9 ส.ค. 2020 เวลา 07:48 • กีฬา
มีเพื่อนๆหลายคนอยากให้ตัดเกรดคะแนนทั้งฤดูกาลของผู้เล่นลิเวอร์พูลในฤดูกาล 2019/2020
จริงๆแล้วผมก็ตั้งใจว่าจะวิเคราะห์ตั้งแต่ตอนจบฤดูกาลใหม่ๆนั่นแหละ แต่ช่วงนั้นผมไม่ค่อยได้มีเวลาโพสอะไรยาวๆ เลย แต่ช่วงนี้พอมีเวลาขึ้นมาบ้างนิดหน่อย ก็เลยขอโอกาสตอนนี้วิเคราะห์ในแบบฉบับไม่เป็นทางการของผู้เล่นลิเวอร์พูลทุกคนในฤดูกาล 2019/2020 แล้วกันครับ
*ขออนุญาตวิเคราะห์เฉพาะคนที่ได้ลงเล่นในเกมลีกและเกมยุโรป
ผู้รักษาประตู
อลิสซอน เบคเกอร์ : 8.5
- ฟอร์มดีไม่มีตก ยืนตำแหน่งดี การเซฟดีหมดทุกอย่าง ไม่เคยทำให้รู้สึกว่าเป็นจุดอ่อนของทีมเลยสักนัด แต่ก็มีเกมนึงที่โดนใบแดงจากการใช้มือนอกกรอบเขตโทษในเกมกับไบรจ์ตัน ช่วยให้แฟนบอลลุกมาหายาดมแทบไม่ทัน โดยรวมถือว่ายอดเยี่ยมสุดๆ แม้มีช๊อตฮาๆบ้างก็ตาม
8.5
อาเดรียน : 7
- เปิดตัวอย่างสวย มีส่วนช่วยให้ลิเวอร์พูลเป็นแชมป์ซูเปอร์คัพ ฝีมือการเซฟก็ไม่ได้ขี้เหร่และเหมาะที่จะเป็นมือหนึ่งให้กับทีมอื่นด้วยซ้ำ มีอยู่พักนึงที่แฟนหงส์ชอบพูดกันติดปากกว่าลิเวอร์พูลมีผู้รักษาประตูมือหนึ่ง 2 คน แต่ก็มีข้อเสียตรงที่ยังเปิดบอลด้วยเท้าไม่ค่อยดีเท่าที่ควร มีครั้งหนึ่งเตะให้แดนนี่ อิงส์ ยิงประตูเฉย จนอิงส์ต้องกระซิบในใจว่ากูย้ายทีมนานแล้วนะ....
7
กองหลัง
เทรนท์ อเล็กซานเดอร์ อาโนลด์ : 9
- เพลย์เมกเกอร์หนึ่งเดียวของทีมที่แอสซิสต์ไป 15 ลูกทุกรายการในตำแหน่งแบ็คขวา เป็นปีที่แจ่มมากที่สุด เพราะแทบจะไม่ได้รับอาการเบ็ดเจ็บเลย อีกทั้งยังมีโอกาสลงเล่นในพรีเมียร์ลีกครบทั้ง 38 นัดอีกต่างหาก และจบฤดูกาลด้วยการยิงaรีคิกไปถึง 3 ประตู
9
เดยัน ลอฟเรน : 8
- นับฟอร์มเฉพาะในจำนวนนัดที่ลงเล่นถือว่าอยู่ในเกณฑ์ระดับท็อปเหมือนกัน โดยเฉพาะในช่วงต้นฤดูกาลที่สกัดจังหวะสำคัญเป็นว่าเล่น อีกทั้งยังเบียดโจ โกเมซ ตกไปเป็นสำรองอีกต่างหาก จุดเด่นคือการขึ้นไปเล่นลุกเตะมุมและการวางบอลยาว แต่หลังจากที่ฟอร์มดีได้พักนึงก็เจออาการบาดเจ็บเล่นงานแล้วหลุดตัวจริงไปแบบยาวๆ
8
โจเอล มาติป : 7.5
