8 ส.ค. 2020 เวลา 19:00 • การเมือง
จีนเตรียมประชุมตัดสินประเด็นเลื่อนเลือกตั้งฮ่องกง !
ตอนนี้สถานการณ์ไวรัส COVID-19 ภายในฮ่องกงกำลังระบาดอย่างรุนแรง ยอดผู้ติดเชื้อสะสมล่าสุดนั้นพุ่งทะลุขึ้นมาเกินเพดาน 4,000 คนไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เพราะมีการติดเชื้อเพิ่มทีเดียววันละหลาย 10 คน
และยังไม่มีทีท่าว่าจะสามารถควบคุมสถานการณ์ได้เลยในระยะเวลาอันใกล้นี้ ฝ่ายสาธารณสุขชี้ว่าต้นเหตุที่ทำให้เกิดการระบาดครั้งใหม่นี้มาจากการที่รัฐบาลฮ่องกงอนุญาตให้พวก VIP
เช่น พวกลูกเรือ แอร์โฮสเตส นักบิน นักเดินเรือไม่ต้องกักตัวในสถานกักตัวของรัฐ แล้วปล่อยให้กลับบ้านไปกักตัวได้ตามแต่ละคนต้องการ แล้วมันมีคนไปฝืนกฎการล็อคดาวน์ และไม่ยอมกักตัว
สุดท้ายมันเลยระเบิดขึ้นมาอีก ทำให้รัฐบาลฮ่องกงตัดสินใจใช้อำนาจพิเศษในการสั่งเลื่อนการเลือกตั้งสภานิติบัญญัติที่จะมีขึ้นภายในช่วง 2 เดือนข้างหน้านี้ออกไปก่อนเป็นเวลา 1 ปี
เท่ากับว่าการเลือกตั้ง ส.ส. ของฮ่องกงที่จะมีขี้นในปี 2020 นี้เป็นอันยกเลิก แล้วจะไปจัดใหม่ทีเดียวในเดือนกันยายนปีหน้าแทน เพื่อป้องกันไม่ให้สถานการณ์ของการระบาดนั้นร้ายแรงขึ้นไปมากกว่านี้
เนื่องจากการเดินทางไปลงคะแนนเสียงเลือกตั้งที่คูหานั้น เป็นเงื่อนไขสุ่มเสี่ยงที่จะทำให้ประชาชนจำนวนมากต้องเข้าไปแออัดอยู่รวมกันในสถานที่เพียงไม่กี่แห่งตามจุดต่างๆของเมือง คน 4,000,000 กว่าคนที่จะออกไปคูหาจึงเสี่ยงต่อการติดโรค
ทีนี้ พอ Carrie Lam สั่งเลื่อนเลือกตั้งก็โดนประเทศประชาธิปไตยทั่วโลก ไม่ว่าจะอังกฤษ สหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย ที่จ้องจะหาเรื่องจีนและฮ่องกงกันอยู่ พากันยกขบวนออกมาประณามการตัดสินใจครั้งนี้ว่าเป็นการพยายามทำลายประชาธิปไตยฮ่องกง
ทาง Carrie Lam เห็นกระแสโต้กลับจากทั้งฝ่ายประชาชนชาวฮ่องกง และรัฐบาลต่างประเทศในเชิงลบ ก็เลยรีบเตะเรื่องเข้าสู่กระบวนการรัฐสภา NPC ของจีน (National People's Congress) เพื่อให้ทางจีนได้จัดการเรื่องดังกล่าวให้
ในโอกาสนี้จีนเลยมีแผนจะเปิดสมัยการประชุมนัดพิเศษขึ้นมา เพื่อพิจารณาญัตติเรื่องการเลือกตั้งสภานิติบัญญัติภายในฮ่องกง ว่าจะต้องทำอย่างไร จะแก้ปัญหาอย่างไร ให้มันมีความยุติธรรมต่อทุกฝ่ายมากที่สุด
การประชุมจะมีขึ้นทั้งหมด 4 วัน โดยประเด็นหลักๆที่จีนจะอภิปรายกันนั้นก็คือประเด็นคำถามที่ว่าหากมีการเลื่อนเลือกตั้งออกไปเป็นเวลา 1 ปี แล้วจะให้ใครมาทำหน้าที่เป็น ส.ส. ในช่วง 1 ปีจากเดือนกันยายน 2020 นี้ไปจนถึงสิงหาคม 2021?
