8 ส.ค. 2020 เวลา 23:52 • ข่าว
#จะเกิดอะไรขึ้นถ้าเกาหลีเหนือยิงถล่มเกาหลีใต้?
#นักวิเคราะห์เชื่อ_คนเกาหลีอาจเสียชีวิตถึง2แสนคนภายในชั่วโมงเดียว
เครดิตภาพ Yonhap
ช่วงนี้บ้านโสมเหนือ กับโสมใต้ เริ่มกลับมาตึงเครียดกันอีกครั้ง ที่เพิ่มดีกรีความร้อนแรงมาตั้งแต่การเจรจาข้อตกลงนิวเคลียร์ เปียงยาง-วอชิงตัน ล่มที่ฮานอย
ไปจนถึงความตึงเครียดรอบใหม่ที่เกาหลีเหนือเปิดประเด็นเรื่องใบปลิวต้านระบอบคิม ที่ส่งมากับลูกโป่งลอยข้ามมาจากชายแดนเกาหลีใต้นับแสนใบ กลายเป็นเรื่องราวเลยเถิด ถึงขั้นรัฐบาลเกาหลีเหนือสั่งระเบิด สำนักประสานงาน ที่เปิดไว้สื่อสารรายวันระหว่าง 2 เกาหลีตามข้อตกลงสันติภาพระหว่างกัน เป็นจุณไปเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา
เครดิตภาพ WSJ
ล่าสุด รัฐบาลเกาหลีเหนือก็ประกาศอีกว่า มีหัวรบนิวเคลียร์รุ่นจิ๋วในครอบครองเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ที่สามารถติดตั้งได้ทั้งในขีปนาวุธพิสัยกลาง และพิสัยไกล พร้อมที่จะยิงได้ทันที
เครดิตภาพ Sputnik News
ถึงจะรู้ว่าเกาหลีเหนือก็แค่ขู่ ไม่คิดจะยิงมาหรอก ปืนครกยุคสงครามเย็น กับขีปนาวุธ ที่ไม่รู้ว่าจะยิงไกลถึงแค่ไหน จะมาสู้คลังแสงอันไฮเทคของเกาหลีใต้ได้อย่างไร?
แต่ถ้าเกาหลีเหนือ เกิดบ้าเลือด ยิงถล่มมาจริงๆหล่ะ อะไรจะเกิดขึ้น
นักวิเคราะห์ด้านการทหารของสหรัฐอเมริกาประเมินว่า ในตอนนี้ เกาหลีเหนือน่าจะมีปืนใหญ่ยิงจรวดอยู่ราวๆเกือบ 6,000 กระบอกแล้ว
เครดิตภาพ Business Insider
และการโจมตีเกาหลีใต้นั้น ก็ไม่จำเป็นต้องใช้ขีปนาวุธพิสัยไกลแต่อย่างใด แค่ปืนใหญ่ที่มีพิสัยยิงแค่ 40 ไมล์ก็เพียงพอแล้วที่จะถล่มเกาหลีใต้
เนื่องจากเกาหลีใต้มีจุดที่เปราะบางมากๆคือกรุงโซล ที่เป็นทั้งเมืองหลวง และศูนย์กลางทางเศรษฐกิจ การเงิน และรัฐบาลทุกอย่าง แต่อยู่ห่างจากเขตชายแดน เส้นขนานที่ 38 ที่เรียกว่าเขตปลอดทหาร DMZ แค่ 50 กิโลเมตรเท่านั้น
กรุงโซล เมืองอินชอล และ Camp Casey ในรัศมี 50 ไมล์ จาก เส้นขนานที่ 38 เครดิตภาพ Tour DMZ
ดังนั้นปืนใหญ่ธรรมดาก็เหลือๆแล้ว หากตั้งป้อมระดมยิงมาจากเขตชายแดน ตั้งพิกัดไว้ที่กรุงโซล เมืองอินชอน หรือแม้แต่ Camp Casey หนึ่งในค่ายทหารอเมริกันที่ตั้งอยู่ไม่ไกลจากกรุงโซลมากนัก