- บอกได้เลยว่าเป็นคนที่จับคู่กับฟาน ไดจ์ค ได้ลงตัวมากที่สุดในทีม เพราะระหว่างที่ลงคู่กันนั้นลิเวอร์พูลเหมือนมีมาเฟียถือไม้เบสบอลยืนอยู่แผงหลัง จุดเด่นของลอฟเรนอยู่ที่การวางบอลยาว แต่จุดเด่นของมาติปคือการเลี้ยงตะลุยการแดนหลังดีๆนี่เอง แต่ติดตรงที่เจ้าตัวบาดเจ็บยาวตั้งแต่ต้นฤดูกาล กลับมาได้แปปเดียวก้เจ็บอีกรอบ โดยได้ลงสนามไปแค่ 13 นัดในทุกรายการ น้อยสุดในบรรดากองหลัง
7.5
โจ โกเมซ : 8.5
- กองหลังสายสปีด ตามไปเก็บได้เกือบทุกเม็ดเมื่อคู่แข่งวางบอลยาวทะลุกับดักล้ำหน้า เมื่อลงคู่กับเฟอร์กิล ฟาน ไดจ์ค จะทำให้เจอร์เกน คล็อปป์ สามารถสั่งให้กองหลังดันขึ้นสูงกว่าปกติเมื่อครองบอลได้ ไม่มีแอสซิสต์และประตู เพราะเป็นกองหลังที่วิ่งไวเลยต้องคอยอยู่หลังแม้จะเป็นเวลาที่ทีมได้ลูกเตะมุมก็ตาม ลงเล่นไป 43 เกมทุกรายการ
8.5
เฟอร์กิล ฟาน ไดจ์ค : 9.5
- ทุกครั้งที่ลงสนามไม่ว่าจะลงคู่กับใครก็ตาม มักจะจบเกมที่เรตติ้งสูงกว่าคู่หูตลอด เป็นหนึ่งในกองหลังที่ครบเครื่องที่สุดตั้งแต่ลิเวอร์พูลมีมา มีพลาดบ้างนิดหน่อย แต่ก็เทียบไม่ได้กับสิ่งที่ทำให้กับทีม ฤดูกาลนี้ก็แข็งเหมือนปีที่แล้ว เพียงแต่ว่าที่ถูกพูดถึงน้อยเพราะเก่งจนกลายเป็นเรื่องปกติ ลงสนามครบทุกนัดในพรีเมียร์ลีก ลงเล่นไปทั้งหมด 50 เกมทุกรายการไม่เคยโดนเปลี่ยนเข้าและเปลี่ยนตัวออกเลยแม้แต่วินาทีเดียว
9.5
แอนดรูว์ โรเบิร์ตสัน : 9
- ไม่มีตัวสำรองมากดดันอาจจะทำให้ฟอร์มหลุดบ่อย นี่คือคำพูดของแฟนๆเมื่อต้นฤดูกาล แต่ที่ไหนได้เมื่อมีกูคนเดียวที่แบ็คซ้ายกลับทำได้ดีกว่าเดิม บวกเป็นบวก เรียกตีนบ่อย ครอสบอลแม่น เติมไม่หยุด ฟอร์มหลุดแค่ตอนเมาเท่านั้น
9
เนโก วิลเลียมส์ : 6.5
- เพิ่งมีโอกาสมากขึ้นในฤดูกาลนี้ ฟอร์มโดยรวมส่วนใหญ่ถือว่าอยู่ในระดับถูๆไถๆพอไปได้แต่ยังไม่โดดเด่น มีสกิลเท้าล๊อคหลบในพื้นที่แคบได้ดีมากตอนเลี้ยงตัดเข้าในไปยิง ส่วนอย่างอื่นต้องพัฒนาทั้งหมด
6.5
กองกลาง
ฟาบินโญ่ : 9
