพออกมา ขณะที่ความคิดเห็นของ Fauci เกิดขึ้นเพียง 1 วันหลังจากที่องค์การอนามัยโลก (WHO) ออกมาเตือนเกี่ยวกับการพัฒนาวัคซีนโดยย้ำว่าอาจไม่มี "กระสุนเงิน" สำหรับจัดการไวรัสที่ยังคงแพร่กระจายไปทั่วโลกอย่างรวดเร็ว โดยการกล่าวว่าการทดลองระยะที่ 3 ไม่ได้หมายความว่าวัคซีนใกล้จะพร้อมใช้และเผยแพร่สู่สาธารณะ
Mike Ryan ผู้อำนวยการฝ่ายบริหารในโครงการฉุกเฉินของ WHO กล่าวว่า
"การทดลองระยะที่ 3 หมายความว่านี่เป็นครั้งแรกที่วัคซีนใด ๆ จะถูกนำไปใช้ในบุคคลที่มีสุขภาพดีและแข็งแรง เพื่อดูว่าวัคซีนจะป้องกันพวกเขาจากการติดเชื้อตามธรรมชาติได้หรือไม่ แต่สำหรับบุคคลที่มีสุขภาพอ่อนแอก็ถือเป็นอีกเรื่องนึง"
ขณะที่ Tedros Adhanom Ghebreyesus ผู้อำนวยการของ WHO กล่าวว่า
"ในขณะที่มีความหวังว่านักวิทยาศาสตร์จะค้นพบวัคซีนที่ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ แต่ก็ไม่ได้มีการรับประกันใด ๆ ดังนั้นในปัจจุบันเราจึงยังไม่สามารถพูดได้ว่าเรามีวัคซีนแล้ว เพราะเราอาจจะยังไม่มีก็ได้"
นอกจากนี้ Dr. Anthony Fauci ยังกล่าวย้ำในแถลงการณ์ครั้งล่าสุดอีกครับ Coronavirus อาจไม่มีวันถูกกำจัด แต่ผู้นำระดับโลกสามารถทำงานร่วมกันเพื่อลดการแพร่ระบาดให้อยู่ในระดับต่ำได้เมื่อเวลาผ่านไป ซึ่งขัดแย้งกับความคิดเห็นของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ที่กล่าวซ้ำ ๆ อยู่หลายครั้งว่าไวรัสจะ "หายไป"
เขาซึ่งกำลังต้องการชนะในการเลือกตั้งใหม่ กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาว่า
"มีความเป็นไปได้ที่สหรัฐฯ อาจมีวัคซีนป้องกัน Coronavirus ที่ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีในวันที่ 3 พ.ย."
การกดไลค์ กดแชร์ กดติดตาม และการติชมในเชิงสร้างสรรค์ของคุณ เป็นกำลังใจให้เราและเหล่าอาชีพนักเขียนทุกคนในการพัฒนาผลงานให้ดียิ่งขึ้นต่อไป ขอเชิญทุกท่านร่วมสร้างสังคมการเรียนรู้ที่ดีด้วยกันกับเรา
World Maker
สามารถติดตาม World Maker ผ่านทาง Facebook ได้แล้ววันนี้ที่
อยากลงทุน อยากมีเงินเก็บอย่างจริงจัง แต่ไม่มีพื้นฐาน World Maker มีคอร์สเรียนดี ๆ มาแนะนำให้ครับ รายละเอียดคลิกเลย !!
โฆษณา