เพราะ ส.ส. ทั้งหมดในสภาฮ่องกงกำลังจะหมดวาระลงในวันที่ 30 กันยายน 2020 นี้ หากไม่มีการเลือกตั้งใหม่ภายในวันที่ 30 กันยายน ส.ส. เหล่านั้นก็จะสิ้นสภาพความเป็น ส.ส. ไปในทันทีโดยอัตโนมัติ
ทางเลือกตอนนี้จึงมีอยู่ 2 ทาง คือ ทางแรกนั้นให้ต่อวาระของ ส.ส. ชุดดังกล่าวนี้ทั้งหมดออกไป 1 ปีไปเลย ส.ส. กลุ่มเดิมก็จะได้ทำหน้าที่ต่อไปเรื่อยๆ ไม่ต้องมีการเลือกตั้งใหม่
กับอีกทางเลือกหนึ่งก็คือ ให้รัฐบาลจีน หรือรัฐสภาของประเทศจีนเป็นฝ่ายตั้ง ส.ส. ชุดใหม่ขึ้นมาเองโดยใช้ระบบการ "สรรหา" แล้วให้ทางการจีนเป็นผู้จัดการตั้ง ส.ส. ชุดใหม่ขึ้นมาเองตามที่รัฐบาลจีนเห็นสมควร
ซึ่งก็ต้องเสี่ยงกับกระแสต่อต้านจากประชาชนชาวฮ่องกงอีกยาว ถ้ารัฐบาลจีนเป็นฝ่ายเลือกสรรหา ส.ส. มานั่งในสภาของฮ่องกงแทนการเลือกตั้ง และเผลอๆอาจจะมีการประท้วงตามมาด้วย
อย่างไรก็ดี สิ่งที่สภาจะต้องทำการถกเถียงกันนั้นยังมีเรื่องของบทบัญญัติว่าด้วยการเลือกตั้งของฮ่องกงอีกด้วย เพราะตามกฎหมายฮ่องกง การจะเลื่อนเลือกตั้งได้มีไม่กี่เงื่อนไข เช่นเกิดพายุไต้ฝุ่น จลาจล ก่อการร้าย หรือโรคระบาด ฯลฯ
** แต่จะไม่อนุญาตให้เลื่อนได้เกิน 14 วัน
และถ้าหากท้ายที่สุดทางสภามีมติให้ขยายวาระของ ส.ส. ชุดปัจจุบันออกไปอีก 1 ปี ก็อาจจะต้องมีการคุยกันต่อว่าจะทำอย่างไรให้ถูกกฎหมาย เนื่องจากตามมาตรา 69 ของรัฐธรรมนูญฮ่องกงนั้น
บัญญัติไว้ว่าวาระของ ส.ส. ที่ฮ่องกงมีได้แค่ 4 ปี และไม่มีสิทธิใดๆที่จะมาขยายระยะเวลาเพิ่ม ดังนั้นหากสภาของจีนตั้งใจจะเลือกเส้นทางนี้ ก็ต้องมีการส่งเรื่องต่อไปยังที่ประชุมใหญ่ แล้วให้มีการตีความมาตรา 69 ใหม่ เพื่อที่จะได้ลดเงื่อนไขที่ไม่จำเป็นออก
สำหรับการตัดสินใจนั้น ขณะนี้ยังไม่เป็นที่แน่ชัดเท่าไร ว่าสภาจีนจะเอนเอียงไปในทิศทางไหน แต่คิดว่าส่วนใหญ่คงจะเอียงไปทางด้านการขยายวาระการเป็น ส.ส. ออกไป 1 ปี เพราะเป็นทางเลือกที่สร้างความแตกแยกน้อยที่สุด
ถ้าหากเลือกเอียงไปทางการตั้ง ส.ส. เฉพาะกิจ หรือ สภาเฉพาะกิจขึ้นมาโดยให้รัฐบาลจีนเป็นฝ่ายจัดโผ ก็คงจะไม่พ้นมีคนฮ่องกงออกมาประท้วงแน่ๆ ซึ่งรัฐบาลจีนเองก็ไม่อยากให้เป็นเช่นนั้น ก็เลยพยายามจะประนีประนอมกันก่อน
โดยมาตรการประนีประนอมของรัฐบาลจีนนี้ จะรวมถึงการอนุโลมให้กลุ่มแกนนำม็อบฮ่องกงที่โดนคณะกรรมการการเลือกตั้งตัดสิทธิทางการเมืองเมื่อสัปดาห์ก่อน (แต่ยังมีสถานะเป็น ส.ส. อยู่) ให้สามารถขยายวาระการเป็น ส.ส. ออกไป 1 ปีด้วย
References
1. บทความจาก South China Morning Post ชื่อ " What next for Hong Kong’s Legco? Beijing meeting will decide if lawmakers continue for an extra year until polls"
2. บทความจาก Bloomberg ชื่อ "China set to approve Hong Kong's decision on election delay"
3. บทความจาก South China Morning Post ชื่อ "Hong Kong elections: Beijing sends top official to discuss postponement of Legislative Council vote"
4. บทความจาก South China Morning Post ชื่อ "Hong Kong elections: China’s top legislative body leaning towards allowing lawmakers banned from polls to serve in extended Legco session: sources"
5. บทความจาก Hong Kong Free Press ชื่อ "Hong Kong gov’t defends election delay after barristers express concern over constitutional rights"
6. บทความจาก South China Morning Post ชื่อ " Behind Hong Kong’s Legco election delay run deeper geopolitical currents"
7. บทความจาก Business Insider ชื่อ "A day after Trump floated delaying the presidential election, which he cannot do, the White House condemned Hong Kong for delaying its election"
8. บทความจาก South China Morning Post ชื่อ "Hong Kong government could fuel public distrust with Legislative Council elections delay, warns international group"
โฆษณา