9 ส.ค. 2020 เวลา 03:57 • หุ้น & เศรษฐกิจ
⚠️ [BREAKING] ⚠️ #ทรัมป์ใช้อำนาจพิเศษ เซ็นคำสั่งต่อเวลาการแจกเงินพิเศษช่วยเหลือคนตกงานเพราะไวรัส Covid-19 ! หลังมาตรการเยียวยาล่าสุดหมดอายุไปเมื่อเดือนก่อน
ที่ทรัมป์ต้องใช้อำนาจพิเศษและเสี่ยงต่อการถูกฟ้องร้องได้ ก็เพราะทางฝั่งเดโมแครตกับรัฐบาลทรัมป์ยังไม่สามารถเห็นพ้องกันได้หลังจากการ #เจรจากันมาหลายรอบแล้วล้มเหลว
ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์จึงไม่รอช้าอีกต่อไป หลังทางสภาคองเกรสไม่สามารถตกลงกันได้ ทำการลงนามในคำสั่งพิเศษของฝ่ายบริหาร (Executive Order) เพื่อเยียวยาประชาชนอเมริกันถึง 4 เรื่องหลักๆด้วยกัน
1️⃣ การขยายเวลาเงินช่วยเหลือคนว่างงาน (Expanded Unemployment Benefits)
2️⃣ การเลื่อนกำหนดจ่ายภาษีเงินเดือน (Temporary payroll Tax deferral)
3️⃣ การป้องกันการขับไล่ออกจากที่พัก (Eviction Protection)
4️⃣ การช่วยเหลือเงินกู้ของนักเรียน (Student Loan Relief)
ในรายละเอียดนั้นทางรัฐบาลทรัมป์จะขยายระยะเวลาการจ่ายเงินช่วยเหลือให้แก่ชาวอเมริกันตกงานสัปดาห์ละ 400 เหรียญสหรัฐต่อคน (12,490 บาท) จนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น แต่ 25% จากวงเงินนี้หรือ 100 เหรียญสหรัฐต่อคนจะต้องมาจากงบประมาณของแต่ละรัฐด้วย
ถึงแม้จะมีการขยายเวลา #แต่วงเงินช่วยเหลือใหม่นั้นได้ลดลงจากครั้งก่อน จากที่เคยมอบให้อยู่ที่สัปดาห์ละ 600 เหรียญสหรัฐต่อคน (18,735 บาท)
📌 #สิ่งที่น่าสนใจคือ ทางฝั่งทรัมป์กลับเป็นผู้ต้องการจะให้เงินเยียวยาน้อยลง
หลายฝ่ายอาจจะคิดว่าทรัมป์ต้องการรีบเซ็นคำสั่งออกมาเพื่อเพิ่มคะแนนความนิยมในการเลือกตั้งครั้งหน้าหรือ ??
แต่จริงๆแล้วในทางกลับ ถึงแม้ทรัมป์จะอยากรีบส่งแผนเยียวยาออกมา แต่เหตุที่ทางฝั่งรัฐบาลไม่สามารถตกลงกับพรรคเดโมแครตได้นั้นก็เพราะว่า ทางฝั่ง #เดโมแครต ยืนยันว่าพวกเขาจะไม่ยอมรับร่างกฏหมายที่จ่ายเงินให้คนตกงานน้อยกว่าสัปดาห์ละ 600 เหรียญสหรัฐต่อคน ในขณะที่ทางฝั่ง #รีพับลิกัน ของทรัมป์มองว่าสัปดาห์ละ 200 เหรียญก็เพียงพอแล้ว
ทำให้ในที่สุดทางฝั่งทรัมป์จึงต้องใช้อำนาจพิเศษ เพื่อยุติการเจรจาและออกมาตรการมาตรงกลางที่สัปดาห์ละ 400 เหรียญสหรัฐต่อคน
📌 ในรายละเอียดของมาตรการเยียวยาอื่นๆ
ทรัมป์จะมอบอำนาจให้แก่กระทรวงการคลังสหรัฐให้เลื่อนการจ่ายภาษีเงินเดือนของชาวอเมริกันที่มีรายได้น้อยกว่า 100,000 เหรียญสหรัฐต่อปี (3 ล้านบาทต่อปี) ไปจากกำหนดวันที่ 1 กันยายน ไปจนถึง 31 ธันวาคมปีนี้ และทรัมป์ยังได้กล่าวเพิ่มอีกว่า #หากเขาชนะการเลือกตั้ง เป็นสมัยที่ 2 ได้ก็จะขยายระยะการเก็บภาษีออกไปอีกที !
📌 ตัวเลขคนว่างงานในสหรัฐยังน่าเป็นห่วงแม้จะดีขึ้นเล็กน้อย
อย่าลืมว่าตัวเลขอัตราคนว่างงานในสหรัฐที่เพิ่งรายงานออกเมื่อวันศุกร์ ในเดือนกรกฏาคมยังมีคนตกงานอยู่ที่ 10.2% แม้จะลดลงเล็กน้อยจากที่เคยพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ 14.7% เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา แต่เมื่อเทียบกับระดับก่อนไวรัสระบาดที่เคยเฉลี่ยอยู่ที่ 3.5% ก็ยังถือว่ายังห่างไกลสภาพปกติ
🔎 ติดตามทุกกความเคลื่อนไหวของตัวเลขเศรษฐกิจที่สำคัญและข่าวสารเจาะลึกตลาดที่น่าสนใจได้อย่างทันท่วงที ไปกับทางเพจเราได้ผ่านทาง IG และ Twitter ด้วยนะครับ ที่ User: @OilTraderKP
ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามเพจของเรานะครับ ฝากกด Like และ Share ให้แอดด้วยหากข้อมูลนี้มีประโยชน์นะครับ ขอบคุณมากครับ 🙏 😊
#ทันโลกกับTraderKP
โฆษณา