- เป็นมากกว่า"เด็กยกน้ำ"คำนิยามที่ใช้กับมิดฟิลด์ตัวรับแท้ๆในโลกของฟุตบอล ฟาบินโญ่เป็นมิดฟิลด์ตัวรับฉบับ Deeplying คือยืนมิดฟิลด์ที่ต่ำที่สุด แต่ต้องมีทัศนวิสัยอ่านเกมให้ขาดที่สุด ความสามารถของเจ้าตัวคือยิงไกลกก็ดี วางบอลยาวก็แม่น อ่านเกมรับขาดอีกต่างหาก 2 ประตูในฤดูกาลนี้มาจากลูกยิงไกลล้วนๆ และราคา 39 ล้านปอนด์ที่ซื้อมาจากโมนาโกบอกเลยถ้าซื้อกลับไปตอนนี้อาจจะได้แค่ขาข้างเดียว
9
มิลเนอร์ : 8
- กลายเป็นนักเตะสารพัดประโยชน์ไปแล้ว เล่นได้ทุกตำแหน่งในมิดฟิลด์ อีกทั้งยังเล่นได้ในตำแหน่งแบ๊คซ้ายแบ็คขวาระหว่างเกมอีกด้วย เป็นนักเตะที่มักจะได้ลงสนามตัวจริงสลับกับตัวสำรองอยู่บ่อยๆ อายุ 34 แต่ก็ลงสนามไปมากถึง 37 นัดในทุกรายการ บางครั้งก็เหมือนเป็นเพลเกมเกอร์คนที่ 2 ของทีม จะงหวะที่วิ่งมาเคลีย์บอลจากเส้นในเกมชนะบอร์นมัธยังตราตรึง
8
จอจินิโอ ไวจ์นัลดุม : 9
- เป็นมิดฟิลด์ที่ถูกพูดถึงน้อยที่สุด เพราะโดยรวมแล้วนักเตะคนอื่นๆดูโดดเด่นกว่าในการลงสนาม แต่ถ้าลองตั้งสมาธิแล้วทั้งเกมคุณลองสนใจแค่ไวจ์นัลดุมคนเดียว บอกเลยนี่คือคนที่ขาดไม่ได้อย่างแท้จริง นักเตะที่คาดว่าจะถูกแทนที่ตั้งแต่ปี 2017 แต่สุดท้ายยังไม่มีใครแย่งตำแหน่งตัวจริงของเขาไปได้เลย วิ่งไล่บอล สร้างสรรค์เกม ครองบอล ทำได้หมด ไม่งั้นคล็อปป์คงไม่เข็นลงถึง 47 นัด ถ้าเปรียบเสมือนรถยนต์คุณไม่ต้องกลัวเครื่องยนต์จะมีปัญหา เพราะไวจ์นัลดุมอยู่ตรงจุดนั้น
9
นาบี เกอิตา : 8
- ดีขึ้นกว่าฤดูกาลที่แล้วหน่อยนึง ได้ลงสนามไป 27 นัดทุกรายการ 4 ประตู 3 แอสซิสต์ แต่ก็มีแค่เกมเดียวเท่านั้นที่ได้ลงครบ 90 นาที นอกนั้นไม่ถูกเปลี่ยนเข้าก็ถูกเปลี่ยนออก ถ้านับจากค่าตัวแล้วบอกเลยว่าอยากได้อะไรมากกว่านี้
8
จอร์แดน เฮนเดอร์สัน(C) : 10
- เมื่อครั้งที่ลิเวอร์พูลมีจอร์แดน เฮนเดอร์สันลงสนาม ลิเวอร์พูลมักจะไม่ค่อยพบประสบปัญหากับความพ่ายแพ้สักเท่าไหร่ ปัจจุบันเจ้าตัวเป็นได้ทั้ง box-to-box deeplying หรือแม้แต่ playmaker เพราะฉะนั้นตำแหน่งมิดฟิลด์ตัวกลางเหมาะกับเจ้าตัวมากที่สุด อีกทั้งยังตะโดนสั่งการได้ทั้งสนามอีกด้วย
40 นัดในทุกรายการ ทำได้ 4 ประตู 5 แอสซิสต์ อาจจะดูน้อยสำหรับมิดฟิลด์ระดับท็อป แต่ในตำแหน่งมิดฟิลด์มันมีอะไรมากกว่านั้น อย่างที่บอกเมื่อมีเขาลงสนามในเกมลีกลิเวอร์พูลแพ้แค่นัดเดียว
10
