8 ส.ค. 2020 เวลา 18:41 • ข่าว
[BREAKING NEWS] เกิดจราจลรุนแรงในกรุงเบรุต หลังเกิดเหตุระเบิด จากความไม่พอใจรัฐบาล มีการเผา ปล้นสะดม จนท. เสียชีวิตแล้ว 1 นาย
สำนักข่าวอาร์ทีรายงานว่าได้เกิดเหตุการชมนุมประท้วงที่ลุกลามกลายเป็นจราจลในกรุงเบรุต เมืองหลวงของประเทศเลบานอน ซ้ำวิกฤตของประเทศนี้ให้เลวร้ายลงไปอีก
โดยสาเหตุของการประท้วงมาจากความไม่พอใจต่อรัฐบาลในการรับมทือกับปัญหาที่เกิดขึ้นในประเทศ และเหตุระเบิดคลังเก็บสารแอมโมเนียมไนเตรตที่ท่าเรือเบรุตเมื่อวันที่ 6 สิหาคมที่ผ่านมา ก็กลายเป็นเชื้อไฟที่เพิ่มความไม่พอใจของชาวเลบานอน
มีรายงานว่าผู้ได้รับบาดเจ็บมากกว่า 150 คน และมีเจ้าหน้าที่เสียชีวิต 1 นาย
สภากาชาดระบุว่ามีผู้ได้รับบาดเจ็บกว่า 150 คนโดย 55 คนต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลระหว่างการประท้วงในเมืองหลวงของเลบานอนจากเหตุระเบิดครั้งใหญ่เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะที่โฆษกของสำนักงานตำรวจแห่งชาติเลบานอนกล่าวว่า มีเจ้าหน้าที่เสียชีวิตจากเหตุปะทะจากการจลาจลนี้
ผู้ประท้วงหลายพันคนรวมตัวกันที่จัตุรัส Martyrs ใจกลางกรุงเบรุตโดยพยายามเข้าไปที่รัฐสภาและเกิดปะทะกับตำรวจปราบจลาจล
ผู้ประท้วงขว้างปาก้อนหินและกระสุนปืนใส่เจ้าหน้าที่ซึ่งตอบโต้ด้วยการใช้แก๊สน้ำตาและกระสุนยาง
ผู้ชมนุมมีการเผาอาคารสถานที่ต่างๆ จนได้รับความเสียหาย พร้อมกันนี้ยังมีผู้ฉวยโอกาสปล้นสะดมอีกด้วย
รายงานของสื่ออ้างว่าหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายใช้กระสุนยางและยิงต่อสู้กับฝูงชน ภาพถ่ายจากที่เกิดเหตุซึ่งอัปโหลดบนโซเชียลมีเดียแสดงให้เห็นคนเลือดจำนวนมากที่มีอาการบาดเจ็บสาหัส
ในขณะที่ความรุนแรงยังคงดำเนินอยู่นายกรัฐมนตรีฮัสซัน เดียบ ของเลบานอนกล่าวกับประเทศต่างๆ ว่าจะขอให้มีการเลือกตั้งรัฐสภาก่อนเวลาอันควรเพื่อเป็นหนทางเดียวในการแก้ไขวิกฤต
มีการเปิดตัวการสอบสวนในเรื่องนี้ แต่ผู้ประท้วงได้กล่าวโทษรัฐบาลโดยอ้างว่า รัฐบาลไร้ประสิทธภาพในการควบคุมมาตรฐานปลอดภัยกับวัตถุระเบิด จนสร้างความเสียหายให้เกิดขึ้น อีกทั้งยังไร้ซึ่งความรับผิดชอบต่อความประมาทเลินเล่อนี้
โฆษณา