และหากโจมตีแบบกระทันหัน ใช้ปืนใหญ่ทุกกระบอกที่มี หรือใช้หัวรบนิวเคลียร์รุ่นจิ๋วที่เกาหลีเหนือเพิ่งเคลมว่ามีถล่มกรุงโซลจริงๆ การป้องกันถือว่ายากมาก
หากเกาหลีเหนือระดมยิงขีปนาวุธใส่กรุงโซล ของเกาหลีใต้ ภายในช่วงเวลา 1 ชั่วโมง จึงคาดการณ์ได้ว่า อาจมีคนเกาหลีใต้เสียชีวิตถึง 2 แสนคน
เครดิตภาพ Business Insider
บางคนก็อาจจะไม่ค่อยจะเชื่อ เฮ้ยๆๆ เกินไปป่าว แต่ตอนนี้เราเห็นตัวอย่างจากระเบิดกลางเมืองของกรุงเบรุต ในเลบานอนแล้ว และลองคิดว่าจะมีระเบิดลักษณะแบบนี้ยิงถล่มมาติดๆกัน หลายร้อยลูกภายใน 1 ชั่วโมง ความสูญเสียระดับที่คาดการณ์นี้ไม่ได้ไกลเกินจริงเลย
ถึงแม้ว่าเกาหลีใต้จะสามารถโต้กลับได้ด้วยอาวุธที่เหนือกว่า และสุดท้ายก็น่าจะเป็นฝ่ายชนะ เพราะมีกองกำลังจากสหรัฐร่วมด้วย และความฝันที่จะรวมชาติเกาหลีอาจกลายเป็นจริง แต่ใครจะเสี่ยงหล่ะ
เครดิตภาพ CTVNews.ca
เพราะเกาหลีใต้มีต้นทุนทางเศรษฐกิจสูงกว่าเกาหลีเหนือมาก หากกรุงโซลถูกโจมตี ความเสียหายคือฝันร้ายของเกาหลีใต้ดีๆนี่เอง ที่ถึงแม้ชนะสงคราม ได้เกาหลีเหนือทั้งประเทศมา ก็ยังไม่คุ้มเลย
แต่นั่นก็เป็นสิ่งที่นักวิเคราะห์สหรัฐเขาประเมินไว้ และบ้านคิมก็ยังใช้มุขนี้ข่มขู่เกาหลีใต้ได้อย่างสนุกปาก เพราะรู้ว่ายังไงเสีย โซล ก็คือหัวใจทศกัณฐ์ ของเกาหลีใต้
แต่ทำไมเกาหลีใต้ยังเสี่ยง วางทุกอย่างไว้ที่กรุงโซล ทั้งๆที่อยู่ในตำแหน่งที่เปราะบางขนาดนี้ เขาไม่กลัวเหรอ
เครดิตภาพ P&P
แต่เท่าที่เคยถามคนเกาหลีใต้ ทุกคนก็จะตอบเป็นเสียงเดียวกันหมดว่า จะกลัวทำไม เกาหลีเหนือแค่ขู่ไปงั้นแหล่ะ ไม่กล้ายิงมาจริงๆหรอก
ที่คนเกาหลีใต้เขามั่นใจ อาจจะด้วยประเมินทางฝั่งเหนือไว้ต่ำ หรือว่ามั่นใจในกองทัพของตัวเองว่าน่าจะป้องกันได้ และคนเกาหลีใต้ในยุคนี้ เขาห่างหายจากภาพสงครามเกาหลีมาไกลมากแล้ว คงจินตนาการกันไม่ถึง
และด้วยความผูกพันทางเศรษฐกิจ คนเกาหลีใต้ไปลงทุนในเกาหลีเหนือเยอะ เพราะความได้เปรียบเรื่องค่าแรง และความรู้สึกลึกๆในใจทั้ง 2 ฝั่งโสมว่า ไม่ว่าจะเหนือ หรือใต้ ก็คนเกาหลีเหมือนกัน จะโจมตีกันไปมาก็ไม่ต่างอะไรจากการหยิกเล็บเจ็บเนื้อ เพราะสุดท้ายมันก็จะสะท้อนเข้าตัวอยู่ดี
เลยทำให้ดินแดนเกาหลีจริงๆแล้วอาจเป็นประเทศที่สงบ บนปมสงครามที่ถูกใช้เป็นเรื่องการเมืองมากกว่าที่จะกลายเป็นสนามรบจริงจังก็ได้
1
แหล่งข้อมูล
โฆษณา