เชอร์ดาน ชาคิรี่ : 7
- 11 นัดในทุกรายการ 7 นัดในพรีเมียร์ลีก ถือว่าน่าผิดหวังสำหรับนักเตะซีเนียร์วัย 28 ปี แต่ก็เข้าใจได้เพราะเจออาการบาดเจ็บเล่นงาน แม้จะทำไปแค่ 1 ประตูฤดูกาลนี้เกมในสุดมันส์ที่ถล่มเอฟเวอร์ตัน 5-2 ก็ยังถือว่าสำคัญมากๆ ....เพราะทุกเกมทุกแต้มก่อกำเนิดขึ้นมาเป็นแชมป์พรีเมียร์ลีก
7
อเล็ก-อ๊อกเลด แชมเบอร์เลน : 7.5
- ฟอร์มต้นฤดูกาลมาอย่างโหด ยิงไกลรัวๆในแชมป์เปี้ยนส์ลีก ยืนตรงไหนก็แจ่มไปหมด ติดอยู่อย่างเดียวคือฟอร์มไม่ค่อยคงเส้นคงวา นัดไหนดีก็ดี นัดไหนแย่ก็แย่เลย จำนวน 43 เกมทุกรายการไม่เคยมีเกมไหนที่เจ้าตัวออกสตาร์ตเป็นตัวจริงแล้วอยู่จนจบเกมเลยสักนัดเดียว แต่ถึงอย่างไรเจ้าตัวก็ทำไป 8 ประตูในฤดูกาลนี้ ยังเป็นตัวเลขที่น่าพอใจสำหรับมิดฟิลด์
7.5
อดัม ลัลลานา : 7
- กลายเป็นตัวทดแทนสำหรับเพื่อนๆไปแล้วในฤดูกาลนี้ จริงๆแล้วเป็นนักเตะที่เล่นได้หลายตำแหน่งมากๆ ฤดูกาลนี้มีหลายเกมที่เจอร์เกน คล็อปป์ จับลงไปเล่นในตำแหน่งมิดฟิลด์ตัวสุดท้าย นั่นทำให้เจ้าตัวสามารถเล่นได้ตั้งแต่แนวรุกยันแนวรับ เหมือนจะไม่ค่อยมีส่วนร่วมมากเท่าไหร่ แต่ก็ลงเล่นไปถึง 22 เกม และประตูเดียวที่ทำได้ในฤดูกาลนี้เป็นประตูทีมีค่ามากๆ ประตูที่สร้างความสงบสุขให้แก่โลก
7
เคอร์ติส โจนส์ : 6.5
- ยังเป็นหน้าใหม่ในทีม ลงเล่นไป 12 นัดในทีมชุดใหญ่ จริงๆมากกว่าชาคิรี่ด้วยซ้ำ แต่ถ้าดูจากฟอร์มของเจ้าตัวยังต้องพัฒนาอีกเยอะถึงแม้จะทำไป 2 ประตูก็ตาม
6.5
กองหน้า
ดิวอค โอริกี้ : 8
- ท้ายฤดูกาลอาจไม่ค่อยมีผลงานดีสักเท่าไหร่ แต่ได้อย่าลืมสิ่งที่เจ้าตัวทำไว้เมื่อตอนต้นฤดูกาลอย่างเด็ดขาด เล่นได้ทั้งริมเส้นและกองหน้าตัวเป้า ส่วนมากฟอร์มไม่ค่อยคงที่เพราะมักจะลงมาเป็นตัวสำรองเสียส่วนใหญ่สลับกันตัวจริง ลงเล่นไป 42 นัดทุกรายการแต่ก็เฉลี่ยลงนัดละแค่ 34 นาทีเท่านั้น ยิงไปแค่ 6 ประตูกับ 4 แอสซิสต์ แต่สิ่งที่ทำให้เรตติ้งสูงขึ้นมาก็เพราะว่าเมื่อกล้องจับภาพไปที่เจ้าตัวทีไร หรือแม้แค่เจ้าตัวลุกออกมาวอร์มที่ข้างสนาม....ทีมมักจะได้ประตูทันที ถ้านับจากเหตุการณ์พวกนี้เป็นแอสซิสต์ด้วยแล้วล่ะก็....รวมๆแล้วน่าจะแอสซิสต์มากกว่าเดบรอยน์
