9 ส.ค. 2020 เวลา 09:11 • ประวัติศาสตร์
• ภาพถ่ายที่มีชื่อว่า "หนีเพื่อเอาชีวิตรอด" (Flee to Safety) โดยเป็นภาพของสตรีชาวเวียดนาม ที่ได้พาลูก ๆ ของเธอ ว่ายน้ำเพื่อหนีและเอาชีวิตรอด จากการทิ้งระเบิดโจมตีของกองทัพสหรัฐฯ บริเวณแม่น้ำแห่งหนึ่งในเมืองกวีเญิน (Qui Nhon) ในช่วงสงครามเวียดนาม
สำหรับภาพถ่ายใบนี้ได้ถูกถ่ายขึ้นเมื่อวันที่ 7 กันยายน 1965 ซึ่งตรงกับช่วงที่กองทัพสหรัฐฯ ได้ออกปฏิบัติการณ์ทางทหารที่มีชื่อว่า ปฏิบัติการณ์ปิรันย่า (Operation Piranha)
โดยปฏิบัติการณ์ปิรันย่า คือปฏิบัติการณ์ที่กองทัพสหรัฐฯ ได้ส่งกำลังทหารมากกว่า 5,000 นาย และเครื่องบินทิ้งระเบิด เพื่อบุกโจมตีเมืองกวีเญิน เมืองเล็ก ๆ ทางตอนเหนือของเวียดนามใต้ ซึ่งทางการสหรัฐฯ เชื่อว่าเมืองแห่งนี้เป็นฐานที่มั่นของทหารเวียดนามเหนือ และเวียดกง
ปฏิบัติการณ์ในครั้งนี้จบลง โดยมีชาวเวียดนามเสียชีวิต และถูกจับกุมตัวราว 500 คน
สำหรับผู้ที่ถ่ายภาพนี้ คือช่างภาพชาวญี่ปุ่นที่มีชื่อว่า เคียวอิชิ ซาวาดะ (Kyoichi Sawada) ซึ่งเขาทำงานให้กับสำนักข่าว United Press International ของสหรัฐฯ
เคียวอิชิ ซาวาดะ
ซาวาดะถือได้ว่าเป็น 1 ในช่างภาพคนสำคัญ ที่ได้เดินทางมาที่เวียดนามในช่วงสงคราม เพื่อทำการบันทึกและถ่ายภาพของความรุนแรง และความโหดร้ายที่เกิดขึ้นในสงครามเวียดนาม
โดยภาพถ่ายดังกล่าว ได้รับรางวัลพูลิตเซอร์ (Pulitzer Prize) ประจำปี 1966 โดยสาเหตุที่ทำให้ภาพถ่ายดังกล่าวได้รับรางวัล ก็มาจากอารมณ์และการสื่อความหมายที่อยู่ภายในภาพ
ซึ่งภาพถ่ายใบนี้ แสดงให้เห็นถึงความเลวร้ายของสงคราม และผลกระทบที่ชาวบ้าน ผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องอะไรเลยกับความขัดแย้ง ต้องประสบพบเจอในสภาวะสงคราม
ซาวาดะและภาพถ่ายรางวัลพูลิตเซอร์ของเขา
หลังจากที่ได้รับรางวัล ซาวาดะก็ได้ทำการสืบหาครอบครัวของหญิงเวียดนามที่ปรากฏอยู่ในภาพ โดยต่อมา เขาก็ทราบว่าหญิงสาวและเด็ก ๆ ที่ปรากฏอยู่ในภาพยังปลอดภัยดี
ดังนั้นซาวาดะจึงได้นำเงินรางวัลที่เขาได้มานั้น มอบให้กับครอบครัวของหญิงเวียดนามที่ปรากฏอยู่ในภาพทั้งหมด
แต่ในอีก 4 ปีต่อมา ซาวาดะก็ได้เสียชีวิตลง จากการถูกลูกหลงในสงครามที่กัมพูชา ด้วยวัยเพียง 34 ปีเท่านั้น
*** Reference
#HistofunDeluxe
โฆษณา