8
โรแบร์โต ฟีร์มีโน่ : 9
- ยิงน้อยกว่าปีที่แล้วก็จริง แต่ประตูที่ยิงได้ก็เป็นประตูสำคัญๆทั้งนั้น เช่น ยิงพาเลช ยิงมอนเตย์เรย์ ยิงฟลาเมงโก สิ่งที่โดดเด่นในฤดูกาลนี้ของเจ้าตัวคือการยิงประตูสำคัญและแอสซิสต์ เพราะรวมทั้ง 52 นัดทุกรายการจบด้วยแอสซิสต์มากกว่าทำประตู โดยการทำแอสซิสต์ 13 ครั้ง ยิงได้ 12 ประตู สำคัญหรือเปล่าไม่รู้ แต่ที่รู้ๆได้ลงเล่นในพรีเมียร์ลีกครบทั้ง 38 เกม
9
ทาคุมิ มินามิโนะ : 6.5
- จริงๆแล้วเพิ่งย้ายมากลางฤดูกาล ผลงานยังไม่ค่อยเข้าที่สักเท่าไหร่ ยังต้องใช้เวลาปรับตัวอยู่พอสมควรโดยเฉพาะกับการเข้าขากับเพื่อนร่วมทีม นับเฉพาะแค่กับลิเวอร์พูลได้ลงไปแค่ 14 นัดเท่านั้น ไม่มีประตู ไม่มีแอสซิสต์ แต่วัดจากฟอร์มทีมเก่าอย่างซัลส์บวร์กในครึ่งฤดูกาลแรกที่ทำไป 9 ประตูกับ 11 แอสซิสต์ สามารถให้ได้ถึง 9 คะแนนเลยทีเดียว
6.5
ซาดิโอ มาเน่ : 9.5
- จะเรียกว่า เดอะ แบก ก็ได้อยู่เหมือนกัน มักจะทำประตูสำคัญๆให้กับทีมได้บ่อยๆ โดยเฉพาะประตูแรกของทีม มักจะทำให้ทีมขึ้นนำหรือถ้าหากโดนนำเจ้าตัวก็จะเป็นคนตีเสมอ อีกทั้งยังมีประตูชัยและประตูปิดกล่องได้บ่อยอีกต่างหาก สิ่งที่พัฒนาขึ้นมาคือการเลี้ยงตัดเข้าในแล้วยิงเข้าเสาสองที่เรามักไม่ค่อยได้เห็นจากเจ้าตัว จำนวน 42 นัด 22 ประตู 12 แอสซิสต์ ซึ่ง 3 ฤดูกาลหลังสุกยิงแตะหลัก 20 ประตูทั้งหมด .....นี่มันผลงานระดับโลกชัดๆกับนักเตะที่ไม่ใช่กองหน้าตัวเป้า
9.5
โมฮาเมด ซาลาห์ : 9.5
- ผลงานใกล้เคียงกับมาเน่ โดยซาลาห์ทำไป 23 ประตู 13 แอสซิสต์ มากกว่าแค่ออย่างละ 1 เท่านั้น และก็เป็นนักเตะอีกคนในทีมที่ไม่ใช่กองหน้าที่ทำเกิน 20 ประตู 3 ฤดูกาลติดต่อกัน แม้จะมีบ้างบางนัดที่ทำให้แฟนบอลหงุดหงิดเพราะรู้สึกว่าเจ้าตัวจะห่วงเรื่องการทำประตูมากเกินไป แต่สุดท้ายก็ยังเป็นนักเตะที่ขาดไม่ได้อยู่ดี 94 ประตูใน 3 ฤดูกาล......ไล่ให้ย้ายทีมก็บ้าแล้ว!!!
9.5
.
.
.
*ที่อื่นๆอาจจะให้คะแนนคล็อปป์ แต่ผมมิอาจกล้าไปประเมินคะแนนของโค้ชที่พาลิเวอร์พูลเป็นแชมป์พรีเมียร์ลีกได้
#ปลายสตั๊ดสีแดง
โฆษณา